Vào cuộc giải mã luồng sáng bí ẩn

Thứ ba, ngày 09/11/2010 11:07 AM (GMT+7)
Thạc sỹ Nguyễn Mạnh Lâm, Chủ nhiệm khoa nhiếp ảnh, ĐH Sâu khấu điện ảnh Hà Nội cho rằng các vật thể rất nhỏ như bụi, nước… chính là nguyên nhân gây ra các vòng tròn sáng...
Bình luận 0
img
Một hình ảnh được tạo ra trong thực nghiệm. Ở đây, các "luồng sáng" chính là các sợi tơ nhện.

>> Giải mã luồng sáng bí ẩn qua... ảnh

Phóng viên ghi nhận hiện tượng “luồng sáng bí ẩn” có nhiều điểm tương đồng với hiện tượng “ảnh ma”, đã được đề cập và lý giải trên báo chí cách đây chưa lâu. Điểm chung dễ thấy nhất của cả hai hiện tượng này là sự xuất hiện của những “vòng tròn ánh sáng”. Đây là một hiện tượng quang học bình thường, rất quen thuộc với những người chụp ảnh.

Trao đổi với PV, thạc sỹ Nguyễn Mạnh Lâm, Chủ nhiệm khoa nhiếp ảnh, ĐH Sâu khấu điện ảnh Hà Nội cho rằng các vật thể rất nhỏ như bụi, nước… chính là nguyên nhân gây ra các vòng tròn sáng.

Cụ thể, những vật thể nằm quá gần ống kính sẽ bị nhòe và có hình tròn do nằm ngoài khoảng lấy nét của ống kính. Kích thước to nhỏ của của các vòng tròn sáng phụ thuộc vào khoảng cách của vật thể đến ống kính. Càng gần ống kính, vòng tròn càng lớn và ngược lại. “Những đốm sáng tròn hiện lên trong ảnh hoàn toàn là vấn đề kỹ thuật”, thạc sỹ Lâm nói.

Trong trường hợp cụ thể ở nhà anh Hoài, những “luồng sáng” có thể là tơ nhện hoặc các loại sợi mảnh nằm sát ống kính camera, bị lóe sáng lên và được ghi hình lại mỗi khi đèn hồng ngoại của camera được kích hoạt (loại camera này có cảm biến ánh sáng, khi trời bắt đầu tối, vào khoảng 18h sẽ tự động kích hoạt cơ chế hồng ngoại, rạng sáng thì từ tắt).

Việc những “luồng sáng” có kích cỡ to nhỏ khác nhau có thể lý giải theo nguyên lý quang học: càng gần ống kính (càng xa khoảng nét) sợi tơ nhện hiện lên càng to và mờ, càng xa ống kính (càng gần khoảng nét), sợi tơ nhỏ lại và hiện lên càng rõ nét. Do những sợi tơ rất mảnh nên những làn gió rất nhẹ cũng có thể làm chúng rung động . Điều này giải thích hiện tượng dao động không ngừng của những “luồng sáng”.

Có mặt tại nhà anh Hoài vào 18h15 ngày 2 - 11, PV ghi nhận “luồng sáng lạ” đã xuất hiện. Đây là thời điểm thuận lợi để tiến hành thực nghiệm kể trên. Tuy nhiên, anh Hoài đã cương quyết không làm thực nghiệm dù phóng viên đã thuyết phục nhiều lần.

Anh một mực khẳng định: “Đó là ánh sáng tâm linh, không thể nào là mạng nhện được. Nhện chỉ chăng tơ trong nhà chứ không bao giờ chăng tơ ngoài trời”.

Dù không được tạo điều kiện để kiểm nghiệm trên thực tế ngay tại nhà anh Hoài, nhưng phóng viên cũng từng thực hiện một kiểm nghiệm khác, tạo ra những bức ảnh có đặc điểm tương tự với hiện tượng “luồng sáng bí ẩn” (những vệt sáng kéo dài với vòng tròn phát sáng phía trong).

PV đã trình bày giả thiết luồng sáng lạ có thể là tơ nhện với phó giáo sư - tiến sĩ Ngô Ngọc Cát. Sau khi lắng nghe, tiến sĩ nhận định: "Giả thiết luồng sáng lạ là một hiện tượng quang học bình thường cũng là một khả năng để ngỏ. Nhưng để đi đến kết luận cuối cùng thì cần phải có một quá trình nghiên cứu và kiểm nghiệm chặt chẽ".

Theo Đất Việt
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem