Heo tai xanh vẫn đưa vào lò mổ

Thứ tư, ngày 14/11/2012 06:49 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Người dân phát hiện trong lò mổ gia súc 7 con heo bị bệnh với các dấu hiệu lâm sàng của bệnh tai xanh, như tai bị tím, thở gấp, nằm một chỗ không đứng lên nổi, có con sắp chết…
Bình luận 0

Lúc 18 giờ 30 ngày 12.11, người dân phát hiện trong lò mổ gia súc phường 8 (TP.Tuy Hòa, Phú Yên) do Trạm Thú y TP.Tuy Hòa quản lý có 7 con heo bị bệnh với các dấu hiệu lâm sàng của bệnh tai xanh, như tai bị tím, thở gấp, nằm một chỗ không đứng lên nổi, có con sắp chết…

Bà Lê Thị Mộng Thu, làm nghề mổ heo có mặt tại lò mổ gia súc phường 8, bức xúc: “Gần tháng nay, chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần với cán bộ thú y là phải kiểm soát giết mổ tại lò mổ này nhưng không có tác dụng. Heo bệnh mặc nhiên được cho nhập lò và rồi sau đó trở thành thịt sạch có dấu kiểm dịch để ra thị trường tiêu thụ”.

Ông Huỳnh Văn Kiện - một người làm nghề giết mổ khác ở TP.Tuy Hòa cũng cho biết: “Đây không phải là lần đầu heo bệnh được nhập vào lò mổ. Tình trạng này đã diễn ra 1 tháng nay nhưng các cán bộ thú y ở đây đều làm ngơ. Tại đây, heo bệnh vẫn được giết mổ, sau đó cán bộ thú y lăn dấu kiểm soát và cho tiêu thụ trên thị trường”.

Ông Trần Văn Quang -Trưởng trạm Thú y TP.Tuy Hòa, thừa nhận: Tình trạng nhập heo bệnh vào lò mổ gia súc phường 8 thuộc Trạm Thú y quản lý chỉ vừa mới được ban quản lý lò mổ thông báo. Kiểm tra lâm sàng số heo này đều có biểu hiện ủ rũ, sốt, thân xuất huyết, trong đó có một con tai bị tím bầm, khả năng số heo này bị bệnh tai xanh. Xác minh ban đầu thì chủ số heo này là ông Nguyễn Văn Thành - một nhà lò thường xuyên mổ heo tại đây. Theo ông Thành thì số heo này được ông mua về từ xã Hòa Định Tây (Phú Hòa) nhưng không có giấy kiểm dịch của thú y địa phương.

Ngày 13.11, Trạm Thú y TP.Tuy Hòa phối hợp với UBND xã Bình Kiến, tổ chức tiêu hủy 7 con heo bị bệnh trên tại khu vực rừng phi lao thuộc thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem