Nỗ lực thâm nhập thị trường châu Phi

Thứ ba, ngày 15/06/2010 06:16 AM (GMT+7)
(NTNN) - Theo ông Trần Đình Toàn - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB, để khai thác thị trường châu Phi một cách hiệu quả, doanh nghiệp tư nhân cần hiểu kỹ về đối tác cũng như nhu cầu chủng loại hàng.
Bình luận 0
img
Mặt hàng hoa quả nhiều khả năng được thị trường châu Phi đón nhận.

Ông đánh giá thế nào về tiềm năng thị trường châu Phi đối với doanh nghiệp Việt Nam thông qua thương mại điện tử?

- Châu Phi là thị trường mới của Việt Nam. Năm 2009, xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường châu Phi đạt 1,56 tỷ USD, tăng gần 20% so với 2008, còn nhập khẩu đạt 508 triệu USD. Hiện tại, Việt Nam đã có quan hệ xuất nhập khẩu với toàn bộ 53 nước châu Phi, trong đó Ai Cập, Nam Phi, Angola, Nigeria... là các thị trường xuất nhập khẩu quan trọng của Việt Nam.

Trên cơ sở tổng hợp thông tin của alibaba.com cho thấy, khả năng, cơ hội xuất khẩu cũng như đặt hàng, yêu cầu hỏi hàng từ thị trường châu Phi là rất tiềm năng. Chính vì thế, chúng tôi đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào thị trường này hiệu quả nhất.

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp châu Phi cũng đã ứng dụng rất tốt lĩnh vực thương mại điện tử. Việc ứng dụng thương mại điện tử không chỉ giúp các doanh nghiệp hai bên cắt giảm được chi phí, mà quan trọng hơn là nó tạo ra một kênh để cho các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp các nước châu Phi có thể hợp tác, đầu tư.

Khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường châu Phi, doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý những điểm gì?

- Theo tôi, khi thâm nhập vào thị trường mới như châu Phi, doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý rằng, mức độ nhận thức, ý thức tuân thủ nguyên tắc thương mại của các doanh nghiệp cũng như ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp châu Phi còn hạn chế. Vì thế, doanh nghiệp Việt Nam khi thâm nhập vào thị trường này phải có sự phân tích, đánh giá kỹ về đối tác. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần tìm kiếm những sản phẩm phù hợp với thị trường này.

Qua khảo sát chúng tôi thấy rằng, hàng điện, điện tử, cơ khí, đồ nhựa, sản phẩm gỗ, xe máy và linh kiện, phụ tùng xe máy, thuốc lá điếu, hàng rau quả, bột gia vị, bột ngọt, đồ chơi trẻ em, mỳ ăn liền, sữa và sản phẩm sữa, xe đạp, dệt may, hải sản, thực phẩm chế biến… là những mặt hàng có khả năng thâm nhập thị trường châu Phi.

Để xuất khẩu qua các thị trường này đạt kết quả cao và lâu dài, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý đến các quy định nhập khẩu như: Thuế nhập khẩu, giấy phép nhập khẩu, chứng từ nhập khẩu, các mặt hàng hạn chế hoặc cấm nhập khẩu; các tiêu chuẩn, kiểm nghiệm, nhãn mác, chứng nhận và phương thức thanh toán.

Còn yếu tố văn hóa, cần lưu ý điều gì?

- Hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức được rằng có rất nhiều đơn hỏi hàng từ châu Phi, trong đó không loại trừ một số hiện tượng lừa đảo. Chính vì vậy, trước hết, tự bản thân doanh nghiệp Việt Nam cần nhìn nhận và đánh giá từng đối tác một là bước sàng lọc hết sức quan trọng để tránh hiện tượng này.

Xin cảm ơn ông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem