Kho báu của Gadhafi khổng lồ đến không tin nổi

Chủ nhật, ngày 28/08/2011 15:30 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chưa có con số chính thức về khối tài sản mà nhà lãnh đạo Libya Muammar Gadhafi đang nắm giữ, nhưng mỗi ngày lại có tin tức hé lộ thêm một khối tài sản không thể tin nổi của ông này.
Bình luận 0

Người dân Libya đồn đoán rằng ông Gadhafi phải có cả một kho báu khổng lồ sau 42 năm cầm quyền.

Khi phe nổi dậy nắm quyền kiểm soát thủ đô Tripoli, những ngôi nhà sang trọng từng là biểu tượng một thời của quyền thế nhà Gadhafi lập tức trở thành mục tiêu hàng đầu. Những quả rocket hạng nặng đã phá tan thành trì bên ngoài của những ngôi biệt thự, quân nổi dậy tiến vào bên trong và bắt đầu vơ vét đống tài sản bẳng hiện vật mà ông Gadhafi không thể mang đi được.

img
Dư luận cho rằng, ông Gaddafi cất giữ hàng trăm tấn vàng.

Phần nổi của tảng băng chìm

Ngay cả khi đã bị tàn phá, người ta vẫn còn thấy những căn phòng như những cung điện hoành tráng, treo đầy các tác phẩm nghệ thuật và đồ nội thất theo phong cách từ thế kỷ XIV. Chính giữa khu phức hợp là "Nhà phản kháng", nơi ở cũ của ông Gadhafi từng bị phá hủy một phần trong trận ném bom của Mỹ năm 1986. Giờ đây, nó trở thành bảo tàng, đồ đạc được bảo quản nguyên vẹn trong suốt 25 năm qua như một lời nhắc nhở về cuộc tấn công.

Chưa hết, trong dinh thự, ông Gadhafi còn cho xây dựng các khu vườn rộng, nuôi nhiều loại động vật ở châu Phi... mà theo một số người ước tính thì trị giá hàng tỷ USD.

Tuy nhiên, đấy chỉ là phần nổi của "tảng băng chìm" mà Gadhafi đang nắm giữ. Theo nhiều nguồn tin của hãng tin CNBC, ông Gadhafi đã giấu tiền trong hàng loạt ngân hàng ở khắp thủ đô Tripoli, gồm cả Ngân hàng Trung ương Libya. Tuy nhiên, kể từ khi các cuộc nổi dậy bùng nổ, Gadhafi đã chuyển phần lớn số tiền vào kho riêng ở thủ đô Lybia.

Đến nay, quan chức tình báo Mỹ cho biết, không thể xác nhận khối tài sản đồ sộ của ông Gaddafi, nhưng người đứng đầu Libya có thể có tới hàng chục tỷ USD tiền mặt ở trong nước và có thể lấy ra dùng bất cứ lúc nào. Ông Gadhafi có thể lấy tiền mặt, hầu hết là dinar (đồng tiền Libya) và USD, để trả cho các binh sĩ trung thành, lính đánh thuê châu Phi và các quan chức chính phủ.

Theo nguồn tin của tờ Weeklyblitz, chỉ riêng tại Ngân hàng Trung ương Libya, ông Gadhafi đã cất giữ khoảng 10 tỷ USD. Cũng theo tờ báo này, khối tài sản của ông Gadhafi ước chừng từ 75-80 tỷ USD, vượt qua số tài sản của cựu Tổng thống Ai Cập Mubarak (60 tỷ USD).

Ông Gadhafi có thể bắt đầu hình thành các quỹ giữ tiền mặt của mình từ năm 2004, khi phương Tây bắt đầu dỡ bỏ lệnh cấm vận kéo dài đối với chính phủ nước này, mở đường cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư ồ ạt vào ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt của Libya.

Để đánh giá sự giàu có của Gadafi, chỉ cần nhớ rằng, Libya đã xuất khẩu 1,6 triệu thùng dầu mỗi ngày, trước khi cuộc bạo loạn xảy ra.

“Cõng vàng chạy trốn quân nổi dậy”

Khi cuộc xung đột ở Libya đến thời kỳ cao trào, thì thông tin về kho vàng bí mật mà ông Gadhafi nắm giữ cũng nóng lên cùng chiến sự. Trước đó, thống kê của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho hay, Ngân hàng Trung ương Lybia - dưới sự kiểm soát của lãnh đạo tối cao Gadafi, hiện đang nắm 143,8 tấn vàng. Với tính toán này, dự trữ vàng của Lybia hiện lớn thứ 25 trên thế giới và có giá trị khoảng 6,5 tỷ USD.

Giới phân tích quốc tế cho rằng, kể từ khi lên nắm quyền Lybia năm 1969 tới nay, ông Gadhafi đã không ít lần đối mặt với hiểm nguy, nhưng ông vẫn có thể điều hành được đất nước với một đội quân hùng hậu. Tất cả đều là nhờ ông nắm trong tay một khối lượng vàng rất lớn.

Theo IMF, số vàng này được cất giữ ở dạng thỏi và hầu hết là vàng nguyên chất hoặc từ việc nung chảy các đồng tiền vàng. Những thỏi này có kích thước nhỏ hơn một chút so với một viên gạch đỏ và chứa xấp xỉ 400 troy ounce vàng.

Tờ Financial Times nhận định, số vàng trên thực tế của ông Gaddafi có thể lớn hơn nhiều, bởi chỉ riêng đệ nhất phu nhân Lybia Safia Farkash hiện cũng đang nắm giữ 20 tấn vàng. Thậm chí tờ Alllvoices còn nhấn mạnh không ai rõ số vàng bà Safia nắm giữ là bao nhiêu, 20 tấn chỉ là con số thống kê từ 20 năm trước và thực tế hiện nay nó có thể đã tăng lên gấp đôi.

Cho đến khi cả phe nổi dậy và NATO tiến hành săn tìm ông Gadhafi thì tin đồn ông này đang yên vị trong chính kho chứa vàng lại bắt đầu nổi lên và nhiều tờ báo phương Tây còn ví von hình ảnh “ông Gadhafi cõng vàng chạy trốn quân nổi dậy”.

Vậy kho vàng này đang nằm ở đâu?

Theo quân nổi dậy, lực lượng hiện đang chiếm giữ 90- 95% lãnh thổ đất nước Bắc Phi rộng lớn này, Ông Gadhafi có lẽ đã chạy tới vùng sa mạc ở miền Nam Libya, nơi biên giới với các nước láng giềng không được canh phòng nghiêm ngặt và có thể dễ dàng vượt qua.

Abdel Moneim al-Huni - phái viên của Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) tại trụ sở của Liên đoàn Arập ở Cairô, nhận định: "Muammar Gadhafi chỉ có 3 sự lựa chọn, đó là vùng sa mạc Al-Jufrah, ốc đảo Traghen tại tận cùng miền Nam tiếp giáp với Nigie hay thị trấn Sirte quê hương ông".

Gadhafi được cho là sinh ra trong một túp lều tại vùng sa mạc gần thị trấn Sirte bên bờ Địa Trung Hải, cách thủ đô Tripoli khoảng 450 km về phía Đông. Nhà lãnh đạo độc tài này có thể sẽ tìm thấy sự an toàn ở đây khi xung quanh là những người thuộc bộ tộc Gaddadfa của ông, vốn được trang bị vũ khí tốt và làm chủ khu vực này. Quân nổi dậy đang tiến hành đàm phán với các thủ lĩnh của bộ tộc này để được phép tiến vào Sirte, nơi có một hải cảng nổi tiếng từ xa xưa và cũng là nơi Gadhafi đã tổ chức một hội nghị thượng đỉnh của các nước Arập hồi năm ngoái.

Trong trường hợp Gadhafi không lựa chọn cách lẩn trốn giữa những người cùng bộ tộc với mình, ông ta có thể sẽ tìm đến các bộ tộc khác, trong đó có bộ tộc Tuareg tại vùng sa mạc Sahara. Được biết, Gadhafi đã cho phép bộ tộc này được tiến hành buôn bán qua biên giới để giữ khu vực này ổn định. Và phe đối lập ở Libya nhận định, đó có thể là những nơi mà kho vàng của ông Gadhafi đang "lấp lánh dưới mặt đất".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem