Hiểm họa từ nhiều "chuồng cọp" trong khu dân cư

Quang Sung Thứ năm, ngày 27/06/2024 18:20 PM (GMT+7)
Lồng sắt tại các chung cư, nhà ở riêng lẻ hay còn được gọi là "chuồng cọp" tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đặc biệt là khi xảy ra hỏa hoạn.
Bình luận 0

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội chiều 27/6, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, có một thực trạng tồn tại lâu nay là người dân thường hàn, gắn các lồng sắt hay khung bảo vệ (hay gọi là "chuồng cọp" - PV) ở các căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ.

Công an TP.HCM cảnh báo hiểm họa từ những "chuồng cọp"- Ảnh 1.

Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM phát biểu tại họp báo. Ảnh: Nhân Nguyễn

"Đây là giải pháp phòng chống tội phạm của người dân. Nhưng đối với lĩnh vực PCCC thì lại ngăn chặn lối thoát nạn. Nếu xảy ra cháy, gây khó khăn cho lực lượng chức năng muốn tiếp cận hiện trường, gây nguy hiểm. Thời gian qua đã có nhiều vụ cháy mà nạn nhân không thể thoát ra ngoài do chuồng cọp", ông Hà nói.

Theo ông Hà, nếu việc lắp những lồng sắt này có dấu hiệu cơi nới, mở rộng so với thiết kế được duyệt thì vi phạm quy định về luật xây dựng. Bên cạnh đó nếu các lồng sắt, "chuồng cọp" ngăn lối thoát nạn và lối tiếp cận của lực lượng chức năng thì vi phạm quy định pháp luật về luật PCCC.

"Muốn sử dụng chuồng cọp thì chúng ta phải mở lối thoát nạn và chúng ta có phương án thoát ra bên ngoài và tạo điều kiện để lực lượng chức năng tiếp cận cứu hộ, cứu nạn. Nên có dây thoát hiểm để chúng ta thoát từ trên chuồng cọp xuống và phải bố trí thêm lối thoát nạn thứ hai", ông Hà cho biết.

Công an TP.HCM cảnh báo hiểm họa từ những "chuồng cọp"- Ảnh 3.

Nguy hiểm tiềm ẩn từ những "chuồng cọp" tại chung cư, nhà ở riêng lẻ. Ảnh: T.T

Cũng tại buổi họp báo, ông Tô Văn Lâm - Phó trưởng Phòng Phát triển đô thị, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, theo quy định pháp luật hiện hành, Sở Xây dựng không có thẩm quyền ban hành quy định hay quy chuẩn cho việc lắp đặt, hàn gắn lồng sắt kiên cố, "chuồng cọp" đối với các chung cư, nhà ở riêng lẻ. 

Sở Xây dựng TP.HCM cũng chưa ban hành văn bản hướng dẫn nào liên quan đến các nội dung nêu trên; việc ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn trong thiết kế thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng.

"Hiện nay, việc đảm bảo an toàn PCCC cho nhà chung cư, nhà ở riêng lẻ đang là vấn đề cấp bách, đặt ra bài toán cho các cơ quan quản lý nhà nước. Do đó, để đảm bảo hành lang pháp lý thống nhất, rõ ràng và chặt chẽ trong việc đầu tư xây dựng và quản lý các loại hình nhà chung cư, nhà ở riêng lẻ, Sở Xây dựng kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng phối hợp với các Bộ ngành liên quan sớm ban hành các quy chuẩn tiêu chuẩn thiết kế nhà ở riêng lẻ, tiêu chuẩn PCCC làm cơ sở quản lý các loại hình nhà ở nêu trên", ông Lâm nói.

Thông tin thêm tại họp báo, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT đã xử phạt hơn 8.500 trường hợp theo chuyên đề xử lý xe tự chế, xe thô sơ, xe 3-4 bánh.

Trong đó, 1.621 trường hợp phương tiện không có đăng ký xe; 12 trường hợp gắn biển số giả; 5.997 trường hợp chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ giới hạn; 340 trường hợp xe không thắng, kèn, đèn, bộ phận giảm thanh không đúng quy định. Riêng xe 3 bánh đã phát hiện, xử lý 643 trường hợp vi phạm.

Song song việc xử lý vi phạm, Công an thành phố đã tổ chức các biện pháp nghiệp vụ để nắm chặt các cơ sở độ, chế xe tự chế, xe thô sơ, xe 3-4 bánh. Trong đó, trong 7 ngày ra quân gần đây nhất đã phát hiện 3 cơ sở độ chế xe, phát hiện nhiều phương tiện không rõ nguồn gốc. Công an thành phố đang tiếp tục làm rõ, mở rộng, xử lý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem