Xã anh hùng khao khát... đường đi

Chủ nhật, ngày 22/05/2011 13:30 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hòa bình đã qua 36 năm, vậy mà ở ĐBSCL vẫn còn những xã anh hùng thời kỳ kháng chiến chống Mỹ chưa có nổi những con đường để xe 4 bánh lăn về trung tâm xã.
Bình luận 0

Xã Anh hùng Xuân Hòa, huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng) là một minh chứng.

Hứa nhiều, thất hứa nhiều

Chúng tôi trở lại xã Xuân Hòa vào đúng dịp kỷ niệm 36 năm Ngày thống nhất đất nước (30.4.1975). Bộ mặt nông thôn ở đây đã được thay đổi từng ngày nhờ sản xuất nông nghiệp phát triển. Ấy vậy mà ước mơ có con đường đủ lớn để xe ô tô có thể chạy qua, không chỉ góp phần giải quyết vấn đề đi lại cho bà con, mà còn giúp việc tiêu thụ nông sản được thuận tiện hơn, vẫn chưa trở thành hiện thực. Hiện chỉ có duy nhất một con đường huyết mạnh về trung tâm xã đã được quy hoạch từ 5 năm qua, nhưng lại thi công rất chậm chạp.

img
Bưởi da xanh, cây trồng mũi nhọn trong phát triển nông thôn xã Xuân Hoà.

Ông Trần Liệt Oanh (75 tuổi ở ấp Hòa An, xã Xuân Hòa) nói: "Người dân rất khát khao có được một con đường lớn về đến trung tâm xã. Khi nhà nước công bố trước dân là đầu tư làm đường, bà con ai cũng vui và người dân sẵn lòng hiến đất, hiến cây để nhà nước làm đường.

Tháng 10.2009, khi trên cán bộ huyện, tỉnh đến thông báo bà con đốn cây để làm đường, chúng tôi thực hiện ngay. Thế nhưng, đến tận bây giờ khi bà con đã hạ hết những cây ăn trái đặc sản như: Bưởi, sầu riêng, dừa, xoài nằm, vú sữa... ngay trên phần đất làm đường thì đến bây giờ con đường vẫn không thấy làm và nghe đâu Sóc Trăng chưa có vốn để thi công".

Theo quy hoạch, con đường này dài chừng 16km với 600 hộ dân bị ảnh hưởng đất và cây ăn trái, kiến trúc. Song hiện tại, con đường dù đã được khởi công, rồi làm… lấy lệ. Ông Mai Văn Luận (ở ấp Hòa Lộc 2, xã Xuân Hòa) cho biết: "Tôi năm nay đã 76 tuổi, tôi chỉ mong nhà nước sớm làm xong con lộ để cho xe 4 bánh về chuyên chở hàng hóa, giải quyết vấn đề đi lại cho và con là được rồi".

Giải bài toán tiêu thụ nông sản

Được biết, trong chương trình xây dựng NTM, Xuân Hoà là xã được được chọn để làm điểm NTM của tỉnh Sóc Trăng. Thế nhưng, một câu hỏi người dân đặt ra ở đây không hiểu sao việc xây dựng cơ sở hạ tầng không được ưu tiên xây dựng đầu tiên.

Nếu như có đường xe 4 bánh thì sẽ giải quyết được chi phí, chắc chắn giá sản phẩm sẽ tăng thêm 20 - 30% và đó cũng là lợi nhuận của nông dân Xuân Hòa.

Không có đường, người dân ở Xuân Hoà bí nhất là khâu đi lại, đặc biệt là lưu thông hàng hoá. Hiện bà con ở đây chủ yếu vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy, đó cũng chính là nguyên nhân hàng hóa thường xuyên bị thương lái ép giá thấp hơn những nơi có đường ô tô từ 20 - 30%. Nếu như có đường xe 4 bánh thì sẽ giải quyết được chi phí, chắc chắn giá sản phẩm sẽ tăng thêm 20 - 30% và đó cũng là lợi nhuận của nông dân Xuân Hòa.

Ông Nguyễn Hùng Cường, (83 tuổi, ấp Hòa Phú, xã Xuân Hòa) bức xúc nói: "Giao thông nông thôn là một trong những cục diện góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn. Để giao thông nông thôn phát huy hết lợi thế, thì phải thông với con đường ô tô. Việc nhà nước nói khởi công đường ô tô nhiều lần nhưng không làm thì khó có tiếng nói chung với người dân".

Phần lớn những con đường ở Xuân Hoà hiện chỉ phục vụ được nhu cầu đi lại của xe máy, muốn lên NTM người dân chỉ có ước mơ duy nhất là có được một con đường ô tô góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn nơi đây.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem