Ảnh hưởng của “bão giá”: Phí bản quyền tăng gấp đôi

Thứ ba, ngày 15/03/2011 18:58 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - "Hòa chung" vào những biến động của thị trường thời "bão giá", Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã quyết định tăng gấp đôi mức phí bản quyền ở hạng mục băng, đĩa nhạc.
Bình luận 0

Khi mà từ cái tăm đến chiếc ô tô đời mới đều đồng loạt lên giá, thì việc tăng gấp đôi mức phí bản quyền ở hạng mục băng, đĩa nhạc ở thời điểm này xem ra là khá "hợp thời". Thực tế, với số tiền nhà sản xuất phải đóng cho một đĩa CD là 1 triệu đồng/bài/lần xuất bản và 1,5 triệu đồng/bài/lần xuất bản với đĩa hình DVD so với giá cũ là 500 nghìn đồng cho CD và 750 nghìn đồng cho DVD không hẳn đã là mức phí quá cao.

img
Phí bản quyền không ăn thua gì so với cát-sê của nhiều ca sĩ.

Theo nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc VCPMC thì: "Ở đây, chỉ có nghĩa là trong cả ngàn hạng mục, chỉ có sự thay đổi ở một vài chỗ. Chưa kể, phí bản quyền đáng ra phải luôn cập nhật, thay đổi theo biến động của thị trường. Vậy mà, 4-5 năm nay đã lần nào có sự thay đổi gì đâu! Vì vậy, việc tăng phí bản quyền lần này là hoàn toàn hợp lý!".

Nếu chỉ "làm khó" bản quyền trong địa hạt băng, đĩa nhạc thì nhiều khi "khổ" cho nhạc sĩ quá! Thật vậy, trong khi băng đĩa lậu vẫn làm đau đầu từ người hát lẫn người nghe, thì việc các tác phẩm âm nhạc xuất hiện trên nhạc điện thoại, nhạc online, quán karaoke hay đơn thuần là từ những người hát dạo ngoài phố đôi khi lại trở thành niềm hãnh diện của mỗi nhạc sĩ. "Tiền không phải là tất cả, đi vào quần chúng là vui lắm rồi", một nhạc sĩ gạo cội xin được dấu tên tâm sự. Vui chứ, sướng chứ!

Việc tăng phí bản quyền là dễ hiểu và hoàn toàn hợp lý. Thị trường ca nhạc VN như một cuộc chạy việt dã, ca sĩ cứ chạy và nhạc sĩ là người tiếp "năng lượng".

Đau đáu một nỗi lòng, ca sĩ - nhạc sĩ Bảo Lan - nhóm 5 Dòng kẻ tâm sự: "Phí bản quyền ở đây nên hiểu là số tiền được trả cho "chất xám" của người nghệ sĩ. Tôi cho rằng, mức phí bản quyền từ trước đến nay áp dụng là chưa xứng đáng.

Là người sáng tác nên tôi rất hiểu tâm tư của giới nhạc sĩ. Mỗi nhạc phẩm đúng nghĩa ra đời là sự đánh dấu cả một quá trình từ thai nghén ý tưởng, trăn trở cho đến việc trau chuốt câu từ, giai điệu, hòa âm, phối khí…

Nhạc sĩ Trần Huân - tác giả ca khúc "Họa mi tóc nâu" khá được ưa chuộng cũng cho rằng: "Việc Trung tâm tăng mức thu phí tác quyền lên gấp đôi là một điều tốt và tôi khuyến khích điều ấy. Trong thời buổi giá cả mọi thứ đều tăng ào ạt thì tại sao nhạc sĩ vẫn cứ nhận mãi số tiền tác quyền ít ỏi ấy? Tại sao không cho chúng tôi chút ánh sáng, động lực sáng tác những ca khúc chất lượng hơn?

Ca sĩ có thể bỏ hàng chục triệu đồng để quay clip, thu âm, PR bản thân... thì không thể tiếc tiền khi trả cho nhạc sĩ để được hát những ca khúc họ thích, thậm chí giúp đưa tên tuổi họ đến với khán giả".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem