Làng hoa đào trên đất lúa.

Thứ sáu, ngày 08/02/2013 19:39 PM (GMT+7)
Dân Việt - Vùng bắc Nghệ An nói đến hoa đào ai cũng biết đào phai của Kim Thành (xã miền núi của huyện lúa Yên Thành). Đào Kim Thành có thế dáng và sắc hoa đẹp một cách tự nhiên và độc đáo.
Bình luận 0

Làm giàu nhờ trồng đào tết

Kim Thành những ngày giáp tết, khách đến mua đào đông như trẩy hội; Nhiều thương lái ở TP Vinh- Hà Nội cũng đã tìm đến đặt tiền trước để mua đào.

 img
 Đào Kim Thành xuống núi.

Trên đường ngược lên Kim Thành chúng tôi gặp từng đoàn xe đạp, xe máy, ô tô tải hối hả chở đào về xuôi. Con đường rừng lên dốc, xuống dốc quanh co khúc khuỷu nhưng chúng tôi rất phấn chấn vì thấy mùa xuân tràn ngập trong sắc đào kiều diễm nơi vùng rừng núi này.

Đào Kim Thành mọc trên vùng đá sỏi nhưng thế dáng đẹp một cách tự nhiên, màu hoa thắm phơn phớt hồng, cánh hoa dày. Điều đặc biệt là hoa ra rất nhiều đợt, nụ nối nụ, hoa nối hoa kéo dài từ khoảng giữa tháng chạp cho đến hết tháng giêng.

 img
 Rất đông người đến mua đào ở vườn.

Anh Vinh một người có thâm niên trong nghề lái đào ở thành phố Vinh, cho biết: "Nói về hoa đào, mỗi vùng miền có một nét đẹp độc đáo riêng, chẳng dám nói đào ở đâu đẹp hơn, nhưng mấy năm rồi tôi đều về Kim Thành để gom đào vì đào Kim Thành dễ bán cho mọi tầng lớp dân chúng, chẳng bao giờ sợ ế."

Đến thăm vườn đào anh Nguyễn Văn Hiếu xóm Đồng Bản, chúng tôi khách đến mua đào rất đông. Anh Hiếu là người mạnh dạn dành 3 sào đất trồng lúa để trồng đào tết Mỗi vụ anh cũng thu về hàng trăm triệu đồng “Từ 15 tháng chạp đến nay tôi cũng bán được trên 100 triệu đồng tiền đào", anh Hiếu phấn khởi cho biết.

 img
 Sinh viên về tết tranh thủ lấy đào ở Kim Thành bán kiếm tiền

Chúng tôi đến nhiều nhà trồng đào ở Kim Thành thấy trên gương mặt ai cũng tươi tắn, phấn khởi. Anh Khoa xóm Đồng Bản tâm sự: "Đào tui gốc lớn nên giá bán đắt hơn nhà khác. Ngày hôm qua tui bán một cây lớn nhất được 10 triệu đồng. Nếu thời tiết đẹp vụ này chúng tôi thắng lớn từ trồng đào.”

Có một vài lái đào nhanh nhạy hơn đã mua các gốc đào với giá rẻ từ khi đào thu hoạch quả. Anh Tiến một lái đào cho biết, mỗi tết anh cũng lãi 20-30 triệu đồng vì đã biết cách đến các nhà có đào ở trong xã để mua trước như mua lúa non rồi tết đến bán lại cho các lái buôn, khách mua đào khác".

Thị trường đào năm nay ở huyện lúa Yên Thành khá đắt, những cành đào lớn có thế tự nhiên, đẹp có giá lên tới 2-3 triệu đồng, còn những cành nhỏ nhất cũng từ 50.000đ trở lên.

Xây dựng thương hiệu

Tết năm nay đào phai Kim Thành đã có mặt tại nhiều thị trường, không chỉ của riêng tỉnh Nghệ An mà còn ở nhiều tỉnh, thành phố khác của nước ta, góp phần làm nên khí sắc ngày xuân ở nhiều chợ Tết.

Anh Nguyễn Văn Thăng-Phó bí thư Đảng ủy xã Kim Thành, cho biết: Đào Kim Thành có từ lâu đời nhưng chỉ trồng manh mún nhỏ lẻ trong vườn các hộ gia đình. Khoảng 5 năm trở lại đây, các hộ dân đã biết nhân rộng để làm cây hàng hóa bán vào dịp tết. Nơi trồng nhiều nhất vẫn là làng Đồng Bản có 130 hộ thì tất cả đều trồng đào.

img
Kiều diễm đào phai Kim Thành.

Nghề trồng đào đã mang lại những diện mạo và sắc thái mới cho vùng quê nghèo này. Nhờ trồng đào Tết mà đời sống của bà con khá hơn. Hiệu quả từ trồng đào so với những giống cây trồng khác cao hơn rất nhiều. Trung bình mỗi sào trồng đào cho thu hoạch từ 40- 50 triệu đồng .

Theo anh Thăng, hiện nay, trên toàn xã Kim Thành có khoảng 70% hộ trồng đào, nhưng đều manh mún, nhỏ lẻ tự phát. Do vậy hiệu quả kinh tế chưa cao.

Trong thời gian tới, để nâng cao thu nhập từ nghề trồng đào gắn với việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đảng uỷ, UBND xã sẽ quy hoạch lại sản xuất, định hướng vùng sản xuất để hạn chế tình trạng cung vượt cầu.

Tổ chức các buổi trao đổi kinh nghiệm để các hộ dân có dịp giao lưu hợp tác, giúp đỡ nhau về thông tin thị trường, đồng thời nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật, tạo ra sản phẩm đẹp, kiểu dáng khác lạ, bắt mắt người tiêu dùng, nâng cao giá trị sản phẩm.

“Kim Thành sẽ quyết tâm xây dựng làng nghề trồng đào. Trong nay mai có thể đào Kim Thành sẽ trở thành thương hiệu như đào Nhật Tân (Hà Nội), đào Tam Điệp (Ninh Bình). Chúng tôi đang mơ về một thương hiệu.” anh Thăng nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem