Vụ “Ngang nhiên bán hồ thủy lợi”: Đề nghị thu hồi các hợp đồng sang nhượng

Thứ tư, ngày 21/11/2012 08:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 20.11, Sở NNPTNT tỉnh Đăk Lăk đã có báo cáo gửi Tổng cục Thủy lợi - Bộ NNPTNT về việc Công ty TNHH MTV Cà phê Phước An (xã Ea Yông, huyện Krông Păk, Đăk Lăk) bán các hồ, đập cho các cá nhân.
Bình luận 0

Báo cáo nêu rõ, từ năm 2008- 2010, Công ty Cà phê Phước An đã sang nhượng 10 hồ, đập thủy lợi cho cá nhân, thu về 892 triệu đồng. Sau khi mua lại công trình, do chủ mới không có trình độ chuyện môn, không quản lý đúng theo quy định đã gây ảnh hưởng rất lớn đến an toàn hồ chứa.

img
Xã Ea Yông có nguy cơ khô hạn do những người mua hồ không cho dân dùng nước tưới.

Một số công trình bị chủ mới tự ý ngăn hồ, đào sâu tràn xả lũ lấy đất sản xuất nông nghiệp làm dung tích hồ giảm, gây khả năng không có nước tưới cho vùng cà phê xung quanh các hồ. Nguy hiểm hơn, một số chủ mới tự ý ngăn đăng, chắn tràn giữ cá làm cản trở dòng nước, gây mất an toàn cho hồ, đặc biệt là vào mùa mưa lũ. Trong khi đó, các hồ này nằm trên thượng nguồn hồ Ea Uy Thượng có trữ lượng 8 triệu m3 nước...

Sở NNPTNT Đăk Lăk khẳng định, việc Công ty Phước An quan niệm các hồ, đập là tài sản cố định và được quyền sang nhượng để thu hồi vốn là không đúng với các quy định hiện hành. Các công trình này phải do tổ chức hoặc cá nhân trực tiếp quản lý, khai thác và bảo vệ theo quyết định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Sở NNPTNT đề nghị UBND tỉnh Đăk Lăk xem xét thu hồi các hợp đồng sang nhượng các hồ, đập giữa công ty và các hộ để giao lại việc quản lý, khai thác công trình đúng theo quy định; đồng thời có hình thức xử lý đối với các cá nhân, đơn vị sai phạm. Sở cũng đề nghị UBND tỉnh giao Sở Tài chính, Sở TNMT xác định giá trị còn lại và toàn bộ diện tích đất chiếm của các công trình, làm cơ sở bàn giao cho địa phương quản lý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem