Diễn biến bất ngờ vụ 4 doanh nghiệp “tố” cán bộ Hải quan TP.HCM nhũng nhiễu
Diễn biến bất ngờ vụ 4 doanh nghiệp “tố” cán bộ hải quan TP.HCM nhũng nhiễu
Quốc Hải
Thứ ba, ngày 06/12/2022 10:05 AM (GMT+7)
Trong buổi tổ chức đối thoại giữa 4 doanh nghiệp và Cục Hải quan TP.HCM diễn ra sáng hôm qua (5/12), theo lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM, trong 4 doanh nghiệp được mời chỉ có 1 doanh nghiệp đến dự. Tuy nhiên, phía 4 doanh nghiệp lại phản pháo rằng họ không cử ai đến, người đại diện này là… giả.
Như Dân Việt đã đưa tin, sáng 5/12, Cục Hải quan TP.HCM tổ chức đối thoại với đại diện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hàng quá cảnh để ghi nhậ và tháo gỡ những khó khăn liên quan đến việc thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng quá cảnh.
Cụ thể, 4 doanh nghiệp (gồm: Công ty TNHH MTV Vận tải biển Gemadept, Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp vận Toàn Cầu, Công ty Cổ phần Vận tải thủy Tân Cảng, Công ty Cổ phần Tân Cảng Cypress) đã có công văn khiếu nại gửi lên Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn về việc một số cán bộ hải quan ở Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1 gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp làm thủ tục.
Đại diện doanh nghiệp là... giả mạo?
Theo tìm hiểu của Dân Việt,đây là 4 doanh nghiệp chuyên vận tải hàng hóa container đường thủy qua biên giới giữa Việt Nam và Campuchia, từ các cảng khu vực TP.HCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đi Phnôm Pênh và ngược lại.
Nội dung khiếu nại mà 4 doanh nghiệp nêu ra gồm việc kiểm tra 1 container trong tờ khai nhưng lại giữ lại toàn bộ các container trong tờ khai đó, dẫn đến 30-50 container cùng vận đơn và tờ khai bị giữ lại đến khi hoàn thành kiểm hóa.
Thời gian từ lúc container bị tạm dừng thông quan đến lúc hoàn thành kiểm hóa kéo dài trung bình từ 15 đến 45 ngày.
Nội dung khiếu nại còn đề cập đến việc ra quyết định giữ hàng kiểm hóa phải sau 3 ngày đến 10 ngày mới gửi cho người khai hải quan.
Thậm chí, đơn cũng tố cáo công chức hải quan khi kiểm tra thường xuyên gây khó khăn như yêu cầu dỡ hàng ra khỏi container mặc dù hàng hóa đồng nhất có thể nhìn thấy hàng hóa; không ra ngay biên bản sau khi kiểm hóa xong, kéo dài thời gian hoàn thành giấy tờ hành chính để thông quan cho lô hàng, chưa kể kiểm hóa thành nhiều lần…
Theo đại diện các doanh nghiệp, việc chậm thông quan sẽ gây thất thu cho ngân sách, khiến doanh nghiệp ngưng hoạt động. Đặc biệt, việc này sẽ gây nguy cơ mất giao thương giữa hai bên Việt Nam - Campuchia.
Trước những phản ánh của 4 doanh nghiệp, sáng 5/12, Cục Hải quan TP.HCM đã tổ chức buổi đối thoại với đại diện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hàng quá cảnh, để ghi nhận, tháo gỡ những khó khăn liên quan đến việc thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng quá cảnh.
Tuy nhiên, ghi nhận của Dân Việt tại buổi đối thoại, trong 4 doanh nghiệp phản ánh "bị nhũng nhiễu" được mời, chỉ có duy nhất đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp vận Toàn Cầu tham dự. 3 doanh nghiệp còn lại đều vắng mặt mà không rõ lý do.
Song, điều bất ngờ là chiều cùng ngày, cả 4 doanh nghiệp nêu trên đều có công văn gửi đến Cục Hải quan TP.HCM và thông tin rằng, do thời gian gấp gáp nên các DN không thể dự cuộc họp này được.
Riêng người tự nhận đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp vận Toàn Cầu đã tham dự đối thoại, phía các doanh nghiệp cho rằng, đây không phải là người của Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp vận Toàn Cầu.
"Do thời gian gấp, giấy mời được gửi vào ngày nghỉ, ngoài giờ làm việc và các doanh nghiệp chỉ nhận được (bản chụp) gửi cho nhân viên hiện trường thông báo, nên các doanh nghiệp không sắp xếp được thời gian tham dự", công văn của 4 doanh nghiệp đồng ký tên, nêu rõ.
Ngoài ra, theo ý kiến từ 4 doanh nghiệp này, phản ánh mà doanh nghiệp đã nêu trong công văn ngày 4/12 và gửi đến các cơ quan quản lý chuyên trách cần được xác minh và tham gia giải quyết. Do đó, thời gian phù hợp để tham gia đối thoại theo ý kiến của các doanh nghiệp là "sau khi nhận được kết quả xác minh các vấn đề nêu trong văn bản mà chúng tôi đã gửi".
Cũng theo đại diện các doanh nghiệp, với mong muốn giải quyết các nút thắt, giữ vững sản lượng hàng quá cảnh Camphuchia trước khi quá muộn, các doanh nghiệp kiến nghị cơ quan tham vấn mời các cơ quan liên quan, như: Uỷ ban sông Mekong, Cơ quan thường trực Hiệp định đường thủy Việt Nam và Camphuchia; các hiệp hội doanh nghiệp, các chuyên gia, báo chí… để buổi làm việc được thông suốt, hiệu quả.
Cục Hải quan TP.HCM nói gì?
Liên quan đến vụ việc này, sáng nay (6/12), Dân Việt đã liên lạc với Cục Hải quan TP.HCM để tìm hiểu vụ việc.
Ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM cho hay, ông đang bận họp và giao lại việc trả lời cho ông Nam, Trưởng phòng Giám sát Quản lý.
Ông Nam cũng xác nhận là hôm qua đã không kiểm tra kỹ trường hợp người xưng là đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp vận Toàn Cầu, vì nghĩ rằng họp báo mời doanh nghiệp thì không có gì mà phải kiểm tra.
"Cần lưu ý rằng thông tin hôm qua anh Long (ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1 - PV) cung cấp là hoàn toàn khớp với những gì mà các doanh nghiệp kiến nghị trong đơn. Thứ hai, 4 giấy mời mà Cục Hải quan TP.HCM gửi đến các DN là gửi đích danh đến tận từng cá nhân và điều này là hoàn toàn bí mật giữa hai bên", ông Nam nói và nhấn mạnh rằng, cách doanh nghiệp khẳng định người này không phải là người của doanh nghiệp chỉ là… "cách họ nói thôi".
Có một thông tin phụ cần chia sẻ, chiều qua cả 4 DN này đã gửi văn bản đến Cục Hải quan TP.HCM nói là không tham dự sau khi cuộc họp đã kết thúc hơn 4 tiếng.
"Có nghĩa là để chống chế cho công văn đó, họ buộc phải phủ nhận người này không phải là đại diện của Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp vận Toàn Cầu, chứ không thể nào mà người ngoài lại nắm rõ vấn đề và tiếp cận được thư mời mà Cục Hải quan gửi như thế", ông Nam nói thêm.
Cũng theo ông Nam, buổi tiếp xúc hôm qua đã thông tin có 1 doanh nghiệp tham dự, báo chí cũng đã đăng tin thì cứ chốt như vậy thôi, đừng quan tâm nữa.
"Chuyện các DN họ lừa cả cơ quan hải quan như vậy thì chúng tôi sẽ có một phương án khác", vị này nói.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.