Khốn đốn vì giá thức ăn chăn nuôi tăng đột biến

Thứ năm, ngày 06/01/2011 05:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Liên tục trong thời gian gần đây, thức ăn cho cá tra, gia súc, gia cầm ở ĐBSCL liên tục tăng giá khiến người chăn nuôi khốn đốn.
Bình luận 0

Một tháng tăng ba lần

Theo phản ánh của nhiều hộ nuôi cá, giá thức ăn cá tra mấy ngày vừa qua tăng đột biến và nhanh nhất trong các loại thức ăn chăn nuôi khác. Chỉ trong tháng 11 - 2010, giá thức ăn tăng 3 lần, với mức tăng tổng cộng lên đến 700 đồng/kg. Trong tháng 12, giá thức ăn lại tiếp tục tăng thêm 3 lần nữa, với mức tăng tổng cộng lên khoảng 800 đồng/kg.

 img
Sản xuất thức ăn chăn nuôi tại một cơ sở ở Tiền Giang.

Theo lý giải của ông Trần Kê An – đại diện thương mại Công ty cổ phần Việt Long (đơn vị chế biến thức ăn cho cá tra) thì nguyên nhân giá thức ăn tăng do nguyên liệu đầu vào tăng. Hiện, nguyên liệu chính để chế biến thức ăn là đậu nành và bột cá đều phải nhập từ Argentina và Malaysia với giá cao nên kéo theo giá tăng liên tục.

Theo tính toán của nhiều chuyên gia, giá thức ăn sẽ tiếp tục tăng. Dự kiến sẽ vượt mức 10.000 đồng/kg đối với thức ăn có 26% đạm trong thời gian tới. Với mức giá thức ăn như hiện nay thì giá thành nuôi cá tra khoảng 19.500 - 20.000 đồng/kg (chưa tính lãi suất ngân hàng). Với giá thành này, người nuôi cá tra nên thận trọng vì khi giá cá tra xuống thấp thì sẽ bị lỗ nặng.

“Treo” chuồng

Trong năm 2010, giá thức ăn gia súc các loại tăng bình quân khoảng 15%. Theo tính toán của người chăn nuôi hầu hết giá thành sản xuất đều tăng cao hơn giá bán sản phẩm. Vì vậy, nhiều hộ dân chấp nhận không nuôi gia súc, gia cầm và thu hẹp quy mô chăn nuôi. Ở khu vực ĐBSCL trung bình mỗi tháng giá thức ăn gia súc tăng từ 1 đến 2 lần, với mức tăng khoảng 200 đồng/kg. Đầu năm 2011, giá thức ăn gia súc luôn ở mức cao.

Dưới áp lực tăng giá thức ăn, đa số nông dân chăn nuôi đều sử dụng thức ăn qua chế biến (thức ăn viên). Thức ăn giá cao, nên đa số hộ nuôi đều “ký chịu” với đại lý bán thức ăn cho đến khi bán được mới trả tiền cho đại lý. Ở trường hợp này, người chăn nuôi phải chịu lãi suất tối thiểu từ 3-4%.

Giá thức ăn tăng cao làm cho người nuôi gia súc, gia cầm không dám mạnh dạn đầu tư tái đàn, sau trận dịch tai xanh vừa qua vì rất dễ bị thua lỗ cộng với rủi lo lớn do dịch bệnh. Nhiều hộ chăn nuôi đang chờ đợi giá thức ăn ổn định mới dám mạnh dạn đầu tư nuôi tiếp.

Chị Nguyễn Thị Kim Anh - chuyên nuôi gà thả vườn ở xã Bình Phục Nhứt, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) cho biết: “Trước đây, sau khi bán 1.000 con gà có lãi hơn 20 triệu đồng, còn hiện nay huề vốn là may mắn lắm rồi! Nhiều hộ nuôi tỉ lệ hao hụt cao nên bị lỗ nặng”.

Ông Lê Thanh Cao - chủ trang trại gà ở xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo tâm tư: “Trong năm qua, giá thức ăn gia súc tăng đến 15 lần; mỗi lần tăng từ 5-7 nghìn đồng/bao. Điều kỳ lạ là các mặt hàng khác gia tăng rồi lại giảm, còn thức ăn thì tăng lên chứ không thấy giảm”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem