Mát tay nuôi lợn

Thứ năm, ngày 09/06/2011 18:02 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong căn nhà Đại đoàn kết 3 gian làm bằng gỗ khá khang trang, chị Mông Thị Vang, xã Bắc Hợp, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) nói: “Từ năm 2009, mình được ở nhà mới, mùa mưa bão không còn lo tốc mái, sập nhà, mùa đông con cái cũng đỡ lo rét mướt”.
Bình luận 0

Gia đình chị Vang là một trong hàng trăm hộ "cùng đinh" ở vùng núi cao huyện Nguyên Bình. Năm nào chị cũng phải đi vay nợ, đong gạo 3-4 tháng. "Đến bữa ăn nhìn nồi cơm vơi với mấy cọng rau rừng, tôi thương chồng, thương con lắm. Nhiều đêm hai vợ chồng tôi phải giấu nước mắt"- chị Vang tâm sự.

img

Nuôi lợn, gia đình chị Vang đã có cuộc sống ấm no.

Nhưng trời không tuyệt đường sống của gia đình chị. Năm 2008, gia đình chị được chính quyền xã đưa vào danh sách được hỗ trợ tiền 1,8 triệu đồng mua lợn giống từ Dự án Cải thiện dịch vụ công trong nông nghiệp và phát triển nông thôn (PS-ARD). Chị vay thêm tiền bà con trong bản để mua cám, ngô. Chồng chị chịu khó lên rừng lấy rau về nuôi lợn. Lứa lợn đầu tiên, chị thu gần 5 triệu đồng, trừ chi phí lãi 2 triệu đồng.

Năm 2009, vợ chồng chị Vang được Ngân hàng CSXH cho vay 8 triệu đồng, thời hạn 10 năm (5 năm sau mới phải trả lãi) để đầu tư nuôi lợn. Hiện nay, gia đình chị Vang đang có 4 con lợn thịt, một con lợn nái (mỗi lứa đẻ từ 13-15 con) và 12 con lợn giống. "Nhà mình nuôi lợn thịt để bán cho lái buôn ở xã khác, còn lợn giống chủ yếu bán cho bà con trong làng, trong bản. Bà con thích lợn giống nhà mình lắm. Vừa hay ăn lại chóng nhớn"- chị Vang cho biết.

Nhờ nuôi lợn "mát tay" giờ nhà chị Vang đã có tivi, đầu video, bữa cơm đã có thịt, có cá. Nhưng hạnh phúc nhất là 2 con trai của chị được đến lớp học. "Ngoài nuôi lợn, vợ chồng mình làm 1.500m2 ruộng để lo cho các cháu học hành đầy đủ" - chị Vang tâm sự.

Bà Nông Thị Vơn - Chủ tịch UBND xã Bắc Hợp phấn khởi: "Chị Vang là điển hình trong phong trào phụ nữ ND làm kinh tế giỏi của xã chúng tôi đấy".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem