Phi lý giữ giá xăng dầu trong nước

Mai Hương Thứ bảy, ngày 13/12/2014 06:34 AM (GMT+7)
Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương về việc giá dầu thế giới liên tục khiến DN vị ảnh hưởng lớn. 
Bình luận 0

Theo đó, giá dầu thô giảm mạnh trong thời gian qua đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác nguồn hàng trong nước nhưng PV Oil đã chấp hành dự trữ lưu thông theo quy định tối thiểu 30 ngày kinh doanh bình quân.

Việc đảm bảo đủ dự trữ lưu thông tối thiểu 30 ngày trong khi giá bản lẻ trong nước được điều hành theo mức giá 15 ngày, theo DN này đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả kinh doanh của PV OIL khi giá bản lẻ trong nước liên tục giảm với biên độ lớn. Dự kiến kết quả kinh doanh lũy kế PV OIL trong năm 2014 sẽ không có lãi, trong đó phát sinh lỗ thực tế kể từ tháng 8.2014. “Chúng tôi kiến nghị Bộ Tài Chính, Bộ Công Thương tăng thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu thêm 5-7% và giữ ổn định giá bán lè, trích quỹ như hiện hành”- đại diện DN này cho biết.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, thuế xăng dầu hiện nay chiếm 30 - 35% trong giá thành 1 lít xăng. Thay vì tăng thêm thuế như đề xuất của DN thì chúng ta nên bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu, giảm thuế nhập khẩu xăng dầu để có tác động tích cực hơn lên nền kinh tế. “Nếu tăng thuế nhập khẩu xăng dầu thì người tiêu dùng quá thiệt thòi…”- ông Long nói.

Tính đến hôm qua (12.12), giá xăng Việt Nam đang ở mức 19.930 đồng/lít xăng Ron 92 trong khi đó ở Mỹ giá xăng chỉ ở mức 14.600 đồng/lít, tức rẻ hơn Việt Nam hơn 5.000 đồng/lít. Chốt phiên giao dịch sáng 12.12 (theo giờ Việt Nam) trên thị trường Mỹ, giá dầu đã về dưới 60 USD/thùng. Như vậy, giá xăng ở Việt Nam đang cao hơn giá xăng ở thị trường Mỹ là 5.330 đồng/lít. “Nước Mỹ cũng thu thuế xăng dầu song giá xăng dầu của họ rất thấp, rất cạnh tranh, chúng ta không thể vin mãi vào việc so sánh là khập khiễng để phủ nhận giá xăng dầu của ta còn kém cạnh tranh ra sao?!”- chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh đặt câu hỏi. Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, thực tế hiện nay, người dân vẫn rất khó trong việc cùng giám sát tính minh bạch của giá xăng dầu khi không biết việc tính giá cơ sở của DN kinh doanh xăng dầu được căn cứ theo mức giá nào? Hiện không có cơ quan nào công bố mức giá nhập cụ thể của từng chuyến, của từng giai đoạn nhập mà chỉ có DN xăng dầu và một số ít người được biết. Vậy có công thức tính (đã được thông tin rõ) thì cũng như không với người dân muốn giám sát giá xăng dầu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem