Nổ ở nhà máy hạt nhân, Nhật Bản rúng động

Thứ bảy, ngày 12/03/2011 15:45 PM (GMT+7)
Dân Việt - Tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 ghi nhận những tiếng nổ lớn xé toạc bầu trời và cột khói trắng bốc cao từ nhà máy. Ghi nhận ban đầu có 4 người bị thương.
Bình luận 0
img
Nhà máy hạt nhân Fukushima số 1, nơi vừa xảy ra vụ nổ kinh hoàng

Tổng công ty điện lực Tokyo cho biết 4 công nhân bị thương đã được đưa vào bệnh viện. 4 công nhân này đều bị gãy xương và bị bầm dập ở nhiều nơi trên người.

Đài truyền hình quốc gia NHK đã phát đi hình ảnh về vụ nổ cho thấy, những bức tường và mái của một lò hạt nhân bị thổi bay do sức mạnh của vụ nổ, đám khói trẳng khổng lồ bốc lên. Tất cả đều tan tành, chỉ còn trơ lại ống khói.

Yukio Edano, một phát ngôn viên cho của chính phủ cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng để phân tích vụ nổ để điều tra nguyên nhân”.

Tính đến chiều 12.3, số người chết do thảm họa kép - động đất và sóng thần chiều ngày 11.3, đã tăng lên hơn 1.800 người và hàng trăm người khác vẫn đang mất tích.

Trong khi đó, hãng tin Kyodo cho biết, phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật Bản Yukio Edano nói rằng, chính quyền Nhật Bản vẫn chưa xác nhận rằng một vụ nổ đã xảy ra tại lò phản ứng số 1 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima, thuộc Tổng công ty Điện lực Tokyo.

Phát biểu tại một cuộc họp báo khẩn cấp, Chánh thư ký nội các đã kêu gọi người dân giữ bình tĩnh và cho biết mức độ bức xạ đã được theo dõi cẩn thận.

Hiện những người dân trong vùng được khuyến cáo ở trong nhà, không ra đường. Cảnh sát đang yêu cầu tiếp tục sơ tán khẩn cấp người dân khỏi bán kính 10km quanh nhà máy.

Trước đó, Cơ quan An toàn Hạt nhân Nhật Bản cho biết, sau nhiều nỗ lực, công ty vận hành nhà máy điện hạt nhân tại tỉnh Fukushima là Tokyo Electric Power Co. đã thực hiện giảm áp thành công tại nhà máy Fukushima số 1.

Hệ thống làm lạnh của nhà máy trên đã bị hư hỏng trong trận động đất siêu mạnh 8,9 độ Richter xảy ra tại khu vực này trước đó, buộc Chính phủ Nhật phải sơ tán người dân trong bán kính 10 km xung quanh nhà máy Fukushima số 1. Tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 2, Chính phủ Nhật cũng yêu cầu sơ tán người dân trong bán kính 3km.

Vụ nổ là hậu quả của trận động đất mạnh 8,9 độ richter ngày 11.3, khiến hệ thống làm mát của lò hạt nhân không hoạt động.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem