Hơn 30 năm dùng nước sông vì chờ nước sạch

Thứ hai, ngày 03/12/2012 11:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trải dài bên dòng sông Hương thơ mộng nhưng hơn 30 năm nay, hàng trăm hộ dân thôn Tân Ba, xã Thủy Bằng (Thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế) vẫn phải đối mặt với nghịch cảnh thiếu nước sinh hoạt.
Bình luận 0

Chuyên dùng nước sông

Về thôn Tân Ba, đi đến đâu cũng thấy tiếng than vãn của bà con, vì phải sống trong cảnh thiếu nước sạch mấy chục năm nay. Toàn thôn có 125 hộ dân, với hơn 525 nhân khẩu, nhưng chỉ được 2 chiếc giếng đào phục vụ nước sinh hoạt. Đây là những giếng làng có từ lâu đời, với nguồn nước cũng khá hạn chế. Chị Ngô Thị Lan, người dân trong thôn cho biết: "Cả làng chỉ được 2cái giếng, mỗi khi đi múc nước là phải xếp hàng dài, chờ đến phiên mình thì nước giếng đã cạn, nhiều bữa xách xô không về nhà".

img
Dù trong hay đục, sông Hương vẫn đang là nơi cấp nước chủ yếu cho bà con.

Đặc biệt là vào mùa khô hạn, giếng làng cạn kiệt, dẫn đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên toàn thôn. Khi hỏi về lấy nguồn nước nào để dùng vào mùa hạn, anh Đặng Phước Vĩnh cũng ở Tân Ba, chỉ tay xuống sông Hương mà ngán ngẩm: “Nước dưới đó, cả làng đều dùng nước đó, không kể mưa hạn gì cả, cứ hết nước là xách xô, xách chậu ra sông múc về". Ông Lê Nhơn - Trưởng thôn Tân Ba cho biết: “Do địa hình của thôn là gò đồi, phía dưới toàn là đá dăm nên khi đào giếng đều không có nước. Giếng nào có nước thì lại bị nhiễm phèn rất nặng và nước rất ít. Vì vậy, từ bao đời nay bà con trong thôn cứ phải dùng nước sông để phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày".

Không chỉ mình bà con thôn Tân Ba, các thôn Nguyệt Biều, Vĩ Dạ, Võ Xá, cũng đều rơi vào tình cảnh tương tự. Khổ nhất là thôn Nguyệt Biều, do nằm cách xa sông, nên đến mùa hạn, người dân trong thôn phải đi 2 đến 3 cây số ra sông chở nước về dùng.

Chờ nước sạch...

Được biết, năm 2008, Công ty Cấp thoát nước Thừa Thiên - Huế đã đầu tư cho xã Thủy Bằng một số tuyến nước sạch. Tuy nhiên trên thực tế chỉ có 9/13 thôn của xã có nước máy để sinh hoạt. Còn lại các thôn Võ Xá, Nguyệt Biều, Tân Ba, Vĩ Dạ đều phải dùng nước giếng và nước sông để sinh hoạt.

Ông Nguyễn Thanh Nguyên - Phó Chủ tịch HĐND Thủy Bằng cho biết: "Do địa hình các thôn trong xã là gò đồi phức tạp nên việc lắp tuyến nước sạch là rất khó khăn và kinh phí rất lớn. Phía bà con cũng đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên xã trình bày hoàn cảnh, và xã cũng đã kiến nghị lên thị xã và tỉnh, còn kết quả thế nào thì đang chờ...". Ông Nguyên còn cho biết phía Công ty Cấp thoát nước đã về khảo sát tại các thôn này để lắp đặt, nhưng do kinh phí quá lớn nên chưa đưa ra được một thời gian cụ thể.

Người dân các thôn Tân Ba, Nguyệt Biều, Vĩ Dạ, Võ Xá đã chờ nước sạch về thôn hơn 30 năm, và nay lại tiếp tục chờ đợi. Không biết đến khi nào, bà con mới hết cảnh ra sông xách nước đục... về để dùng?

85% hộ nông thôn sẽ dùng nước sạch: Tỉnh Gia Lai đang phấn đấu đến năm 2015 có 85% số dân khu vực nông thôn sử dụng nước sạch, trong đó 35% số dân sử dụng nước đạt quy chuẩn của Bộ Y tế; trên 38% hộ gia đình có nhà tiêu, 39% hộ nông dân chăn nuôi có chuồng trại, 100% trường học mầm non và phổ thông (điểm trường chính), trạm y tế có nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh.

300 tỷ đồng cấp nước sạch: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia NS&VSMTNT giai đoạn 2011-2015, tỉnh Thái Nguyên sẽ đầu tư tổng nguồn kinh phí là 300 tỷ đồng. Trước đó, giai đoạn 2006-2011, tỉnh đã đưa vào sử dụng 11 công trình cấp nước sinh hoạt với tổng vốn đầu tư hơn 64 tỷ đồng, giúp hơn 24.000 người dân nông thôn Thái Nguyên được sử dụng nước sạch.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem