Giá thép, xi măng tác động tới dự án cao tốc Bắc – Nam, nhà thầu kỳ vọng được gỡ khó?
Giá thép, xi măng tác động tới dự án cao tốc Bắc – Nam, nhà thầu kỳ vọng được gỡ khó?
Thế anh
Thứ năm, ngày 24/03/2022 15:15 PM (GMT+7)
Giá vật liệu xây dựng liên tiếp tăng cao khiến cho các nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc – Nam luôn dõi theo giá thép, giá xi măng để cập nhật thường xuyên.
Tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đang được đẩy mạnh để kịp kế hoạch.
Tình hình dịch Covid-19 bùng phát ở các quốc gia làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Song song đó, chiến sự Nga - Ukcraine cũng khiến cho giá cả các mặt hàng thiết yếu, quan trọng tăng vọt. Trong đó, giá xăng dầu tăng đã tác động tới kinh tế, giá vật liệu như giá thép, giá xi măng chịu tác động kép của giá xăng tăng và giá nguyên liệu đầu vào tăng.Nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà thầu thi công xây dựng vẫn đang theo dõi giá vật liệu xây dựng là giá thép, giá xi măng hôm nay tăng hay giảm?
Điển hình như các nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc – Nam luôn dõi theo giá thép, giá xi măng để cập nhật thường xuyên.
Theo diễn biến sức nóng của giá xăng dầu, giá thép trong nước hôm nay cũng bị đẩy lên từ 460 – 610 đồng/kg tùy hãng và giữ nguyên đến hôm nay (ngày 23/3). Tình hình giá vật liệu xây dựng nhất là giá thép và giá xi măng đã có chuyển biến mạnh.
Bảng giá thép ngày 23/3, cập nhật mới nhất trên sàn "Giá vật liệu xây dựng", giá thép xây dựng vẫn duy trì ở mức từ 18.840 đồng/kg - hơn 19.000 đồng/kg. Đây là bảng báo giá thép xây dựng Hoà Phát được công bố tuỳ thuộc vào chủng loại.
Trong bối cảnh giá thép, giá xi măng liên tục tăng cao, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đang được Bộ GTVT triển khai thi công xây dựng với 11 dự án thành phần, trong đó, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã hoàn thành, 7/10 dự án cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Tuy nhiên, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang triển khai gặp nhiều khó khăn khi giá thép, giá xi măng tăng.
Theo ghi nhận của PV Dân Việt tại dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đang được các nhà thầu đang tập trung nhân lực đẩy nhanh thi công để công trình về đích vào tháng 7/2023.
Trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) cho biết: "Dự án được chia làm 4 gói thầu xây lắp bao gồm gói XL01 thi công từ ngày 2/7/2021, gói XL04 triển khai từ ngày 19/7/2021, gói XL03 từ ngày 21/7/2021 và gói XL02 từ ngày 29/7/2021".
"Hiện tại các nhà thầu đã đồng loạt triển khai 40 mũi thi công, với hơn 600 cán bộ kỹ sư, công nhân trên công trường, 279 thiết bị. Sau hơn 6 tháng triển khai thi công, tiến độ dự án đạt khoảng 20% đạt tiến độ đề ra", đại diện Ban Quản lý dự án 6 cho hay.
Cũng theo đại diện Ban Quản lý dự án 6, các nhà thầu đang tập trung nhân lực đẩy nhanh thi công đắp đất nền đường, đào cửa hầm, thi công cọc khoan nhồi, cấu kiện đúc sẵn, tập kết vật liệu, xử lý đất yếu… để công trình hoàn thành vào tháng 7/2023.
Tại công trình thi công hầm Trường Vinh thuộc cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, trao đổi với PV Dân Việt, anh Nguyễn Tiến Thành chỉ huy thi công, Tập đoàn Đèo Cả gói XL01 cho biết: "Đơn vị phụ trách thi công hai cửa phía Bắc hầm Trường Vinh. Hàng ngày, nhà thầu huy động khoảng 100 cán bộ, kỹ sư, công nhân, đồng thời huy động tối đa các loại máy móc, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tập trung thi công song song 2 ống hầm. Dự kiến, đến ngày 30/4 sẽ thông hai ống hầm trường Vinh.
Về biến động giá thép, giá xi măng tăng cao bị ảnh hưởng tới quá trình thi công, anh Thành cho hay: "Chắc chắn khi giá thép, xi măng biến động tăng cao có ảnh hưởng tới quá trình chuẩn bị tài chính cũng như thi công dự án. Tuy nhiên, tiến độ đã được nhà thầu cam kết với chủ đầu tư, đơn vị cũng phải cố gắng để thực hiện".
Với tình trạng giá vật liệu, giá thép, giá xi măng tăng, anh Thành mong muốn Cơ quan quản lý sớm có phương án điều chỉnh, có Thông tư, nghị định để kiểm soát giá thép, xi măng để nhà thầu bớt được những thiệt hại về biến động giá cả vật liệu để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.
Cũng trao đổi với PV Dân Việt, Trương Quang Long, chỉ huy thi công, Công Ty CP Đầu tư XD Trường Sơn cho biết: "Chúng tôi là 1 trong những thành viên trong liên danh thi công công gói thầu XL04 dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu. Đây là gói thầu đoạn cuối tuyến với chiều dài 900 mét và nút giao liên thông kết nối đường cao tốc Bắc - Nam với QL7A".
"Gói thầu này hoàn toàn phải xử lý nền đất yếu, giải pháp xử lý nền đất yếu chúng tôi đang sử dụng công nghệ đóng giếng cát. Hiện nay, cơ bản chúng tôi triển khai trên suốt chiều dài gói thầu cào bỏ lớp nền đất yếu và hoàn trả lại bằng nền cát sau đó, đắp lớp nền cát lớp 1 và đóng giếng cát", anh Long cho hay.
Theo anh Long, hiện nay giá cả vật liệu đang có biến động tăng như giá thép, giá xi măng, giá cát cũng tăng, sẽ tác động tới quá trình thi công gói thầu của dự án. Vì vậy, nhà thầu mong muốn chủ đầu tư, các cơ quan có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu khi giá vật liệu tăng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.