Starup chuyển đổi số ngành chăm sóc khách hàng, gọi vốn cực khủng
Starup giúp chuyển đổi số ngành chăm sóc khách hàng, gọi vốn cực khủng từ Shark Hưng
Hồng Quân
Thứ tư, ngày 07/07/2021 13:09 PM (GMT+7)
Với mục tiêu thay đổi ngành chăm sóc khách hàng, cùng với đó là tham vọng IPO vào năm 2025, startup CNV Loyalty đã thuyết phục được Shark Hưng rót vốn với số tiền cực khủng.
Starup giúp chuyển đổi số ngành chăm sóc khách hàng
Xuất hiện trong Shark Tank Việt Nam mùa 10 với vẻ ngoài lịch lãm, 2 đại diện của CNV Loyalty là Phú Nguyễn (1989) – Nhà điều hành CNV Holdings và Nam Nguyễn (1986) – Giám đốc tăng trưởng nhanh chóng chiếm được cảm tình của các Shark.
Mức kêu gọi đầu tư là 250.000 USD cho 5% cổ phần để phát triển CNV Loyalty. CNV Loyalty là nền tảng tạo mobile app (ứng dụng trên thiết bị di động) cho doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp kiến tạo khách hàng trung thành. Giải pháp của CNV Loyalty có thể triển khai trên nhiều thiết bị khác nhau, từ mobile app đến POS quẹt thẻ.
Sau khi cho các Shark trực tiếp trải nghiệm app, Shark Bình nhanh chóng nhận xét đây là một Starup giúp chuyển đổi số ngành chăm sóc khách hàng. Theo giới thiệu của startup, CNV là nền tảng build (thiết kế) ứng dụng cho doanh nghiệp để chăm sóc khách hàng.
Được thành lập từ năm 2017, CNV Loyalty (tiền thân là CNV) đã thử nghiệm mô hình cung cấp sản phẩm đóng gói, giá trị cao cho một số doanh nghiệp lớn. Sản phẩm được chấp nhận giúp Tuấn Phú có nguồn lực để mua lại một doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến vào đầu năm 2020 và hai tháng sau tiến hành bán dịch vụ sản xuất ứng dụng di động chăm sóc khách hàng trung thành với quy mô lớn. CNV Loyalty tập trung vào 5 nhóm khách hàng là các cơ sở spa, kinh doanh thực phẩm và đồ uống (F&B), bán lẻ, phòng tập thể hình và đại lý bảo trì xe ô tô.
Nam Nguyễn cho biết, một vấn đề của doanh nghiệp trong giai đoạn Covid là chăm sóc khách hàng cũ của họ. Anh phân tích ví dụ: "Shark Phú bán hàng ra thị trường qua kênh bán lẻ, phân phối nhưng sau khi bán hàng xong, Shark Phú vẫn không biết khách hàng của mình là ai cả, Shark Phú không có kênh giao tiếp nào, không tận dụng được khách hàng cũ đã mua sản phẩm rồi có thể mua sản phẩm mới, điều đó rất là lãng phí".
Shark Phú thắc mắc: "Làm sao để biết được họ đã mua sản phẩm của mình rồi, ghi nhận ở đâu?"
Nam Nguyễn trả lời: "Khi khách hàng mua sản phẩm sẽ có QR-code. Quẹt QR-Code họ sẽ tải ứng dụng của mình về".
Shark Phú cho rằng đa phần khách hàng sẽ không tải và cho biết: "Ngay cả bảo hành điện tử, tỷ lệ khách tải để họ hưởng bảo hành tỷ lệ rất thấp. Mà đấy cũng là khó khăn nhất cho các nền tảng vì trên máy của họ rất nhiều app rồi. Giờ để họ cài thêm gì đấy mà họ không dùng thường xuyên là họ sẽ không cài".
Nam Nguyễn giải thích đó chính là lý do CNV cho ra sản phẩm trên Zalo. Hiện nay Zalo có 54 triệu người dùng, chiếm quá nửa dân số Việt Nam. Cứ 2 khách mua hàng ít nhất đã có 1 khách tải ứng dụng Zalo. CNV đã đưa giải pháp chăm sóc khách hàng, bảo hành, chương trình khuyến mãi, hạng thành viên... lên Zalo của doanh nghiệp. Khách hàng bấm quan tâm Zalo doanh nghiệp thì sẽ được hưởng đầy đủ chương trình ưu đãi, giống như đã tải app. Ngoài ra, CNV đã triển khai giải pháp trên Facebook, khách hàng chỉ cần lên fanpage là có thể kích hoạt tính năng bảo hành.
Bức tranh tài chính sáng sủa
Để thuyết phục các Shark đầu tư, 2 đại diện của CNV Loyalty cho biết, đã có hơn 500 thương hiệu kích hoạt sử dụng. CNV hiện có 3 mô hình thu tiền là bán phần mềm - bán giải pháp chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp, mô hình subcription (thuê bao) thu phí theo từng năm, mô hình transition (chuyển đổi) thu phí trên từng giao dịch.
Hiện tại CNV đi đến mô hình thứ 2 là subcription. Phú Nguyễn cho biết bắt đầu triển khai giải pháp này từ tháng 3/2020, ngay trong mùa dịch. Tháng 9/2020, CNV đạt doanh thu 1,6 tỷ, tháng 12/2020 đạt 2 tỷ, lợi nhuận khoảng 1 tỷ. 4 tháng đầu năm 2021, doanh thu của CNV đạt gần 7 tỷ, vượt qua điểm hòa vốn với lợi nhuận khoảng 16%, tương đương hơn 1 tỷ.
Với mô hình subcription, năm đầu tiên khách hàng sẽ trả chi phí triển khai khoảng 50 triệu, được miễn phí chi phí hạ tầng và từ năm thứ 2 trở đi sẽ trả phí 20 triệu một năm. Theo thống kê, trung bình mỗi khách hàng của CNV đưa được 8.000 - 10.000 khách hàng lên hệ thống loyalty (chăm sóc khách hàng) sẽ phát sinh được từ 20 - 40 đơn trên hệ thống.
Phú Nguyễn chia sẻ CNV trước đây cung cấp dịch vụ outsource (thuê ngoài) để nuôi sản phẩm và hiện tại dừng hẳn dịch vụ này. Trong vòng gọi vốn trước vào tháng 9/2020, CNV được đầu tư 11 tỷ, tương đương 30% cổ phần, định giá pre-money khoảng 20 tỷ.
CNV có đội ngũ kỹ thuật đông và tập trung thay đổi mỗi ngày. Anh chia sẻ rằng mình đang có kế hoạch như người dùng của các doanh nghiệp đổi điểm trong mạng lưới CNV tạo ra. Startup cho biết khi ra mắt loyalty trên các nền tảng mạng xã hội, các đối tác tự tìm đến và muốn bán hàng cho CNV. Hiện tại CNV có gần 1.000 người hỗ trợ bán hàng và được nhận từ 15 - 30% hoa hồng.
Trước thắc mắc của các Shark về định giá doanh nghiệp, đại diện của CNV Loyalty giải đáp: “Tụi em có con “át chủ bài” là Loyalty nhúng vào các nền tảng mạng xã hội là Zalo và Facebook. Tụi em mới bán vào tháng vừa rồi. Tháng vừa rồi tụi em cho khách hàng pre-order, trả tiền trước nhận sản phẩm sau. Tụi em đã bán đượchơn 100 khách hàng”.
Với tham vọng rất lớn, đại diện nền tảng này cho hay đặt mục tiêu từ nay đến năm 2025 triển khai 100.000 doanh nghiệp ở Việt Nam và thuộc Đông Nam Á. Đồng thời doanh nghiệp của anh cũng có kế hoạch IPO rõ ràng vào năm 2025 khi đạt được định giá 100.000 triệu USD.
Bắt tay Shark Hưng, CNV Loyalty đón "gió Đông"
Trước câu hỏi của Shark Hưng và Shark Louis về điểm khác biệt và rào cản của CNV Loyalty, Phú Nguyễn cho biết: "Thực tế mảng này ở Việt Nam đa số các doanh nghiệp chọn con đường tạo ra app bán hàng hoặc tạo ra nền tảng tracking (theo dõi), phân tích hành vi dữ liệu người dùng. Họ chỉ có một thứ thôi. Khi bọn em làm cái này từ ngày đầu là làm cả hai. Không chỉ là làm một cái mobile app là xong mà hệ thống ở phía dưới để lắng nghe, thấu hiểu khách hàng. Từ đó mới giúp doanh nghiệp bán hàng dựa trên hành vi mua hàng của khách hàng", Phú Nguyễn nói.
Đều nhận định startup đang đi đúng xu thế chuyển đổi số, tuy nhiên vì đang có bộ phận và đối tác nghiên cứu giải pháp riêng nên Shark Liên không đầu tư. Không đầu tư nhưng vì lý do đảm bảo tính khách quan (NextPay đang hỗ trợ CNV bán hàng) Shark Bình cũng xin rút lui nhưng vẫn cam kết tiếp tục hỗ trợ và "thổi" startup ra Đông Nam Á.
Nhận thấy tiềm năng của CNV Loyalty, tuy nhiên Shark Louis cho rằng mình đang bước vào thị trường còn khá mơ hồ, cùng với đó starup chưa xác định được đối thủ rõ ràng nên quyết định không đầu tư tại thời điểm này.
Cuối cùng còn Shark Hưng và Shark Phú đưa ra 2 lời đề nghị. Shark Phú đưa ra lời đề nghị 2 tỉ cho 5% cổ phẩn, số tiền còn lại ở dạng trái phiếu chuyển đổi kèm theo một số điều kiện chuyển đổi nếu starup đạt được và giá chuyển đổi được ưu đãi ít nhất 30% tại thời điểm đó.
Trong khi đó, Shark Hưng với lợi thế có hàng ngàn nhân viên sale, hàng ngàng công ty thành viên, công ty liên kết làm việc trong hệ thống quyết định đầu tư thẳng 250.000 USD cho 15% cổ phần.
Trước 2 lời đề nghị hấp dẫn, 2 đại diện của CNV Loyalty quyết định xin phép thảo luận riêng. Sau khi trở lại, starup này đưa ra đề nghị 250.000 USD cho 7% cổ phần với Shark Hưng và điều chỉnh mức discount (giảm giá) trái phiếu chuyển đổi là thấp hơn nhà đầu tư tiếp theo 20% với Shark Phú.
Đề nghị nhanh chóng được Shark Phú gật đầu đồng ý, tuy vậy bước ngoặt đến khi Shark Hưng đưa ra đề nghị cuối: 250.000 USD cho 10% cổ phần. Trước đề nghị quá hấp dẫn của Shark Hưng, CNV Loyalty đã quyết định bắt tay cùng Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CENGROUP. Chia sẻ cuối chương trình vì quyết định chọn Shark Hưng, Nam Nguyễn cho biết: “Giải pháp vừa ra mắt là chăm sóc khách hàng trung thành trên mạng xã hội. Thực tế rất đơn giản, dễ hiểu. Các bạn sale bên phía Shark Hưng sẽ tiếp nhận rất nhanh”.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.