Chống thiếu đói bằng cây ngắn ngày

Thứ sáu, ngày 05/11/2010 08:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngay sau lũ, Sở NN&PTNT Hà Tĩnh đã cử cán bộ chuyên môn xuống các vùng thiệt hại nặng như Hương Khê, Vũ Quang, Cẩm Xuyên… để chỉ đạo, hướng dẫn nông dân khôi phục lại sản xuất.
Bình luận 0
img
Cây màu vụ thu đông ở xã Hải Tân, Hải Lăng (Quảng Trị) bị chìm trong nước lũ. Ảnh: Hồ Quảng

Đó là khuyến cáo của Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), nhằm khẩn trương khôi phục lại sản xuất, ổn định lương thực... giải quyết tình trạng thiếu đói sau lũ lụt tại các tỉnh Bắc miền Trung vừa qua.

img Việc khôi phục sản xuất vụ đông ở từng địa phương phải làm linh hoạt; không gieo trồng các cây vụ đông dài ngày, để có thể kịp thời chuẩn bị các điều kiện xuống giống vụ đông xuân sắp tới. img

Ông Phạm Đồng Quảng

Ông Nguyễn Văn Việt - Phó Giám đốc Sở cho biết: Sở đã chỉ đạo các địa phương tuỳ vào điều kiện của mình, khẩn trương gieo trỉa các giống cây ngắn ngày, trong đó riêng cây ngô tập trung vào các giống VN2, VN6, MX4…

Những vùng không thuận lợi trồng ngô chuyển sang trồng khoai lang, rau màu các loại. Trước mắt, tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa các giống ngô, rau màu; 50% giống lúa đông xuân...

Theo thống kê của Sở NN&PTNT Nghệ An, đã có 5.397ha lúa mùa mất trắng; 19.446ha ngô, 1.576ha lạc, 2.927ha khoai lang, 5.948ha rau màu vụ đông vừa gieo trỉa xong đã bị nước lũ nhấn chìm. Tỉnh đã quyết định hỗ trợ 100% tiền mua giống ngô để gieo tiếp vụ đông muộn 2010 trên diện tích không ảnh hưởng đến sản xuất vụ xuân 2011.

Hỗ trợ giống rau cho các địa phương để gieo tiếp vụ đông; hỗ trợ 60kg urê và 60 kg supe lân/ha để chăm sóc diện tích ngô vụ đông còn lại. Trước mắt, Sở trực tiếp chỉ đạo vừa tập trung tiêu thoát nước trong nội đồng, vừa chăm sóc số diện tích cây trồng vụ đông còn sót lại. Tăng diện tích trồng khoai lang để lấy lương thực cho người và làm thức ăn xanh cho trâu bò...

Theo ông Trần Đức Nhu - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Trị, lũ lụt đã gây thiệt hại 1.200ha cây vụ đông của tỉnh, chủ yếu là ngô, khoai, sắn. Hiện Sở đang tập trung phân bổ nguồn ngô giống 20 tấn và 30 tấn rau giống của Chính phủ cho các địa phương để nhanh chóng khôi phục vụ đông.

Ông Phạm Đồng Quảng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho biết: Ở những nơi có thể trồng ngô đông muộn được thì nên triển khai trồng bằng nguồn ngô giống hỗ trợ của Chính phủ, còn lại nên tập trung gieo trồng các loại rau màu ngắn ngày, cây ăn lá, để đảm bảo lương thực trước mắt và phòng chống thiếu đói mùa giáp hạt sắp tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem