Syria - Israel đang bước gần đến chiến tranh?

Thứ ba, ngày 07/05/2013 16:11 PM (GMT+7)
Dân Việt - 42 binh lính Syria thiệt mạng, một cơ sở quân sự bị tan hoang vì pháo kích của Israel. Syria có thể sẽ không đủ khả năng chống lại Israel nếu xảy ra đối đầu quân sự trực tiếp, song Damascus đã sẵn sàng giáng đòn đáp trả.
Bình luận 0

Theo các nguồn tin, tên lửa Syria đã chuẩn bị sẵn sàng để giáng đòn đánh trả trong trường hợp có những vụ xâm phạm mới.

Đáp lại, Israel cũng đã triển khai hai hệ thống phòng thủ tên lửa ở khu vực biên giới với Syria. Họ đề phòng với phản ứng của Damascus gọi việc Israel pháo kích lãnh thổ của mình là một tuyên bố chiến tranh.

Đêm rạng sáng 5.5, Israel đã tấn công tên lửa vào các vùng ngoại ô của Damascus, nơi có các kho chứa vũ khí và trung tâm nghiên cứu quân sự, cũng như nơi đóng trú của Lữ đoàn Bảo vệ Tổng thống.

img
Cận cảnh cơ sở quân sự của Syria bị tên lửa của Israel tấn công. Ảnh: CNN

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, điều này có thể dẫn đến nguy cơ bùng phát một cuộc chiến toàn diện trong khu vực. Bộ trưởng Bộ Thông tin Syria Omran al-Zoubi tuyên bố: “Vụ tấn công tên lửa của Israel đã mở cửa cho những hệ lụy bất kỳ trong khu vực. Hành động này xác nhận có tồn tại sự phối hợp giữa Israel và các nhóm khủng bố”.

Trong khi đó, Liên minh các quốc gia Ả Rập lần đầu tiên sau một thời gian dài đã lên tiếng ủng hộ Syria và lên án hành động của Israel. Liên minh kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phải “hành động ngay lập tức để ngăn chặn những cuộc tấn công của Israel vào lãnh thổ Syria”.

Tuy nhiên, ngày 7.5, giới chức Israel đã giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của các cuộc không kích nhằm xuống khu vực gần thủ đô Damascus khi cho rằng các hành động quân sự này không nhằm gây tác động tới cuộc nội chiến tại Syria mà chỉ nhằm ngăn chặn các tên lửa của Iran được chuyển tới tay lực lượng Hezbollah của Lebannon.

Cựu Nghị sỹ Tzachi Hanegbi, một người bạn của Thủ tướng Israel Netanyahu nói với Đài phát thanh Israel rằng, Israel đang tránh đẩy căng thẳng với Syria lên cao bằng cách tuyên bố rõ ràng rằng nếu có hành động nào đó xảy ra thì hành động đó chỉ nhằm chống lại Hezbollah chứ không phải nhằm vào chế độ Syria.

Ông Yair Golan - tướng chỉ huy các lực lượng Israel tại mặt trận Syria và Lebannon cũng nói với cánh nhà báo rằng: "Chẳng có “cơn gió” chiến tranh nào hết. Mọi chuyện vẫn ổn thỏa”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang thực hiện chuyến công du Trung Quốc, động thái cho thấy ông tự tin rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ không trả đũa Israel. Trung Quốc đã thúc giục tất cả các bên phải kiềm chế, song không đề cập trực tiếp tới Israel.

Trong khi đó, Giáo sư Fawaz A.Gerges chuyên về quan hệ quốc tế của trường kinh tế London nhận định trên CNN rằng, một mối nguy hiểm thực sự đang tồn tại xung quanh mối quan hệ ở Syria là Syria-Iran và Hezbollah và Israel. Theo ông Gerges, chính sự phức tạp này đang có khả năng đẩy tình hình leo thang thành một cuộc chiến toàn khu vực.

Về phần mình, Tổng thống Syria Bashar al-Assasd đã gửi một bức thư đến Mỹ thông qua Nga và cảnh báo rằng “các hành động xâm lược của Israel sẽ dẫn tới một phản ứng ngay lập tức”. Ông Assasd cũng nhấn mạnh đến việc Syria có quyền được đáp trả lại cuộc tấn công của Israel.

Theo VOR, CNN

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem