Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Những chiến công lớn
Trong hơn 38 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Trung đoàn 916 đã tổ chức bay hàng ngàn chuyến với hàng vạn giờ bay an toàn; thực hiện tốt các chuyến bay nhiệm vụ và bay chuyên cơ chở các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quân đội đi công tác. Đơn vị cũng đã huấn luyện, đào tạo hàng trăm phi công, nhân viên bay cho Quân chủng Phòng không - Không quân; làm nhiệm vụ quốc tế, nhiệm vụ nhân đạo; bay treo cờ trong các dịp kỷ niệm Quốc khánh và các dịp lễ lớn của đất nước
Được phong tặng Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (năm 1998), 916 đã không ngừng khẳng định vai trò và luôn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với tinh thần chủ động, đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn.
Đáng chú ý, trong 4 năm vừa qua (2009-2013), đơn vị tiếp tục bảo đảm an toàn bay tuyệt đối, bay huấn luyện và bay nhiệm vụ đều vượt 100% kế hoạch năm. Về huấn luyện mặt đất, hàng năm, Trung đoàn cũng luôn hoàn thành đạt và vượt mức 100% các nội dung, chỉ tiêu huấn luyện đề ra bảo đảm an toàn, chất lượng. Năm 2010, Trung đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ bay treo cờ trong Lễ diễu, duyệt binh kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.
Ngoài ra, trong các năm qua, Trung đoàn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bay vận tải quân sự, bay tìm kiếm cứu nạn, phòng chống lụt bão: Thực hiện tốt nhiệm vụ bay cứu trợ tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và Campuchia đợt bão lũ cuối tháng 9 đầu tháng 10.2009; bay cứu trợ nhân dân lũ lụt tại Tuyên Hóa và Quảng Trạch (Quảng Bình) đầu tháng 10.2010....
Chia sẻ về hoạt động này, Đại tá Nguyễn Ngọc Vy - Trung đoàn trưởng 916 cho biết, trong điều kiện thời tiết khó khăn, phương tiện bảo đảm còn hạn chế, song với bản lĩnh nghề nghiệp vững vàng, tinh thần trách nhiệm cao và sự sẻ chia sâu sắc, các tổ bay của Trung đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cứu trợ nhân dân khi hoạn nạn.
Can trường đến phút cuối
Trong vụ tai nạn của trực thăng Mi - 171 số hiệu 01 sáng 7.7, đã có 18 người tử nạn. Thương vong sẽ còn lớn hơn nếu phi công cấp I Hoàng Lại Long- thượng tá, Phó Tham mưu trưởng Trung đoàn 916 không dũng cảm, tài tình điều khiển máy bay ra xa khu dân cư...
Nói về người em, người đồng đội đồng chí đã hy sinh, đại tá Nguyễn Văn Mậu - nguyên Chính ủy, Bí thư Đảng ủy Sư đoàn Không quân 371 (vừa nghỉ hưu được 10 ngày), gạt nước mắt chia sẻ: Nghe tin Hoàng Lại Long gặp nạn mà tôi rụng rời chân tay. Tôi hiểu tính Long lắm, luôn coi Long như một đứa em vì mình biết Long đã hàng chục năm nay rồi. Long sinh năm 1961, quê Trực Ninh, Nam Định.
Tính Long vô cùng vui vẻ, đôi lúc cũng nhiễm máu tài tử tài hoa - đặc trưng tính cách của những phi công chiến đấu trên toàn thế giới. Nhưng nói thật, đơn vị luôn đánh giá Long là một phi công xuất sắc trong nghề nghiệp, mưu trí xử lý những tình huống khó gặp phải khi tham gia bay. Tay nghề bay của Long luôn được anh em kính nể và bái phục. Mà cụ thể Long đã đạt được 1.617 giờ bay an toàn. Rất hiếm phi công đạt được đến một trình độ như thế.
Ông Mậu nghẹn ngào: Long mất đi, thương các cháu con Long còn nhỏ quá. Do công việc và cũng tính cách tài tử mà Long lấy vợ muộn lắm. Long hơn vợ những 16 tuổi, hai đứa con 12 và 7 tuổi, gánh nặng gia đình giờ dồn hết cả lên vai vợ Long là Hoàng Hồng Thanh”.