Tấm lòng người mẹ Khmer hiến đất xây trường

Thứ năm, ngày 04/07/2013 06:39 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bà Mon Thêm quyết định hiến hàng ngàn mét vuông đất ngay mặt đường liên xã để con em trong vùng có trường học, còn gia đình mình thì lặn lội vào một hẻm xa xôi để sinh sống.
Bình luận 0

Bà Mon Thêm, người Khmer ở ấp Hòa Đông A, xã biên giới Hòa Hiệp, huyện Tân Biên (Tây Ninh) quyết định hiến hàng ngàn mét vuông đất ngay mặt đường liên xã để con em trong vùng có trường học, còn gia đình mình thì lặn lội vào một hẻm xa xôi để sinh sống. Việc làm của bà đã được nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương viết thư khen tặng.

Mong có trường cho con em học

img
Ngôi trường Hòa Đông A được xây dựng trên phần đất mà gia đình bà Mon Thêm đã hiến tặng.

Trong căn nhà sàn nhỏ dựng khá chắc chắn, bà Mon Thêm, kể: Hồi ấy, khi cán bộ đến nhà vận động hiến toàn bộ hơn một ngàn mét vuông đất để xây trường cho con em trong xã, chúng tôi (chồng bà lúc đó còn sống) đã đồng ý luôn, mặc dù có một số người bảo như thế là dại, vì đó là đất quý, ngay mặt đường gần ủy ban xã, rất có giá.

Tuy nhiên, gia đình không nghĩ vậy, bởi tiền bán đất có nhiều thì rồi cũng tiêu hết, nhưng nếu để đất đó xây trường thì hàng trăm học sinh, trong đó có con em mình, có nơi để học con chữ, không phải đi xa cả chục cây số như trước nữa. Vì vậy gia đình đã đồng ý hiến toàn bộ số đất đó cho Nhà nước để xây trường và một phần nhỏ ngôi chùa của ấp.

Căn nhà hiện bà Mon Thêm và cậu con trai út Xà Quân đang sống chẳng có gì đáng giá ngoài mấy bao lúa, chiếc tivi cũ mèm và bức ảnh Bác Hồ được treo trang trọng giữa nhà cùng bức thư mà nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã trao tặng. Nói về điều này, bà Mon Thêm cười móm mém, bảo:

“Mặc dù tôi không biết chữ, do hồi nhỏ phải lưu lạc nhiều nơi kiếm sống, nhưng từng câu, từng chữ trong bức thư của Chủ tịch tôi đều thuộc lòng. Tôi không ngờ chỉ một việc làm nhỏ nhoi như thế mà Chủ tịch cũng biết và còn viết thư khen ngợi, đó là niềm vinh dự lớn lao nhất mà gia đình tôi nhận được”.

Trên mảnh đất đó, thay vì được trồng những cây cao su, hồ tiêu hay mía, mì, nay được để xây trường “trồng người”.

Hạnh phúc bên đường biên

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Trường Tiểu học Hòa Đông A (Hòa Hiệp) được xây dựng vào năm 1999 với non nửa là đất của gia đình bà Mon Thêm hiến tặng. Sau hơn chục năm đi vào hoạt động, ngôi trường nhỏ bé này thực sự là một vườn ươm tương lai và khát vọng cho hàng trăm em nhỏ người Kinh và Khmer ở vùng biên giới xa xôi Tây Nam Tổ quốc này.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Phạm Huy Viện - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Những năm gần đây, trường đều duy trì sĩ số hơn 300 học sinh với gần 100 em là người Khmer. Điều đáng mừng là hơn một nửa là học sinh giỏi và tiên tiến. Có được điều này là nhờ những đóng góp của người dân trong vùng, đặc biệt là gia đình bà Mon Thêm.

Được biết, hiện nay ngoài số học sinh trong xã, Trường Hòa Đông A còn là nơi theo học của nhiều em nhỏ người Campuchia bên kia biên giới. Đa phần là các em có cha mẹ người gốc Việt hoặc cha hay mẹ là người Việt nhưng lập gia đình bên kia biên giới. Ngoài ra còn có cả những người gốc Campuchia nhưng cha mẹ các em thường xuyên sang Việt Nam làm ăn nên đưa các em qua học. Vì theo họ, việc biết cả tiếng Khmer cùng tiếng Việt sẽ giúp các em sau này có một cuộc sống tốt hơn.

Vậy là tâm nguyện của người dân nơi đây, trong đó có bà Mon Thêm đã thành hiện thực.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem