Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: "Quản lý xe quá khổ là trách nhiệm cả hệ thống chính trị"

Thế Anh Thứ tư, ngày 05/06/2019 10:11 AM (GMT+7)
Trả lời câu hỏi về trách nhiệm của Bộ GTVT quản lý xe quá khổ quá tải, sát hạch giấy phép lái xe, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng việc quản lý xe quá khổ quá tải là trách nhiệm cả hệ thống chính trị. Bộ GTVT có trung tâm đăng kiểm, Cục đăng kiểm, khi đăng kiểm tất cả các xe đều đảm bảo đúng quy định, quy trình.
Bình luận 0

Sáng nay 5/6, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV, Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời các vấn đề “nóng” thuộc ngành giao thông để làm rõ thêm những vấn đề đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và dư luận quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì điều hành chất vấn nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực giao thông vận tải. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chịu trách nhiệm trả lời chính về xử lý những vấn đề vướng mắc về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém; quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử; đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới; thực hiện quản lý, giám sát thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư quốc lộ, đường bộ cao tốc và trách nhiệm của Bộ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công an, Y tế; Tổng Thanh tra Chính phủ, Tổng Kiểm toán Nhà nước cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Tại phiên chất vấn, ĐBQH Nguyễn Hồng Vân Đoàn đại biểu tỉnh Phú Yên đặt câu hỏi: Sau vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Quảng Nam vào năm 2018 làm 13 người thương vong, Đoàn ĐBQH đã tiến hành khảo sát các tuyến tránh đi qua địa bàn tỉnh Phú Yên đều xuống cấp không có giải phân cách, nguy cơ xung đột giao thông cao và mất an toàn cao chúng tôi đã có kiến nghị nâng cấp, đề nghị Bộ trưởng chủ trương và thời gian khắc phục?

Đặt câu hỏi về xe quá khổ quá tải, công tác cấp đổi sát hạch giấy phép lái xe có hiện trượng tiêu cực, ĐBQH Ma Thị Thuý Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang nêu: Vì sao có tình trạng này, Bộ trưởng chỉ đạo ra sao để khắc phục?

ĐBQH Phạm Huyền Ngọc Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đặt câu hỏi: Việc xử lý vi phạm tài xế sử dụng rượu bia và đào tạo sát hạch giấy phép lái xe còn lỏng lẻo, tiêu cực. Bộ trưởng đề xuất những gì để nâng cao ý thức chấp hành giao thông và đạo đức của lái xe xử lý vi phạm và đào tạo cấp giấy phép lái xe.

Trả lời các câu hỏi chất vấn của các ĐBQH về tai nạn giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: “Việc mở rộng quốc lộ 1 là giải pháp rất tốt để đảm bảo an toàn giao thông, khi triển khai vào khoảng năm 2013 – 2015 do ngân sách hạn chế, do đó chúng ta làm các tuyến tránh qua đô thị trong đó có Phú Yên với mong muốn là 1 phần xe đi trên tuyến tránh và 1 phần xe đi trên quốc lộ 1.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng xe hiện nay rất nhất, một số đô thị trong đó Phú Yến, tuyến tránh chỉ làm 2 làn xe, nền đường 12 mét, mặt đường 11 mét dẫn đến quá tải và nguy cơ xảy ra tai nạn như ở Quảng Nam

Trong nhiệm kỳ này, chúng ta đã phân bố nguồn lực từ đầu nhiệm kỳ do đó chỉ còn 10% nguồn dự phòng rất ít chỉ để giải quyết vấn đề cấp bách chúng tôi đã có kiến nghị nhưng chưa được giải quyết, rất mong các Đại biểu quan tâm những dự án như này để ủng hộ và khi Quốc hội bố trí vốn chúng tôi sẽ triển khai.

Về trách nhiệm của Bộ GTVT quản lý xe quá khổ quá tải, sát hạch giấy phép lái xe, Bộ trưởng Thể cho rằng: “Chúng tôi thấy rằng việc quản lý xe quá khổ quá tải là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Bộ GTVT có trung tâm đăng kiểm, Cục đăng kiểm, khi đăng kiểm tất cả các xe đều đảm bảo đúng quy định, quy trình"

Tuy nhiên, sau khi đăng ký đăng kiểm thì có một số chủ phương tiện dùng các hộp thùng cơi nới dẫn tới xe quá khổ quá tải, đây là việc diễn ra sau khi đăng kiểm và xảy ra tại địa phương. "Chúng tôi đã kiến nghị với địa phương cùng chính quyền các cấp quản lý, tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm, đây là hành vi vi phạm pháp luật. Hiện nay, tình trạng này diễn ra ở nhiều địa phương vùng nông thôn.

Chúng tôi cũng đã quản lý chặt chẽ việc sát hạch đào tạo cấp giấy phép lái xe, đã chỉ đạo thanh tra Bộ kiểm tra các Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe. Đồng thời, tiếp thu ý kiến của các ĐBQH, nhân dân điều chỉnh và tham mưu cho Chính phủ thay thế 1 số nội dung tại Nghị định 65 về đào tạo sát hạch lái xe.

Hiện nay, chúng tôi đang dự thảo sửa đổi thông tư 46 và Nghị định 86, chúng tôi đã lồng ghép các nội dung như tăng cường giám sát giờ học của học viên, giám sát việc thực hành trên đường, tăng độ khó của các bài thi và đưa ra 1 số tình huống có thể rớt ngay. Với trách nhiệm của mình chúng tôi sẽ tăng cường quản lý, thắt chặt hơn nữa công tác đào tạo lái xe....", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem