Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Vinashin vẫn còn lỗ nặng

Thứ sáu, ngày 14/06/2013 17:10 PM (GMT+7)
Dân Việt - Trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều nay, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Vinashin hiện vẫn đang lỗ nặng, dù cho quá trình tái cơ cấu tập đoàn này đã đạt những kết quả bước đầu.
Bình luận 0
img
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Người lao động

Trước câu hỏi của ĐBQH Lê Như Tiến (đoàn Quảng Trị - Phó chủ nhiệm UB Văn hóa – giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng) về kết quả ban đầu của quá trình tái cơ cấu hai tập đoàn tai tiếng là Vinashin và Vinalines, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thẳng thắn chia sẻ: Đây là một câu hỏi lớn và cũng là một câu hỏi khó. Nhưng với tinh thần công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình, tôi xin báo cáo với Quốc hội như sau:

Về tập đoàn Vinashin, chúng ta đều biết vừa rồi, tập đoàn này bị đổ bể trên nhiều phương diện. Những đổ bể này, theo Chính phủ, bắt nguồn từ 2 nguyên nhân chính: Nguyên nhân chủ quan là do công tác quản trị của tập đoàn lỏng lẻo nên đã làm thất thoát vốn của Nhà nước. Thứ hai, nguyên nhân khách quan là do khủng hoảnh kinh tế thế giới và khu vực đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh vận tải biển.

Phó Thủ tướng dẫn chứng: “Giá vận chuyển hàng hóa qua đường biển giảm 10 lần so với trước, thậm chí còn thấp hơn đã khiến cho Vinashin lâm vào cảnh nợ nần chồng chất”.

Về công tác xử lý sai phạm, Phó Thủ tướng khẳng định: Đảng và Nhà nước chỉ đạo xử lý nghiêm vụ này và trên thực tế, cơ quan chức năng đã tiến hành bắt tạm giam Chủ tịch HĐQT của tập đoàn Phạm Thanh Bình cùng các cán bộ liên quan, tiến hành khởi tố và kết án 8 cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong tập đoàn này. Ngoài ra, với các Công ty con của tập đoàn ở các địa phương, đã có 18 bị can bị khởi tố và đang trong quá trình tố tụng. Nhìn chung, các cán bộ trực tiếp làm thất thoát vốn của Nhà nước tại tập đoàn này đều đã bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Về quá trình tái cơ cấu Vinashin, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Chủ trương của T.Ư là tái cơ cấu Vinashin toàn diện và triệt để. Quá trình tái cơ cấu ban đầu đã đạt được những kết quả nhất định mà Phó Thủ tướng cho biết là Vinashin đã ổn định hơn, nguồn vốn đã tốt hơn. Trong số 216 doanh nghiệp đã sắp xếp lại 36 doanh nghiệp, tổng số lao động giảm xuống còn gần 29.000 người, trong số này có trên 74% có việc làm.

Về kết quả sản xuất kinh doanh, Phó Thủ tướng khẳng định: Nếu Vinashin không tiếp tục sản xuất nữa thì chắc chắn số lỗ sẽ tăng thêm ít nhất 10 nghìn tỷ đồng. Trong 3 năm, Vinashin đã đóng và bàn giao 170 tàu lớn, xuất khẩu 66 tàu lớn…

Về kết quả tái cơ cấu lại nợ của Vinashin, Chính phủ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan gồm có 19 ngân hàng trong nước giảm nợ cho Vinashin. Ngoài ra, còn những khoản nợ doanh nghiệp tự vay cũng giảm được khoảng 30%.

“Tuy vậy, hiện nay Vinashin vẫn còn lỗ nặng. Chính phủ thừa nhận, kết quả tái cơ cấu tập đoàn này còn chậm do còn quá nhiều khó khăn, thách thức. Tinh thần của Chính phủ là chỉ đạo thực hiện tái cơ cấu Vinashin một cách toàn diện theo hướng vừa tái cơ cấu vừa tiến hành giải thể phá sản, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, chỉ để lại 8 doanh nghiệp nòng cốt, tinh chọn lại 8.000 lao động có tay nghề cao”, Phó Thủ tướng nhận định.

Về ý kiến tại sao không để Vinashin phá sản mà lại chọn phương án tái cơ cấu, Phó Thủ tướng nêu quan điểm: Nếu để Vinashin phá sản, Nhà nước sẽ phải trả nợ thay cho Vinashin. Như vậy Nhà nước vừa mất tiền vừa mất uy tín. Nhưng quan trọng hơn, cuộc sống của trên 30.000 gia đình sẽ không được đảm bảo, vì thế Chính phủ lựa chọn phương án tốt hơn là tái cơ cấu”.

Phó Thủ tướng chia sẻ thêm: Cũng không có ai dám nói trước được có thành công hay không, nhưng Chính phủ có niềm tin vào tương lai. “Chẳng nhẽ nền kinh tế và thị trường cứ khủng hoảng mãi”, Phó Thủ tướng hi vọng.

Về quá trình tái cơ cấu Tập đoàn Vinalines, Phó Thủ tướng khẳng định quá trình này đang diễn ra mạnh mẽ và quyết liệt. Cụ thể, năm 2013, Vinalines đã tiến hành thoái vốn đầu tư tại 16 doanh nghiệp, cổ phần hóa tại 4 doanh nghiệp, tái cơ cấu xong về tài chính và nợ, bán một số tàu cũ không hiệu quả, bố trí lại nhân sự… Đặc biệt, tập đoàn đã trình Chính phủ quy chế hoạt động doanh nghiệp. Đến năm 2014, Vinalines sẽ tiếp tục tiến hành cổ phần hóa một số cảng biển…
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem