Bộ phim đầu tiên “có mùi hương” của điện ảnh thế giới

Lý Nam (Theo BBC) Thứ năm, ngày 22/10/2015 10:00 AM (GMT+7)
Đến bây giờ các rạp chiếu phim trên thế giới mới áp dụng công nghệ 5D cho phép khán giả ngửi được mùi hương khi xem phim. Tuy nhiên, từ hơn nửa thế kỷ trước, công chúng ở Los Angeles đã được trải nghiệm cảm giác này với bộ phim có mùi hương mang tên “Scent of Mystery”.
Bình luận 0

Năm 1960, rạp chiếu phim Ritz ở Wilshire Boulevard, Los Angeles công chiếu bộ phim “Scent of Mystery” và áp dụng công nghệ Smell-O-Vision tức là khán giả sẽ ngửi được mùi vị khi xem phim. Ban đầu, bộ phim được quảng cáo khá rùm beng và được kỳ vọng là sẽ mở ra một thời kỳ mới cho điện ảnh, thời kỳ mà khán giả được thưởng thức các mùi hương khi xem phim.

Bộ phim lấy bối cảnh ở Tây Ban Nha kể về một tiểu thuyết gia bí ẩn do Denholm Elliott thủ vai đã vô tình phát hiện ra âm mưu giết một phụ nữ thừa kế giàu có người Mỹ do Elizabeth Taylor đóng. Sau đó, ông bắt tay vào cuộc rượt đuổi các tay sát thủ để ngăn chặn âm mưu giết người này.

img

Một cảnh trong bộ phim “Scent of Mystery”

Một số cảnh trong phim được thiết kế để sử dụng công nghệ Smell-O-Vision. Ví dụ cảnh một thùng rượu nho rơi từ tàu hỏa, lăn xuống một ngọn đồi và đập vào tường thì lúc đó khán giả sẽ ngửi được mùi quả nho hay đến cảnh quay nữ chính thì khán giả ngửi thấy mùi nước hoa của cô hay cảnh quay các sát thủ thì khán giả sẽ ngửi thấy mùi của tẩu hút thuốc. Khoảng 30 mùi hương được sử dụng để bơm trực tiếp vào chỗ ngồi của khán giả để họ có thể cảm nhận được mùi trong phim.

Tuy nhiên, bộ phim đã thất bại khi khán giả thấy những gì họ xem không giống như lời quảng cáo của nhà sản xuất. Một số mùi hương được rạp chiếu phim tạo ra chậm trễ hơn so với các cảnh trên phim nên nhiều khi khiến khán giả thấy buồn nôn. Vì thế kế hoạch công chiếu “Scent of Mystery” ở những rạp chiếu phim khác được hủy bỏ và sau đó nhà sản xuất phát hành bộ phim không có mùi với tên gọi khác “Holiday in Spain”. Trong thập niên 1960, các nhà phê bình cáo buộc công nghệ Smell-O-Vision là một mánh lới quảng cáo của các nhà sản xuất phim “Scent of Mystery” để hút khán giả và sau đó họ đã vô cùng thất vọng.

Vì sao bộ phim không thành công với công nghệ Smell-O-Vision khi phim có mùi hương là một trải nghiệm mới mẻ và thú vị? Jack Cardiff – nhà sản xuất của bộ phim sau đó đã chia sẻ: “Bộ phim thất bại vì hầu hết các mùi hương trên phim khiến khán giả có cảm giác giống như ngửi các loại nước hoa rẻ tiền. Tuy thất bại nhưng bộ phim này đã mở đầu thời đại mới cho lịch sự điện ảnh với những bộ phim có thể tỏa ra mùi hương để hút khán giả.

img

Sau khi thất bại với phiên bản có mùi hương, “Scent of Mystery”  được làm lại với phiên bản không có mùi hương và có tên khác là “Holiday in Spain”

Sắp tới, “Scent of Mystery” phiên bản có mùi hương sẽ được hồi sinh và được trình chiếu ở Anh, Đan Mạch. Tuy vậy, bộ phim sẽ đi theo hướng “quý hồ tinh bất quý hồ đa” khi giảm đi một nửa số lượng mùi hương so với ban đầu. Đặc biệt, mùi hương bí ẩn của nữ chính sẽ là nước hoa Ý thượng hạng chuyên gia Antonio Gardoni tạo ra. Bên cạnh đó, bộ phim còn có những mùi khác như mùi của cây cam, bột talc, mùi của động vật, bụi, gió biển trong các cảnh quay khác.

Hiện nay, mùi hương trên màn hình không phải là mới. Trên thế giới đã ra đời công nghệ phim 5D có mùi vị để phục vụ thị hiếu khán giả. Mới đây, các nhà khoa học Nhật Bản thử nghiệm màn hình có tên gọi "Smell-O-Vision" cho phép người dùng có thể ngửi những mùi vị trùng khớp với những gì đang hiển thị thông qua một thiết bị được đặt phía sau màn hình.

Hy vọng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, sẽ có nhiều bộ phim có mùi hương như “Scent of Mystery” ở trình độ cao hơn để đáp ứng đòi hỏi khắt khe của khán giả.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem