NPK Phú Mỹ sẽ đẩy lùi hàng kém chất lượng

Thứ sáu, ngày 08/07/2011 10:42 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhân dịp Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) khởi động sản xuất kinh doanh dòng sản phẩm phân bón NPK, ông Nguyễn Hồng Vinh - Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh và xây dựng hệ thống phân phối, đã chia sẻ về định hướng phát triển dòng sản phẩm mới này với NTNN.
Bình luận 0

Sau rất nhiều năm chỉ tập trung sản xuất kinh doanh phân đạm, vì sao đến nay PVFCCo lại bước chân vào lãnh địa phân NPK?

- Lùi trở lại cách đây gần chục năm, khi đó Việt Nam hoàn toàn lệ thuộc vào phân bón nhập khẩu từ nước ngoài, trong đó phân đạm là loại phân quan trọng nhất. Chính vì thế Chính phủ và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã quyết định xây dựng Nhà máy Đạm Phú Mỹ sản xuất phân đạm, với nguồn nguyên liệu là khí đồng hành từ các mỏ dầu của ta đang khai thác và giao cho PVFCCo quản lý và điều hành nhà máy.

img
Việc bón phân NPK hợp lý sẽ tăng năng suất của cây trồng.

Như thế ngay từ đầu phân đạm là sản phẩm chủ chốt của PVFCCo, và PVFCCo tập trung vào sản phẩm này, chưa mở rộng sang các sản phẩm khác, các lĩnh vực kinh doanh khác, mặc dù chiến lược đa dạng hóa sản phẩm đã được đề ra từ lâu.

img
Ông Nguyễn Hồng Vinh

Khi sản phẩm Đạm Phú Mỹ đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, đồng thời Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã khấu hao xong, tạo cho Tổng Công ty một nguồn tài chính dồi dào, Tổng Công ty mới bắt tay triển khai chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, trước hết là với sản phẩm phân NPK Phú Mỹ. Bước đi này cũng đáp ứng yêu cầu của các cổ đông là mở rộng kinh doanh để sử dụng hiệu quả nguồn tiền mặt thông qua đầu tư, đa dạng hóa sản phẩm.

Công suất chung các nhà máy sản xuất NPK ở Việt Nam được đánh giá đã vượt xa nhu cầu, như thế có mạo hiểm không khi PVFCCo vẫn đầu tư vào lĩnh vực này?

- Thực ra, mỗi năm nước ta vẫn phải nhập khẩu khoảng 250 - 300 nghìn tấn NPK chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu thị trường. Khi chuẩn bị dự án xây dựng Nhà máy NPK, chúng tôi đã nghiên cứu kỹ thị trường NPK trong nước và thấy thị trường này còn rất nhiễu loạn do sự hiện diện của các loại phân NPK kém chất lượng, thậm chí là giả hoàn toàn, được làm từ đất, gạch nghiền vụn v.v..., gây nhiều thiệt hại cho bà con nông dân.

Như vậy, thị trường NPK thực chất chỉ thừa hàng kém chất lượng và vẫn thiếu sản phẩm NPK có chất lượng, đảm bảo hiệu quả sử dụng. Mục tiêu của chúng tôi là muốn cung cấp ra thị trường các dòng sản phẩm NPK có chất lượng cao, giá cả hợp lý. Việc tung ra thị trường nguồn phân NPK chất lượng cao sẽ góp phần đẩy lùi hàng giả, hàng kém chất lượng.

PVFCCo có cách gì để khắc phục tình trạng nhiễu loạn hàng nhái, hàng giả, nhập nhằng hàm lượng… đang để lại ấn tượng không tốt về mặt hàng NPK nói chung?

- Đúng, tình trạng nhiễu loạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang là vấn nạn chung của thị trường và chúng tôi đang tích cực tham gia đẩy lùi vấn nạn này không những chỉ đối với sản phẩm NPK mà còn cả sản phẩm phân đạm. Việc tham gia cung cấp sản phẩm NPK Phú Mỹ đảm bảo chất lượng cũng là góp phần đẩy lùi vấn nạn trên.

Sản phẩm NPK Phú Mỹ, cũng như đạm Phú Mỹ, được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến, đảm bảo chất lượng ổn định. Hàng được đóng trong bao bì có thiết kế riêng, với các đặc điểm nhận diện rõ ràng để chống hàng giả, hàng nhái.

Sinh sau đẻ muộn, NPK Phú Mỹ sẽ làm gì để tiếp cận với nông dân, người trực tiếp sử dụng phân bón?

- Ưu thế lớn nhất của NPK Phú Mỹ chính là sản phẩm được sản xuất và phân phối bởi PVFCCo, là nhà sản xuất và kinh doanh phân bón uy tín trên thị trường. Nếu trong mắt người nông dân đạm Phú Mỹ đồng nghĩa với hàng chất lượng cao, đủ trọng lượng, giá cả niêm yết rõ ràng, thì NPK Phú Mỹ cũng vậy.

Ưu thế tiếp theo là hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, với gần 100 đại lý cấp 1, gần 3.000 đại lý cấp 2. PVFCCo có chính sách giá cả và hỗ trợ bán hàng hợp lý, trên cơ sở ba bên – công ty, đại lý và nông dân – cùng có lợi. Song song với việc bán hàng, chúng tôi cũng triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân để sản phẩm có thể mang lại hiệu quả tối ưu.

Chúng tôi lại có ưu thế tuyệt đối về mặt công nghệ. Thị trường NPK Việt Nam hiện nay chủ yếu là NPK 3 màu, là hỗn hợp của 3 loại phân riêng biệt chứa đạm, lân và kali. Trong khi đó, sản phẩm NPK Phú Mỹ là sản phẩm 3 trong 1, tức là trong 1 hạt chứa cả 3 loại dưỡng chất đạm, lân và kali, ngoài ra còn bổ sung thêm một số chất khác nữa như lưu huỳnh v.v... Nhờ đó, cây trồng hấp thu dưỡng chất từ phân bón được đều hơn, cân đối hơn, hiệu quả hơn.

Xin ông cho biết hướng phát triển tiếp theo của ngành hàng NPK Phú Mỹ?

- Trước mắt chung tôi mới đang giới thiệu sản phẩm NPK Phú Mỹ với công thức 16-16-8-13S, là công thức đang sử dụng phổ biến trên thị trường. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục kết hợp với các viện, trường để nghiên cứu đưa các sản phẩm đặc thù hơn với các công thức phù hợp hơn. Song song đó, Tổng Công ty đang triển khai dự án xây dựng nhà máy NPK công suất 400 nghìn tấn/năm bên cạnh Nhà máy Đạm Phú Mỹ, dự kiến khởi công vào quý 3/2011 và bắt đầu cho ra sản phẩm vào cuối năm 2013.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem