Philippines sẽ nộp đơn phản đối Trung Quốc lên LHQ

Thứ bảy, ngày 04/06/2011 05:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino, tuyên bố Manila sẽ nộp đơn lên Liên Hợp Quốc (LHQ) phản đối về một loạt vụ xâm nhập của Trung Quốc vào lãnh hải nước này.
Bình luận 0

AP dẫn lời Tổng thống Philippines cho biết, kể từ ngày 25.2, các tàu của Trung Quốc đã xâm nhập lãnh hải Philippines trên biển Đông khoảng 7 lần. Ông Aquino tuyên bố: "Chúng tôi đang hoàn thiện tất cả hồ sơ cần thiết, sau đó sẽ chuyển cho họ (Trung Quốc) và cuối cùng đệ trình lên cơ quan thích hợp là LHQ".

img
Tổng thống Philippines B.Aquino (bên trái) trong cuộc gặp với Quốc vương Brunei.

Ông Aquino cho biết thêm, ông dứt khoát sẽ đề cập tới các vụ xâm nhập trên trong chuyến công du Trung Quốc dự kiến vào cuối năm nay. Ông Aquino cho rằng, Philippines luôn tuân thủ theo Công ước LHQ về Luật Biển, trong khi Trung Quốc dựa vào yêu sách "đường chín đoạn" làm cơ sở cho tuyên bố chủ quyền biển Đông của mình là đi ngược lại Công ước này.

Ngày 2.6, phát biểu tại căn cứ không quân Villamor sau khi trở về từ chuyến thăm Bruney, Tổng thống Aquino cho biết, trong những cuộc hội đàm với Quốc vương Bruney H.Bolkiah, ông đã nhắc lại lời kêu gọi phải thông qua ngay những đường lối chỉ đạo thực hiện Tuyên bố về nguyên tắc ứng xử (DOC) ở biển Đông, sau những tin tức về vụ thâm nhập mới lãnh hải Philippines của tàu thuyền Trung Quốc.

Reuters dẫn tin từ Phủ Tổng thống Philippines cho biết, hoạt động xây dựng mới của Trung Quốc ở vùng lãnh hải trên biển Đông mà Philippines công bố có chủ quyền là nguyên nhân gây căng thẳng, nhưng nhấn mạnh có thể giải quyết được vấn đề tranh chấp với Trung Quốc bằng con đường ngoại giao.

Đề cập tới sự phản đối mới của Manila trước việc Trung Quốc tiến hành xây dựng ở vùng biển Tây Philippines, ông Aquino khẳng định điều đó chứng tỏ rằng cần phải nhanh chóng thể thức hóa đường lối chỉ đạo này. Bộ quy tắc ứng xử ràng buộc tất cả các bên dễ chấp nhận hơn là những thỏa thuận tay đôi giữa hai bên tranh chấp lãnh hải ở biển Đông. ASEAN có thể thảo luận như một tổ chức và nhất trí theo các điều kiện.

Hôm 31.5 vừa qua, Bộ Ngoại giao Philippines đã triệu Đại biện lâm thời của Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Manila tới để yêu cầu giải thích về sự hiện diện của một tàu hải giám và hai tàu được trang bị vũ khí của Trung Quốc gần một khu vực trên biển Đông mà Manila tuyên bố có chủ quyền từ ngày 21-24.5. Bộ Ngoại giao Philippines cũng phản đối về hoạt động xây dựng một giàn khoan dầu của Trung Quốc tại khu vực tranh chấp trên biển Đông.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận những cáo buộc của Philippines về những vụ thâm nhập quân sự bất hợp pháp các vùng lãnh hải của Manila. Đại diện Sứ quán Trung Quốc tại Philippines nói: "Việc các tàu Trung Quốc thâm nhập vùng biển Philippines như tin đưa là không có thật".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem