Người nông dân kiếm được 700 triệu đồng mỗi năm chỉ nhờ 1 lưỡi dao và 1 trang giấy ảnh
Người nông dân kiếm được 700 triệu đồng mỗi năm chỉ nhờ 1 lưỡi dao và 1 trang giấy ảnh
Thứ ba, ngày 13/10/2020 06:46 AM (GMT+7)
Mặc dù chỉ là một người nông dân, nhưng người đàn ông 55 tuổi này với những lưỡi dao và trang giấy ảnh không chỉ giành nhiều giải thưởng mà còn kiếm về 700 triệu mỗi năm, cũng như hỗ trợ khởi nghiệp cho rất nhiều người.
Tác phẩm trong ảnh này được Kinh Thắng Lợi (Jing Shengli) tạo ra đặc biệt cho Lễ hội thu hoạch của nông dân dịp sắp tới. Nội dung thể hiện một cách nghệ thuật những câu chuyện và nhân vật lịch sử trên đất Hà Đông (Hedong – phía tây nam tỉnh Sơn Tây) – cái nôi của văn minh Hoa Hạ. Ví dụ như vua Thuấn đi cày Lịch Sơn, Đại Vũ trị thủy, Nữ Oa vá trời, Hậu Tắc trồng cây canh nông … Điều đặc biệt là những tác phẩm ý nghĩa thâm sâu này không được tạo ra bằng bút lông, sơn dầu hay vải toan, mà do Kinh Thắng Lợi sử dụng một lưỡi dao để vẽ trên giấy ảnh. Ông gọi đây là "tượng họa".
Kinh Thắng Lợi là một nông dân 55 tuổi ở làng Cảnh Hoạt (Jinghua,) huyện Lâm Uy (Linyi), tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Khi còn trẻ, ông tham gia nghĩa vụ quân sự được 5 năm, sau khi giải ngũ, ông mở xưởng ảnh ở huyện. Tới năm 2016, ông giao lại công việc kinh doanh cho con trai và bắt đầu chuyên tâm sáng tác "tượng họa". "Nghệ thuật vẽ tượng họa được ông nội tôi truyền lại. Khi còn nhỏ, ông học việc trong một xưởng ảnh ở Tây an. Sau đó, đến đời cha tôi, ông cũng bắt đầu sáng tác tượng họa và nhiều tác phẩm được sử dụng tại địa phương. Các cơ quan địa phương đã dùng nó để làm quà tặng cho các vị khách nước ngoài đến thăm. "
Kinh Thắng Lợi bắt đầu theo học hội họa Trung Quốc với cha mình từ năm 7, 8 tuổi. Sau khi giải ngũ, ông bắt đầu đổi mới nghệ thuật hội họa với việc mở một xưởng ảnh. Ông cho biết do thời gian còn hạn chế nên những bức tượng họa do ông nội và bố tạo ra chú ý nhiều hơn đến đường nét và trông khá đơn điệu. "Sau thời gian dài luyện tập, tôi đã kết hợp các kỹ thuật như vẽ tranh truyền thống Trung Quốc, sơn mài, cọ vẽ tỉ mỉ, sơn dầu và sử dụng triệt để giấy ảnh. Màu sắc tự nhiên của nền giấy thay đổi các đường nét thành các khối màu, làm cho hình ảnh dày hơn và biểu cảm hơn, làm cho nó trông đơn giản và trang nhã, nhưng lại mang ý nghĩa sâu sắc."
"Giấy ảnh màu mà tôi dùng để vẽ hiện nay đã được xử lý hoàn toàn, nên nhìn chung có độ ổn định rất tốt và không bị đổi màu. " Kinh Thắng Lợi cho biết giấy ảnh màu được cấu tạo từ một đế giấy nhiều lớp. Sau khi phơi sáng, màu nền dường như hoàn toàn là màu đen, nhưng sau khi mô tả đặc điểm một cách khéo léo và cường độ khác nhau, màu đỏ, vàng, trắng và các màu khác sẽ lần lượt xuất hiện. Chính nhờ nắm vững đặc tính này của giấy ảnh mà các hình ảnh nghệ thuật khác nhau được hiển thị trên giấy ảnh.
Được biết, màu sắc trên nền giấy của giấy ảnh màu đều là tông màu ấm, không phải tông màu lạnh, để tạo nên một bức tranh nghệ thuật và sống động, bạn phải hình dung trước, nếu không sẽ bị sai, hoặc sẽ bị quá đậm. Kích thước càng lớn, màu sắc của toàn bộ bức tranh sẽ không đồng nhất, so với tranh truyền thống của Trung Quốc và phương Tây, việc tạo ra các bức tượng họa vẫn còn khá khó khăn. Kinh Thắng Lợi cho biết, vẽ tượng họa có thể tạo ra các nhân vật, động vật, hoa lá và chim chóc, nhưng dựa trên tông màu ấm của giấy ảnh, nó đặc biệt sống động khi được sử dụng để thể hiện động vật, giống như động vật sống.
Sáng tạo nghệ thuật không phải là việc dễ dàng, sáng tạo hội họa cũng vậy. Mặc dù Kinh Thắng Lợi được thừa hưởng các kỹ năng của cha mình, ông vẫn dành nhiều tâm sức cho sự đổi mới và phát triển trong 30 năm qua. Ông giới thiệu rằng hình thức thể hiện tranh trên giấy ảnh này vẫn là duy nhất trong thế giới nghệ thuật, ông không có gì để học hỏi, và anh chỉ dựa vào sự tìm tòi của mình. "Đối với một bức tranh, tôi thường đứng khắc trong 5 hoặc 6 giờ, và chỉ ngủ lúc hai hoặc ba giờ đêm. Riêng phần giấy ảnh vẽ hỏng cũng đã nặng vài trăm kg.
Những năm gần đây, Kinh Thắng Lợi kiên trì theo đuổi và không ngừng đổi mới sáng tạo nghệ thuật tượng họa, kỹ năng vẽ tượng họa của anh ngày càng thuần thục. Các tác phẩm của ông không chỉ đạt được một số giải thưởng trong nước, mà còn dần được thị trường đón nhận nhiều hơn, mỗi năm thu nhập khoảng 200.000 nhân dân tệ (~ 700 triệu đồng). Trong cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới lần thứ 4 Thử nghiệm tại Sơn Tây và Vòng chung kết Dự án Khởi nghiệp Sơn Tây Spark 2020 được tổ chức vào ngày 26 tháng 8 năm nay, hạng mục dự án tượng họa của ông đã giành giải nhì và giành được 80.000 nhân dân tệ Hỗ trợ các quỹ khởi nghiệp.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.