Chuẩn bị đất, giống làm lúa vụ 3

Thứ ba, ngày 21/08/2012 06:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lúa thu đông hay còn gọi là lúa vụ 3 ở ĐBSCL ngày càng trở nên quan trọng vì góp phần vào tổng sản lượng lúa cho xuất khẩu.
Bình luận 0

Nhiều nơi, lúa vụ 3 có năng suất còn cao hơn lúa hè thu. Tuy nhiên bà con nông dân phải sản xuất theo đúng kế hoạch của từng địa phương để đảm bảo an toàn, phòng tránh được sâu bệnh. Những vùng đầu nguồn phải đảm bảo có đê bao phòng hộ tránh lũ lụt gây thất thu.

Thời vụ trồng lúa vụ 3 ở ĐBSCL thường bắt đầu trong tháng 8 dương lịch. Tuy nhiên, tùy địa phương có thể gieo sạ sớm hay muộn hơn. Sau khi thu hoạch lúa hè thu, tùy điều kiện nắng hay mưa có thể gom rơm làm nấm hoặc cày vùi rơm rạ, kết hợp sử dụng chế phẩm nấm Trichoderma giúp phân hủy rơm, rạ.

Cày ải trước khi gieo sạ, cày sâu ít nhất 20cm và phơi đất càng lâu càng tốt (10 – 30 ngày). Sau đó, trục đất cho phẳng, kết hợp dọn sạch cỏ dại, tàn dư rơm rạ trước khi gieo sạ. Tu bổ bờ ruộng để bảo đảm giữ nước và thoát nước, triệt phá các hang ổ chuột xung quanh ruộng.

img
Trồng lúa vụ 3 không nên trồng vượt định mức để tránh sâu bệnh và lũ lụt gây thất thu

Chọn các giống lúa trong danh mục của Bộ NNPTNT khuyến cáo ở từng thời điểm, những giống đã qua trồng thử thích nghi với điều kiện địa phương hoặc những giống có hợp đồng liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm. Lúa thu đông có thể sử dụng nguồn giống mới thu hoạch dưới 30 ngày đang còn ngủ nghỉ (miên trạng).

Nên thử tỷ lệ nẩy mầm của giống, nếu nẩy mầm kém, sử dụng acid nitric (HNO3) nồng độ 0,1N ngâm trong 24 giờ (pha 1cc acid nitric đậm đặc trong 1 lít nước). Nếu giống có vỏ dày thì nồng độ có thể cao hơn. Có thể mua sản phẩm mới nitrica dạng bột, có tác dụng phá miên trạng hạt lúa giống, dễ sử dụng, an toàn hơn so với việc dùng acid nitric, áp dụng theo liều lượng khuyến cáo trên nhãn.

Lượng giống và phương pháp sạ: Áp dụng sạ hàng hoặc cấy với mật độ thích hợp. Sạ từ 80 - 100kg/ha (lượng giống cao thấp tùy loại giống, mùa vụ, khả năng thoát nước và độ bằng phẳng của từng thửa ruộng). Cấy với tuổi mạ từ 10 - 20 ngày, không để mạ quá 20 ngày tuổi. Cấy 2 - 3 tép/bụi, khoảng cách 15 x 20cm. Diện tích đất mạ bằng 1/10 diện tích đất cấy. Lượng giống gieo mạ từ 30 - 50kg/ha.

(còn tiếp)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem