Ngoại hành tinh bí ẩn có một năm chỉ dài gần 8 tiếng

Chủ nhật, ngày 12/12/2021 11:31 AM (GMT+7)
Ngoại hành tinh GJ 367b quay quanh một ngôi sao lùn đỏ nhỏ cách Mặt trời 31 năm ánh sáng và chỉ mất 7,7 giờ hoàn thành một vòng chu kỳ quanh quay sao chủ.

GJ 367b là một hành tinh toàn đá, có diện tích bằng khoảng 70% Trái đất và có khối lượng bằng 55% khiến nó trở thành một trong những ngoại hành tinh nhẹ nhất được phát hiện từ trước tới nay. Ngoại hành tinh này hoàn thành một vòng chu kỳ quay sau mỗi 7,7 giờ. Bởi vậy, nó được xếp vào loại hành tinh "có chu kỳ cực ngắn" (USP), một kiểu hành tinh bí ẩn và ít được nghiên cứu.

Ngoại hành tinh bí ẩn có một năm chỉ dài gần 8 tiếng - Ảnh 1.

Hình minh họa về ngoại hành tinh GJ 367b. (Ảnh: SPP 1992)

"Chúng tôi chỉ biết một vài hành tinh loại này, nhưng nguồn gốc của chúng hiện vẫn chưa được xác định", Kristine WF Lam, đồng tác giả nghiên cứu, tại Viện Nghiên cứu Hành tinh của Trung tâm Hàng không Vũ trụ Đức (DLR), cho biết.

"Bằng cách đo lường các đặc tính cơ bản của hành tinh USP, chúng ta có thể có cái nhìn sơ lược về lịch sử hình thành và tiến hóa của ngoại hành tinh này", chuyên gia Lam nói thêm.

Nhóm nghiên cứu DLR đã phát hiện ra GJ 367b bằng cách sử dụng dữ liệu thu thập được từ Vệ tinh Khảo sát Hành tinh Quá cảnh (TESS) của NASA, được vận hành vào tháng 4/2018.

Các quan sát của TESS cũng tiết lộ chu kỳ quỹ đạo siêu ngắn của ngoại hành tinh GJ 367b, cũng như kích thước của nó so với ngôi sao chủ. Theo đó, GJ 367b có mật độ cao hơn Trái đất và bị chi phối bởi một lõi sắt, đặc tính tương tự như sao Thủy trong Hệ Mặt trời.

GJ 367b không phải là một hành tinh có điều kiện thuận lợi cho sự sống. Các nhà nghiên cứu cho biết, do ở gần vị trí với ngôi sao chủ nên GJ 367b bị bức xạ sao thổi bay. Ngoại hành tinh này cũng hấp thụ lượng bức xạ lớn gấp 500 lần so với lượng bức xạ mà Trái đất nhận được từ Mặt trời.

Nếu GJ 367b từng có một bầu khí quyển, gần như chắc chắn khí quyển này đã bị mất tích vào không gian từ lâu. Ngoại hành tinh luôn chỉ quay một mặt duy nhất về ngôi sao chủ của nó với nhiệt độ lên tới 1.500 độ C.

Chưa rõ GJ 376b được hình thành như thế nào, nhưng một số kịch bản khác nhau đã được đưa ra để giải thích về cấu trúc và thành phần của ngoại hành tinh này. Chẳng hạn, GJ 376b được hình thành từ các khối vật thể giàu sắt hoặc có thể là tàn tích của một hành tinh lớn hơn sau khi bị bức xạ sao chủ thổi bay hay sau một vụ va chạm mạnh.

PV (Theo VOV)