Trồng lạc vụ đông bằng phương pháp phủ nylon

Thứ sáu, ngày 09/11/2012 06:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đức Lạng là xã miền núi của huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) có nhiều đồi núi, đất bạc màu, ít đất trồng lúa nước. Cả xã có khoảng 60ha chủ yếu trồng ngô, lạc, đậu năng suất thấp.
Bình luận 0

Để tạo hướng đi mới trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thời gian qua, xã đã tổ chức nhiều lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ 100% giống, kinh phí mua nylon cho bà con nông dân.

Với giống lạc L26, năng suất đạt từ 28 - 30 tạ/ha, trừ chi phí ban đầu như phân bón, nylon… người trồng lãi từ 3,5 triệu đồng/sào trở lên - gấp đôi về năng suất cũng như thu nhập so với các cây hoa màu cùng thời vụ. Không những thế, mô hình trồng lạc che phủ nylon có nhiều ưu điểm so với các cây trồng khác như hạn chế được thoát hơi nước, đảm bảo độ ẩm của đất, tránh rửa trôi, gốc lạc được giữ ấm vào những đợt rét; hạn chế được việc dùng thuốc bảo vệ thực vật; ít cỏ dại hơn nên giảm bớt công lao động.

img
Những cánh đồng lạc ở Đức Lạng đang hứa hẹn vụ mùa bội thu.

Ngoài ra, lạc trồng theo mô hình này rút ngắn được thời gian sinh trưởng từ 7 - 10 ngày, lạc phát triển đều, cho sai củ… Mô hình không những giúp bà con tăng thêm thu nhập, mà còn giúp địa phương tìm được hướng đi đúng, phù hợp trong việc mở rộng diện tích, đưa cây lạc trở thành cây hàng hoá cho giá trị kinh tế cao.

Từ hiệu quả của mô hình trồng lạc này, vụ đông năm nay, xã Đức Lạng đã hướng dẫn kỹ thuật và cung cấp lạc giống cho 39 hộ ở thôn Tiến Lạng trồng tập trung vùng bãi bồi, diện tích 2,6ha. Mặc dù ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều và mưa kéo dài liên tiếp, nhưng hiện nay diện tích trồng lạc che phủ nylon của xã Đức Lạng vẫn phát triển xanh tốt, hứa hẹn thêm một mùa lạc bội thu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem