Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Chiều qua (31/1), đúng ngày Vía Thần Tài, VPF đã tổ chức Lễ công bố nhà tài trợ chính V.League là Tập đoàn Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5 với nhãn hàng nước tăng lực K5. Như vậy có thể hiểu, thông điệp mà VPF muốn truyền tải tới HAGL theo công văn số 16 ngày 18/1/2023 là không thay đổi.
Cụ thể, công văn số 16 nói: "Trong khuôn khổ Giải bóng đá vô địch quốc gia Night Wolf 2023, với các quy định cụ thể về tài trợ theo Quy chế bóng đá chuyên nghiệp, Điều lệ giải và thông báo của VPF: Ngành hàng độc quyền của nhà tài trợ chính V.League 2023 là nước tăng lực. Nhà tài trợ chính của giải được quyền quảng bá độc quyền trong các hoạt động tuyên truyền, họp báo, đặt bảng quảng cáo và hoạt động thương mại khác liên quan đến giải.
Do vậy, VPF đề nghị CLB HAGL không sử dụng hình ảnh quảng cáo nước tăng lực Carabao trong phạm vi các hoạt động liên quan đến giải Night Wolf V.League 2023 như: Đặt bảng quảng cáo trên sân, logo trên áo thi đấu, hoạt động bên lề tại ngày tập luyện và thi đấu chính thức trên sân vận động Pleiku, bộ nhận diện của giải đấu... Vì sự phát triển của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, VPF rất mong nhận được sự hỗ trợ và hợp tác của CLB HAGL".
Thực tế, thông điệp "vì sự phát triển của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam" đã được cả VPF và HAGL nhắc tới rất nhiều lần trong thời gian qua. Nhưng với việc ký hợp đồng độc quyền với nhà tài trợ thì VPF đã thực sự vì điều đó chưa, dù số tiền mang về từ bản hợp đồng ấy chắc chắn sẽ nhiều hơn nếu không độc quyền? Câu trả lời là Chưa!
Đơn giản là khi đó, khả năng khai thác tài trợ từ các CLB khác sẽ bị hạn chế, mà hậu quả nhãn tiền ở đây là HAGL. Thực tế, đa số các giải đấu trên thế giới không có chuyện độc quyền nhãn hàng tài trợ giải đấu với nhãn hàng tài trợ cho CLB.
Ví dụ như Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) không cấm việc CLB Los Angeles Lakers có nhà tài trợ là hãng tiền ảo (cryto.com) hay đồ uống (BioSteel), dù NBA được tài trợ bởi các nhãn hàng cùng lĩnh vực tiền ảo (Coinbase) hay đồ uống (Gatorade, PepsiCo, Anheuser-Busch InBev).
Còn trong bóng đá, Giải Ngoại hạng Anh cũng không cấm việc ngân hàng Standard Chartered tài trợ cho CLB Liverpool, dù giải đấu này đang được tài trợ bởi một ngân hàng khác là Barclays.
Vấn đề giữa HAGL và VPF chỉ xảy ra khi VPF ký hợp đồng tài trợ độc quyền với nhãn hàng nước tăng lực Night Wolf thuộc Tập đoàn Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5. Khi hợp đồng đã được ký với "giấy trắng mực đen", VPF và các CLB tham gia giải đấu buộc phải tuân theo.
Một ý nữa cần đặt ra là: Hợp đồng này VPF có tự ý, âm thầm làm mà không hỏi ý kiến các CLB không?Câu trả lời là Không!
Chuẩn bị cho mùa giải 2023, ngày 26/12/2022, VPF đã tổ chức Hội thảo công tác chuẩn bị tổ chức và tiến hành bốc thăm, xếp lịch thi đấu giải bóng đá vô địch quốc gia Night Wolf 2023. Tên gọi, logo giải vô địch quốc gia Night Wolf 2023 được sử dụng trong toàn bộ chương trình, dự thảo điều lệ giải cũng được trình bày tại hội thảo với các nội dung và quy định rõ ràng về việc nhà tài trợ chính được quyền quảng bá độc quyền trong các hoạt động tuyên truyền, họp báo, đặt bảng quảng cáo và hoạt động thương mại khác liên quan đến giải; các CLB không được khai thác tài trợ với các nhãn hàng và ngành hàng cạnh tranh với nhà tài trợ chính kể từ ngày điều lệ giải ban hành hoặc khi có thông báo chính thức từ công ty VPF.
Điều 39 Điều lệ V.League 2023 ban hành ngày 17/1/2023 nêu rõ: "Các CLB không được khai thác tài trợ với các nhãn hàng và ngành hàng cạnh tranh với Nhà tài trợ chính của giải kể từ ngày điều lệ giải ban hành hoặc khi có thông báo chính thức từ VPF".
Cần nhớ, dự thảo Điều lệ giải đã được VPF gửi cho các CLB để xin ý kiến trước khi Tổng giám đốc VPF ký ban hành ngày 17/1. Tuy nhiên, không CLB nào (trong đó có HAGL) thắc mắc các vấn đề liên quan đến nhà tài trợ. Vì sao vậy?
Tại sao ngay từ thời điểm đó, HAGL không có ý kiến chống lại sự độc quyền của nhà tài trợ, vì sự phát triển của bóng đá Việt Nam? Khó có thể tin là đại diện HAGL dự các cuộc họp của VPF, nhận các văn bản nhưng không đọc và không biết mọi chuyện xung quanh đang diễn ra như thế nào (?)
Còn tại sao 13 CLB khác không có ý kiến về vấn đề "độc quyền" này? Có lẽ đơn giản là ở thời điểm hiện tại, họ chưa bị ảnh hưởng tới quyền lợi, thậm chí còn được lợi khi hợp đồng VPF thu về có giá trị hơn và các CLB cũng sẽ được chia nhiều tiền hơn. Ở đây, các CLB cũng chưa thật "nghĩ xa", đó cũng là điều đáng trách!
Nhưng điểm nhấn lớn chính trong câu chuyện này là: Phải chăng bầu Đức với "chất phủi" của mình đã quá tự tin vào thương hiệu HAGL, nên muốn "đấu" VPF và "phần còn lại"? Và phải chăng từ lâu rồi, giữa bầu Đức và VPF đã "bằng mặt chẳng bằng lòng", chỉ chờ cơ hội là "nói lý" với nhau?
Bầu Đức và HAGL đã "vào cuộc" trước với nhãn hàng nước tăng lực Red Bull, là CLB tiên phong ở Việt Nam khai thác tài trợ nhãn hàng nước tăng lực từ năm 2021 đến nay, điều đó đúng!
Nhưng điều đó không có nghĩa là sau đó VPF khi khai thác tài trợ nước tăng lực sẽ phải tham khảo ý kiến của bầu Đức và HAGL rồi mới được quyết! Cần nhớ, HAGL có thể là một phần quan trọng của bóng đá Việt Nam, của V.League nhưng chắc chắn không phải là tất cả!
Trong một cuộc chơi chung như vậy, không có chuyện đa số phải theo thiểu số. Về mặt kỹ thuật, phương diện tổ chức giải, trong trường hợp HAGL không tham dự, V.League 2023 vẫn diễn ra bình thường với 13 đội. Vắng cô thì chợ vẫn đông.
Tất nhiên không ai muốn điều đó xảy ra, một điều mà tất cả các bên, bóng đá Việt Nam, V.League, người hâm mộ, đặc biệt là chính HAGL sẽ chịu thiệt thòi lớn.
Vậy lúc này, "chìa khóa" của vấn đề ở đâu? Nó nằm ở chính tuyên bố "vì sự phát triển của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam" mà VPF, các CLB trong đó có bầu Đức, HAGL từng nhiều lần tuyên bố.
Hợp đồng độc quyền mà VPF và Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5 đã ký giờ không thể thay đổi! Đó là điều bất biến. Vậy thì chỉ còn trông chờ vào sự thay đổi từ phía HAGL. Liệu bầu Đức có chịu hy sinh "cái tôi" vì cái chung như ông đã từng nhiều lần làm hay không?
Lưu ý, Carabao là tập đoàn đa ngành nghề, HAGL vẫn có thể hợp tác với Carabao, chọn quảng bá cho nhà tài trợ bất kỳ sản phẩm nào ngoại trừ sản phẩm nước tăng lực trùng với nhà tài trợ độc quyền của V.League.
Đương nhiên bầu Đức "lùi 1 bước", VPF cùng 13 CLB V.League còn lại cũng phải nhượng bộ một chút để có một "khoảng giữa" đủ để bắt tay nhau. VPF với số tiền tăng lên từ bản hợp đồng độc quyền, cần chia sẻ nhiều hơn với khó khăn của HAGL bằng "con số" cụ thể!
Biết đâu như vậy mọi thứ sẽ êm đẹp!
Vui lòng nhập nội dung bình luận.