Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ: Đảng Cộng hòa chờ tiệc chiến thắng

Thứ ba, ngày 02/11/2010 05:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm nay (2-11), được xem là “ngày định mệnh” đối với cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ ở Mỹ khi hàng triệu người dân Mỹ bỏ phiếu bầu Quốc hội giữa nhiệm kỳ mà kết quả sẽ ảnh hưởng đến cuộc Tổng tuyển cử năm 2012.
Bình luận 0

Một ngày trước cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ, hai đảng Cộng hòa và Dân chủ Mỹ đều gấp rút tung ra những "tuyệt chiêu" cuối cùng để giành thế thượng phong. Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất đều cho thấy, đảng Cộng hòa có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Hạ viện và lấy đi thế đa số của đảng Dân chủ tại Thượng viện.

img
Cuộc bầu cử giữa kỳ là một thử thách lớn đối với Tổng thống Obama.

Theo giới phân tích, trong cuộc chiến giành hơn 90 ghế còn do dự tại Hạ viện, đảng Cộng hòa sẽ giành hơn 50 ghế, nhiều hơn 39 ghế cần thiết để chiến thắng.

Tại Thượng viện, đảng Cộng hòa gặp khó khăn hơn với khoảng 6 trong 7 cuộc đua sít sao ở các bang California, Washington, Nevada, Colorado, Pennsylvania, Illinois và Tây Virginia, trong khi họ cần 10 ghế để giành thế đa số tại Thượng viện.

Nếu chiến thắng, đảng Cộng hòa sẽ chia sẻ quyền lực ở Washington và gây khó khăn cho mục tiêu tái cử của Tổng thống Barack Obama trong cuộc tổng tuyển cử năm 2012. Trong các cuộc vận động liên tiếp, các nghị sĩ Cộng hòa đều chỉ trích các chính sách kinh tế của Tổng thống Obama, thề sẽ hủy bỏ các dự án cải cách y tế đã được thông qua của đảng Dân chủ, cắt giảm thuế và ngân sách để giảm thâm hụt và kích thích tăng trưởng.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ này, các cử tri sẽ bầu lại toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện và 37 trong tổng số 100 ghế tại Thượng viện cùng 37 trong 50 ghế thống đốc bang. Hiện đảng Dân chủ đang nắm quyền kiểm soát tại lưỡng viện Quốc hội Mỹ.

Trong khi đó, đảng Dân chủ hy vọng sẽ giữ được thế đa số mong manh tại Thượng viện với các chiến thắng sít sao ở các bang California, Washington, Alaska, Tây Virginia. Nếu đảng Dân chủ để mất thế đa số tại Hạ viện, Tổng thống Obama sẽ gặp khó khăn rất nhiều trong việc giành được sự ủng hộ của Quốc hội đối với các văn bản luật từ Nhà Trắng.

Tiếp sau kỳ công mang tên "Đạo luật y tế" được thông qua hồi đầu năm nay, bất chấp sự chia rẽ sâu sắc tại Quốc hội, Tổng thống Obama đang nhắm tới những cải cách sâu rộng ở các ngân hàng được coi là "quá lớn không được phép sụp đổ" của Wall Street, hay hồ sơ cải cách nhập cư và chống biến đổi khí hậu. Tất cả những cải cách này đều rất khó khăn và có thể đổ bể do sự phản đối của phe Cộng hòa.

Và ngay cả cương lĩnh "Thay đổi, Chúng ta có thể" đã mang lại chiến thắng vang dội cho Tổng thống Barack Obama hai năm trước khi dân chúng Mỹ đã quá chán ngán với các cuộc chiến tranh và đang bế tắc trong cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính, giờ đây cũng có thể thay đổi. Cả thế giới đang chờ đợi xem, liệu người Mỹ có muốn “lại thay đổi” một lần nữa hay không.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem