Thừa Thiên - Huế: Tràn lan mứt tết không rõ nguồn gốc

Thứ hai, ngày 04/02/2013 09:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, các khu chợ sầm uất trên địa bàn TP.Huế và các vùng lân cận xuất hiện nhiều loại bánh mứt trôi nổi. Tuy vẻ ngoài rất bắt mắt và giá cả hợp lý nhưng cả người mua và người bán đều không hay biết về nguồn gốc của nó.
Bình luận 0

Trong thời gian này, hầu như các gian hàng lớn ở chợ Đông Ba (TP.Huế) đều có bày bán các loại bánh kẹo, mứt tết. Trong đó, mặt hàng mứt trái cây có rất nhiều chủng loại như nho, táo, cà na, mơ... Với giá 50.000 đồng/kg, các mặt hàng này được tiêu thụ mạnh, ngoại trừ mứt gừng đặc sản Huế.

Tuy nhiên, các mặt hàng này chỉ đựng trong các túi nylon lớn và bán theo kg, hoàn toàn không có bao bì, nhãn mác hay các thông tin về sản phẩm, chỉ có một mẩu giấy nhỏ ghi tên mứt và giá cả. Khi được hỏi về nguồn gốc, nhiều chủ cửa hàng vòng vo, người thì nói là hàng nhập vào từ Hà Nội, người thì bảo là hàng chuyển từ TP. Hồ Chí Minh ra.

Để thanh minh cho vấn đề này, chủ gian hàng H cho rằng: "Hàng chúng tôi mua sỉ, đóng trong các kiện hàng lớn. Còn khách hàng mua lại là mua lẻ nên bày ra thế này cho dễ bán". Khi chúng tôi yêu cầu xem các kiện hàng lớn để biết nguồn gốc rõ ràng thì người này xẵng giọng: "Mua nguyên kiện thì cho xem, mua lẻ xem làm gì ? Chúng tôi buôn bán đàng hoàng, ăn vào không chết đâu mà lo". Không chỉ ở chợ Đông Ba, các khu chợ Bến Ngự, chợ An Cựu và nhiều chợ ở vùng ven đều có bày bán loại mặt hàng này.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Diễn - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thừa Thiên- Huế cho biết: "Từ đầu tháng 12 âm lịch đến nay, chúng tôi đã tổ chức nhiều đợt thanh kiểm tra, xử lý vi phạm và bước đầu đã có một vài chấn chỉnh. Riêng mặt hàng bánh mứt trái cây, chúng tôi đã tiến hành lấy mẫu thử để làm các xét nghiệm". Cũng theo ông Diễn, chủ yếu nằm ở người tiêu dùng. Khi mua hàng cần chọn các loại hàng hóa có thương hiệu và thông tin đầy đủ, tuyệt đối tránh xa các loại hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem