Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Trường THCS-THPT Hai Bà Trưng (quận Tân Bình, TP.HCM) vừa tổ chức tiết dạy môn giáo dục địa phương cho học sinh lớp 10, 11 thông qua chuyên đề "Diễn xướng dân gian Nam Bộ". Đây là chuyên đề do tổ Ngữ văn - Giáo dục địa phương của nhà trường thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Theo ghi nhận, thay vì học giáo dục địa phương trên lớp, thầy trò Trường Hai Bà Trưng cùng tham gia tiết học ngoài trời.
Về lý thuyết, học sinh được giáo viên chia sẻ kiến thức về diễn xướng, cải lương tài tử Nam Bộ thông qua những điệu lí, bài bản ngắn cũng như tóm tắt sự hình thành, phát triển của loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại năm 2013 (thuộc chương trình Giáo dục địa phương).
Minh họa cho lý thuyết, học sinh được thưởng thức phần diễn xướng "Hồn thiêng đưa đường" (Trích tuồng cổ "Sơn hậu", đoạn trích thuộc chương trình Ngữ Văn lớp 10 bộ sách Kết nối tri thức) và Ca trích "Thiếu phụ Nam Xương" (trích Nam Xương nữ tử truyện", đoạn trích thuộc chuyên đề Ngữ văn lớp 10 bộ sách Chân trời sáng tạo).
Đặc biệt nhất là ở phần luyện tập, trích đoạn cải lương "Trưng Nương khởi nghĩa” do chính giáo viên Trường Hai Bà Trưng viết lời, biểu diễn cùng với học sinh là tiết mục nhận được sự quan tâm, hào hứng nhất. Tiết mục được dàn dựng công phu, kỹ lưỡng; trang phục, hóa trang của các nhân vật chỉn chu; câu từ chau chuốt, diễn xuất và giọng ca mượt mà... khiến học sinh phía dưới chăm chú không ngừng.
Nguyễn Trọng Phúc, học sinh Trường Hai Bà Trưng cho biết, vì quê em ở miền Tây nên không xa lạ gì với đờn ca tài tử. Tuy nhiên, thông qua tiết học giáo dục địa phương của trường, Phúc mới tường tận về đờn ca tài tử, về các quy tắc của loại hình nghệ thuật này cũng như cảm thấy hứng thú, say mê với tiết mục biểu diễn.
Trong khi đó, Đinh Lê Hoàng Nghĩa (lớp 12), đóng vai người dân trong trích đoạn “Trưng Nương khởi nghĩa” cho biết, em đã cùng thầy cô dành ra một tuần để luyện tập. Sau khi tiết mục biểu diễn thành công, nhận được sự cổ vũ của thầy cô và bạn bè, Nghĩa rất vui.
"Thông qua hoạt động, em cảm thấy đã rút dần khoảng cách với lịch sử, được sống lại thời kỳ đó chứ không phải chỉ đọc qua sách vở”, Nghĩa nói.
Học sinh cùng tập luyện tại tiết học giáo dục địa phương đặc biệt. Thực hiện: M.Q
Cô Vũ Thị Thu Trang, Tổ trưởng tổ Ngữ Văn - Giáo dục địa phương Trường Hai Bà Trưng cho biết, buổi sinh hoạt chuyên đề là hoạt động liên môn Ngữ Văn và Giáo dục địa phương với mục đích kéo học sinh đến gần hơn với giá trị truyền thống dân tộc, các loại hình văn hóa nghệ thuật.
Với việc sân khấu hóa các tác phẩm nghệ thuật sẽ giúp học sinh thẩm thấu, cảm được tác phẩm nghệ thuật và cảm thấy gần gũi, sinh động, thú vị hơn là học trên sách vở. Theo đó, thay vì chỉ cầm sách đọc, các em sẽ được tiếp xúc với tác phẩm thông qua mắt nhìn và tai nghe âm nhạc. Từ đó, các em sẽ được khơi gợi sự tò mò, hứng thú về tác phẩm và tự mình tìm hiểu thêm về tác phẩm đó.
Cũng theo cô Thu Trang, những năm qua, Trường THCS-THPT Hai Bà Trưng luôn tích cực đổi mới sáng tạo, tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho học sinh thông qua những buổi sinh hoạt chuyên đề. Mục tiêu của trường là định hướng, giáo dục học sinh trở thành công dân toàn cầu.
“Sau buổi sinh hoạt, học sinh sẽ thực hiện bài thu hoạch bằng nhiều hình thức như vẽ tranh, hát, quay video. Điểm số của các em sẽ phản ánh trực tiếp chất lượng giáo dục và đào tạo bằng phương pháp đổi mới này”, cô Trang cho biết.