Giám đốc ngân hàng trốn nợ hàng chục tỷ đồng

Thứ sáu, ngày 27/05/2011 06:07 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bằng chiêu huy động vốn lãi suất cao, Giám đốc Phòng Giao dịch huyện Lấp Vò, Đồng Tháp thuộc Ngân hàng Phát triển nhà ĐBSCL (MHB), đã vay gom số tiền hàng chục tỷ đồng của nhiều người và... biến mất.
Bình luận 0

Giám đốc bỗng dưng biến mất

Trong ngày 26.5, chúng tôi đã tìm đến Phòng Giao dịch MHB huyện Lấp Vò để tìm hiểu sự việc. Tuy nhiên, các nhân viên ở đây cho biết, giám đốc cũ (ông Quang) không đến cơ quan, còn giám đốc mới thì đi công tác. Hiện các nhân viên rất lo lắng về số tiền hàng chục tỷ đồng mà ông Quang huy động, trong đó có cả phần vốn do nạn nhân vay từ chính ngân hàng này (thế chấp tài sản).

img
Trụ sở MHB, nơi ông Quang làm Giám đốc .

Theo Công an huyện Lấp Vò, vụ việc do công an tỉnh điều tra và huyện chỉ phối hợp nên không nắm nhiều thông tin. Hơn nữa, do vụ vỡ nợ này chỉ mới bùng lên trong vòng 2 ngày nay nên công an vẫn chưa nhận được bất kỳ đơn thư tố cáo nào của người dân.

“Một số chủ nợ của ông Quang do quá lo lắng nên đã đến trình báo bằng miệng. Chúng tôi đã hướng dẫn họ viết tường trình kèm các chứng cứ để có cơ sở xử lý” - một cán bộ công an huyện Lấp Vò cho biết.

Theo thông tin ban đầu, ông Quang đang nợ nhiều người với số tiền khoảng 58 tỷ đồng. Ban đầu, người dân không hề biết mình bị lừa. Cho đến khi ông Quang nộp đơn xin nghỉ phép 5 ngày, nhắn tin xin lỗi nhiều người rồi tắt máy điện thoại và dẫn vợ con biến mất khỏi nơi cư trú, thì mọi người mới... té ngửa.

Độc chiêu “đáo hạn” lãi suất cao

Theo trình bày của các nạn nhân, ông Quang đề nghị họ “hợp tác làm ăn” bằng cách cho ông vay tiền để làm thủ tục “đáo hạn” cho các hợp đồng tín dụng của những khách hàng đến kỳ trả nợ gốc. Sau khi khách hàng thanh lý hợp đồng, được vay nợ mới thì phải trích phần trăm để trả lại cho những người “hợp tác” với ông. Trong khi lãi suất ngân hàng hiện chỉ trên dưới 2%/ tháng thì ông Quang sẵn sàng chi từ 3 - 5% cho số tiền vay trong 2 - 3 ngày.

img
Tin nhắn xin lỗi của ông Quang gửi các nạn nhân

Bà Nguyễn Thị B (tiểu thương ở xã Bình Thạnh Trung, huyện Lấp Vò) rầu rĩ: “Ban đầu ông Quang chi trả rất sòng phẳng nên chúng tôi rất tin tưởng, dành dụm được bao nhiêu tiền đều gom đưa ông Quang. Thế nhưng chỉ được một thời gian ngắn thì ông Quang biến mất”.

Nhiều nạn nhân cho rằng, số tiền mà ông Quang huy động có thể lớn hơn rất nhiều so với con số 58 tỷ đồng vì hiện nhiều người vẫn còn giấu, không dám trình báo công an do sợ các chủ nợ khác biết tin sẽ kéo tới “siết nợ”.

Ngày 26.5, ông Trần Văn Kháng - Chánh Văn phòng UBND huyện Lấp Vò xác nhận, vụ vỡ nợ với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng đang được công an điều tra. Sau khi Giám đốc Phòng Giao dịch MHB huyện Lấp Vò - ông Nguyễn Hữu Quang bỏ nhiệm sở, Chi nhánh MHB Đồng Tháp đã điều động ông Phạm Thiện Hải về tạm thời thay thế ông Quang.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem