Nguy cơ bùng phát dịch cúm A-H1N1

Thứ hai, ngày 14/03/2011 06:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tính đến thời điểm này, hơn 30 tỉnh, thành trên cả nước có bệnh nhân mắc cúm A-H1N1 với 217 bệnh nhân dương tính, trong đó có 7 trường hợp tử vong.
Bình luận 0

Các trường hợp tử vong do cúm A-H1N1 chủ yếu có bệnh mãn tính như: Có tiền sử đái tháo đường, tăng huyết áp, phổi tắc nghẽn mãn tính… Bộ Y tế cho biết, nguy cơ tái bùng phát dịch cúm A-H1N1 là rất cao vì đây là thời điểm thuận lợi cho virus cúm phát triển và phát tán trong cộng đồng.

img
Điều trị cúm A-H1N1 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư.

Người được nghi bị cúm A-H1N1 cũng có những biểu hiện tương tự như cúm thường. Ban đầu bệnh nhân có biểu hiện như phát sốt, đau khắp người, mệt mỏi, ho, hắt hơi… Tình trạng sốt có thể tăng dần theo thời gian. Sau từ 4-5 ngày sốt cao thì cơn sốt sẽ ngưng dần, tuy nhiên cảm giác mệt mỏi ở người bệnh có thể kéo dài. Bệnh cúm A-H1N1 thường khó nhận diện bằng khám xét lâm sàng, do đó khi thấy có biểu hiện của cúm thì cần đến ngay các trung tâm y tế để làm các xét nghiệm.

Cho tới thời điểm hiện tại tổ hợp cúm A-H1N1 vẫn chưa có biến đổi do đó tỷ lệ tử vong của cúm A-H1N1 không cao hơn so với cúm thường. Tuy nhiên, những đối tượng có tiền sử về các bệnh tim mạch, suy thận mãn, người già, trẻ em, phụ nữ có thai… cần cảnh giác vì đây là đối tượng có nguy cơ mắc cúm cao nhất.

Ngoài biện pháp nâng cao cảnh giác người dân có thể tiêm vaccin phòng cúm, để tránh nguy cơ lây cúm cho mình và người khác. Tuy nhiên, hiện nay vaccin phòng cúm của nước ta cũng mới chỉ có tác dụng trong vòng 6 tháng. Sau 6 tháng mà không tiêm bổ sung thì vẫn có thể bị mắc cúm như thường.

Tuy nhiên, để việc phòng bệnh hiệu quả, mỗi cá nhân bị cúm cần đeo khẩu trang, không khạc nhổ nơi công cộng, rửa tay bằng xà phòng và vệ sinh trước khi ăn. Việc đảm bảo vệ sinh không chỉ để phòng ngừa cúm A-H1N1, mà còn có thể phòng ngừa nhiều căn bệnh nhiễm trùng khác.

Ngày 12.3, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Nam xác nhận và công bố bệnh nhân Đỗ Văn Tưởng (SN 1964, ở phường An Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đã tử vong do cúm A-H1N1. Đây là trường hợp tử vong do cúm A-H1N1 đầu tiên ở khu vực miền Trung. Ngay sau đó, Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Nam cũng phát hiện vợ và con gái anh Tưởng dương tính với cúm A-H1N1. Hiện, 2 bệnh nhân trên đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. (Vũ Vân Anh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem