Nhức nhối và đau đớn vụ 5 trẻ chết ở thùng rác

Thứ năm, ngày 22/11/2012 14:46 PM (GMT+7)
Cộng đồng mạng Trung Quốc và các hãng tin nhà nước ở đây hôm 21.11 đã đặt ra nhiều câu hỏi về hoạt động chăm sóc trẻ em ở nước này, sau vụ 5 trẻ em lang thang thiệt mạng trong thùng rác.
Bình luận 0

Năm đứa trẻ là anh em và họ hàng của nhau, có tuổi từ 9-13, được phát hiện đã chết vì ngộ độc khí carbon monoxide, do đốt than để sưởi ấm khi tránh rét trong một thùng rác ở thành phố Bijie, tỉnh Quý Châu.

Các nạn nhân nhí là con của những người lao động tỉnh lẻ, đã phải ở nhà với người thân khi cha mẹ chúng ra thành phố kiếm sống.

img
Loại thùng rác mà 5 em nhỏ đã chết trong đó (Nguồn: SMCP)

"Sự ngu dốt và vô cảm của đất nước này khiến tôi không thể nói nên lời và một lần nữa đau nhói trong tim" - một người dùng mạng xã hội Weibo ở Trung Quốc viết.

Tân Hoa Xã cho biết 2/3 ông bố của những đứa trẻ đang đi làm xa tại các vùng khác nhau ở Trung Quốc. Người bố còn lại đang ở quê là một nông dân và ông cùng vợ không có nhiều thời gian dành cho con. Phần lớn những đứa trẻ được giao cho người bà đã già cả, mắt kém trông coi. Bốn trong số những đứa trẻ đã bỏ học và đứa còn đi học cũng thường xuyên không tới lớp.

"Chúng ta phải đưa những đứa trẻ bị bỏ lại nhà lên đầu chương trình nghị sự" - Hu Jihong, Phó Thị trưởng Bijie nói - "Rất nhiều đứa trẻ không được chăm sóc đang lang thang trên phố."

Chính sách một con ở Trung Quốc đã nuôi dưỡng một văn hóa, trong đó các gia đình rất yêu chiều hậu duệ duy nhất của họ. Nhưng các vụ lạm dụng hoặc bỏ rơi trẻ em không chăm sóc đã làm dấy lên các tranh cãi về việc trẻ em đang được đối xử ra sao ở nước này.

Mấy tuần gần đây, một giáo viên mẫu giáo đã gây tranh cãi khi một đoạn video tung lên mạng có cảnh cô này đang cầm tai một đứa trẻ và nhấc bổng nó khỏi mặt đất, trong khi nạn nhân kêu khóc đau đớn.

Hồi tháng 10 năm ngoái, một đoạn video thu từ camera giám sát có cảnh những người đi đường đã bỏ mặc một đứa trẻ 2 tuổi nằm chảy máu trên mặt đất, sau khi bé bị 2 chiếc xe cán qua. Đứa trẻ đã qua đời không lâu sau đó.

Bốn quan chức ngành giáo dục và nội vụ cùng 2 hiệu trưởng ở Bijie đã bị sa thải sau những cái chết mới nhất. Hai quan chức quận cũng bị đình chỉ công tác. Giám đốc một tổ chức từ thiện địa phương tên Tian Jie cho Thời báo Hoàn cầu biết rằng người ta phải triển khai các biện pháp rộng hơn để ngăn chặn chuyện tương tự tái diễn.

img
Do nhiệt độ ngoài trời quá lạnh nên các em nhỏ phải chui vào thùng rác để ngủ rồi đốt than sưởi ấm gây ngạt khí (Nguồn: AFP)

"Sa thải các quan chức là chưa đủ. Cần có thêm nhiều nỗ lực từ chính quyền cùng các tổ chức phi chính phủ để khiến trường học trở nên hấp dẫn hơn với bọn trẻ và cảnh báo chúng về các mối nguy hiểm từ thế giới bên ngoài" - Tian nói.

Một người dùng Weibo khác đã đổ lỗi cho các gia đình, nói rằng tại sao người ta không xem xét trách nhiệm của các ông bố, bà mẹ trước. "Năm đứa trẻ bỏ nhà đi suốt 3 tuần, thường xuyên biến mất trong nhiều ngày liên tục và trong suốt thời gian đó, các vị phụ huynh vẫn yên vị tại nhà" - người này viết.

Theo Vietnam+
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem