Nhặt “vàng” từ suối Gâm

Thứ năm, ngày 23/06/2011 11:26 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đất nước thống nhất, phóng viên chiến trường Nguyễn Thế Viên (SN 1930) trở về quê mang theo trên người hàng chục vết thương. Nhưng nhà báo - người thương binh ấy đã tiên phong làm trang trại, mở hướng làm ăn mới cho bà con quê mình ở làng An, xã Hậu Thành, Yên Thành, Nghệ An.
Bình luận 0

Về quê, bố mẹ đã mất, em thứ hai hy sinh ở chiến trường, vợ chồng người em thứ 3 bị tàn tật nuôi đàn con nheo nhóc, nhìn ngôi nhà tranh xiêu vẹo của em, ông không cầm lòng. Nhưng làm gì để giúp em, nhiều đêm ông suy nghĩ mà chưa tìm ra lối đi.

img

Ông Nguyễn Thế Viên.

Một lần, ông dạo chơi ở vùng núi Ngọc Thành, xã Hùng Thành, thấy con suối Gâm chảy tràn với những bầy cá nô giỡn, ông thốt lên: “Vàng đây rồi”. Ông làm đơn xin xã lên vùng rừng núi Ngọc Thành lập nghiệp.

Được xã đồng ý, ông cùng vợ chồng người em và một số anh em họ hàng bắt đầu cuộc chinh phục suối Gâm. Ông Nguyễn Thế Hùng - một trong những người ông Viên nhờ lên đắp đập ngăn suối ngày đó kể: "Nhìn hai bên bờ suối toàn hang hốc, gai góc rậm rạp, đá tảng ken dày, tôi ớn tận cổ. Hơn ba tháng, chúng tôi mới làm được con đường đi vô suối. Sau đó gần 1 tháng, con suối đã thành mấy cái ao thả cá ngon lành...".

Hơn 5 tháng sau, cuộc chinh phục suối Gâm hoàn tất. Ông Viên dựng lều, thả cá. Vụ đầu tiên ông thả 2 tạ cá giống. Sắp đến vụ thu hoạch thì lũ về vỡ đập, cá tràn đi hết. Đứng trên bờ ao nhìn nước mênh mông, ông trào nước mắt. Ông nghiên cứu, đào một con suối nhỏ thoát nước và kè đập cao lên. Những vụ cá tiếp theo, ông trúng lớn, mỗi năm thu hàng chục triệu đồng.

Chỉ thả cá chưa ăn thua, ông trồng cây ăn quả, xây chuồng trại nuôi gia súc, gia cầm; thầu 1ha đất rừng trồng cây nguyên liệu giấy; 1 mẫu làm cây con giống.

"Lúc nào trong chuồng nhà tôi cũng có 500 con gà, 20 con lợn nái và trên 100 con lợn thịt. Riêng lợn, năm vừa qua lãi hơn 100 triệu đồng. Gà và cá thu được 30 triệu đồng; cây nguyên liệu thu nhập một đợt 38 triệu đồng; cây con giống và hoa màu vài chục triệu đồng"- ông Viên cho biết.

Để làm cây giống, ông theo học các lớp khuyến nông và mời kỹ sư nông nghiệp về hướng dẫn. Hiện, trang trại của ông có 6 nhân công với lương 2-3,5 triệu đồng/người/tháng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem