Kim loại phóng xạ trong đất nhà máy Fukushima

Thứ ba, ngày 29/03/2011 13:24 PM (GMT+7)
Dân Việt - Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết, họ đã phát hiện thấy plutonium trong đất của nhà máy điện hạt nhân Fukushima I.
Bình luận 0

Plutonium là một kim loại phát phóng xạ độc hại, thường được dùng trong các lò phản ứng nguyên tử và chế tạo bom hạt nhân. Các chuyên gia tìm thấy plutonium trong 5 mẫu đất khác nhau từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima I.

img

Tuy nhiên, TEPCO khẳng định, hàm lượng plutonium là nhỏ, chưa đủ sức đe dọa tới sức khỏe con người.

“Tôi rất xin lỗi vì khiến mọi người phải lo lắng. Thế nhưng, tôi xin khẳng định rằng, ở cấp độ này, sức khỏe của người dân vẫn chưa bị ảnh hưởng”, ông Sakar Muto – phó chủ tịch TEPCO phát biểu.

Các chuyên gia cũng cho rằng, lượng plutonium rò rỉ có thể “xuất xứ” từ các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng, hoặc từ lò phản ứng số 3 thuộc Fukushima I.

Cuối tuần qua, nồng độ phóng xạ trong nước quanh khu vực nhà máy Fukushima I đã tăng cao gấp 100.000 lần mức thông thường. Giới chức Nhật cho rằng, tình trạng phóng xạ tăng cao là hậu quả của việc các thanh nhiên liệu tan chảy một phần.

Theo Reuters
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem