Ứng cử viên Thủ tướng Nhật Bản gặp khó

Thứ bảy, ngày 27/08/2011 06:12 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cựu Chủ tịch Đảng DPJ Ichiro Ozawa cho biết không có kế hoạch ủng hộ ông Maehara - người được coi là ứng cử viên hàng đầu - trở thành thủ tướng mới của Nhật Bản.
Bình luận 0

Hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo cho biết, ngày 26.8, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã tuyên bố từ chức theo đúng cam kết, ngay sau khi hai dự luật quan trọng do Chính phủ đệ trình đã được Quốc hội thông qua.

5 thủ tướng từ chức trong 5 năm

Ông Naoto Kan là vị thủ tướng thứ 5 của Nhật Bản phải từ chức kể từ năm 2006. Trước đó, đầu tháng 6 vừa qua, nhằm vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ ở Hạ viện, Thủ tướng Kan đã cam kết sẽ từ chức sau khi đạt được những tiến bộ rõ ràng trong việc xử lý sự cố hạt nhân tại Nhà máy Điện Fukushima số I và tái thiết các khu vực bị tàn phá bởi thảm họa động đất, sóng thần xảy ra ngày 11.3.

img
Thủ tướng Naoto Kan tuyên bố từ chức trước Quốc hội.

Tiếp đó, Thủ tướng Kan đã đưa ra điều kiện từ chức là Quốc hội Nhật Bản phải thông qua 3 dự luật do Chính phủ đệ trình, gồm: Dự thảo ngân sách bổ sung lần thứ 2 trong tài khóa 2011; Dự luật phát hành trái phiếu chính phủ để bù đắp thâm hụt ngân sách; Dự luật về thúc đẩy việc sử dụng các nguồn năng lượng tái sinh.

Vào sáng 26.8, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua Dự luật phát hành trái phiếu chính phủ để bù đắp thâm hụt ngân sách và Dự luật thúc đẩy sử dụng năng lượng tái sinh. Quốc hội cũng đã thông qua Dự thảo ngân sách bổ sung lần thứ 2 trong tài khóa 2011.

Từ khi nắm quyền điều hành chính phủ (tháng 6.2010), tỉ lệ ủng hộ Thủ tướng Naoto Kan, 64 tuổi, liên tục sụt giảm. Ông Kan còn phải đối mặt với sự tranh giành quyền lực trong nội bộ Đảng DPJ và sự chia rẽ tại Quốc hội, khi Đảng Dân chủ Tự do đối lập LDP đã không thông qua nhiều dự luật.

Như vậy, cả ba điều kiện từ chức mà Thủ tướng Kan đưa ra đều đã được đáp ứng. Theo kế hoạch, 398 nghị sĩ của Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền sẽ tổ chức bỏ phiếu bầu chủ tịch mới vào ngày 29.8, qua đó chọn ra người thay thế Thủ tướng Kan.

9 ứng viên có khả năng tranh cử thủ tướng, trong đó có 4 ứng viên nổi bật là cựu Bộ trưởng Ngoại giao Seiji Maehara, Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda, Bộ trưởng Thương mại Banri Kaieda và Bộ trưởng Nông nghiệp Michihiko Kano đã bày tỏ mong muốn ra tranh cử chức chủ tịch DPJ. Chiến dịch tranh cử chính thức sẽ bắt đầu vào ngày 27.8 tới.

Ứng viên hàng đầu gặp khó khăn

Theo Kyodo, hiện tại cựu Bộ trưởng Ngoại giao Seiji Maehara rất được dân chúng ủng hộ với tỉ lệ bình chọn đến 28%. Tuy nhiên, theo AFP, cựu Chủ tịch Đảng DPJ Ichiro Ozawa cho biết không có kế hoạch ủng hộ ông Maehara - người được coi là ứng cử viên hàng đầu - trở thành thủ tướng mới của nước này. Quyết định đó phủ bóng đen lên triển vọng chiến thắng của ông Maehara.

Ông Maehara và các ứng cử viên tiềm năng khác đang tìm kiếm sự ủng hộ của ông Ozawa nhằm đảm bảo đủ số phiếu quá bán trong tổng số 398 nghị sĩ DPJ tại hai viện Quốc hội. Mặc dù thường xuyên dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây, song ông Maehara sẽ phải đối mặt với quá trình tranh cử khó khăn nếu không có sự ủng hộ của các nghị sĩ thuộc "phái Ozawa".

Khoảng 140 nghị sĩ thuộc "phái Ozawa" và 50 nghị sĩ thuộc phái cựu Thủ tướng Yukio Hatoyama - một đồng minh thân cận với ông Ozawa - sẽ buộc ông Maehara phải cạnh tranh quyết liệt với ứng viên được sự ủng hộ của hai nhóm này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem