MC - Xin đừng đóng phim!

Thứ bảy, ngày 14/05/2011 11:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Phim truyền hình Việt bị chê bai vì nhiều lý do: Kịch bản dở, làm ẩu, ít đầu tư... Song với nhiều bộ phim phát sóng gần đây, cái dở ấy còn phải kể đến sự "góp công" của những diễn viên tay ngang là những MC (người dẫn chương trình) của các đài truyền hình.
Bình luận 0

Bội thực

Có thời điểm, khán giả của VTV được xem đến 3 “anh Danh Tùng" cùng lúc, đó là Tú trong "Bà nội không ăn pizza" trên kênh VTV4, Tùng trong "Làm bố thật tuyệt" đang phát sóng trên kênh VTV3 và Phan Vũ trong "Xin thề anh nói thật" phát trên kênh VTV1.

img
Một cảnh trong phim “Xin thề anh nói thật” với diễn xuất của MC Danh Tùng.

Chỉ một gương mặt, xuất hiện ở 3 bộ phim liên tiếp, lại cũng một motip nhân vật là một chàng trai thành thị có đời sống tình cảm khá... lằng nhằng khiến cho khán giả không khỏi bị nhầm lẫn phim này với phim kia. Tự nhiên khán giả thấy "bội thực" gương mặt của anh, và càng bội thực hơn nữa vì diễn xuất của anh nhạt từ phim này sang phim kia.

Khán giả Đỗ Hoa Hồng (Trường ĐH Hà Nội) nhận xét: "Danh Tùng dẫn chương trình, tôi đã không có nhiều ấn tượng vì thực sự phong cách của anh không có gì nổi bật, nhưng đến khi anh đóng phim thì tôi lại càng thất vọng hơn! Các vai của anh cứ một màu như nhau, ở phim "Bà nội không ăn pizza" còn chấp nhận được, đến 2 phim sau vẫn không thấy Danh Tùng khác đi chút nào, cứ nhí nhố, tưng tửng, nói chung rất khó tả".

Quả thật, trong "Xin thề anh nói thật", cứ nhìn những cảnh Danh Tùng (vai Phan Vũ) tán tỉnh các đối tượng từ bà lao công dọn dẹp cỡ ngoài 40 đến những cô gái tuổi teen thích thỏ bông... bằng vẻ mặt ngây ngô và vài câu thoại ngớ ngẩn thì đến cả những chàng "Đông Gioăng" ngoài đời cũng thấy... chán.

Kỹ sư Trần Chiến - Công ty Máy tính VNP cho biết: "Tôi chán xem những thể loại phim xây dựng nhân vật như kiểu Phan Vũ, vì nó không thật. Ngoài đời mà trông thấy cái mặt như thế, chị em phụ nữ lại chẳng mắng cho té tát ấy chứ, lấy đâu mà quyến rũ được người ta".

Dễ mà không dễ

Việc mời các MC đóng phim đang trở nên một thứ "mốt" nguy hại cho phim truyền hình, cho thấy đạo diễn hoặc quá lười biếng, hoặc đã bị dồn đến chân tường vì bí diễn viên. Điều đó dễ hiểu khi phim truyền hình phát triển ồ ạt, các hãng phim tư nhân mọc lên như nấm, các hợp đồng làm phim đổi quảng cáo được ký lia lịa và các thông báo tuyển diễn viên "có ngoại hình đẹp" được đăng nhan nhản.

Các người đẹp, các kiều nữ chân dài mỗi khi đóng phim thường hay phát biểu: "Đóng phim là một thử nghiệm", "một cuộc dạo chơi" và chẳng hề để tâm xem khán giả phải chịu đựng những "thử nghiệm" và "cuộc dạo chơi" đó của mình ra sao.

Chưa có lúc nào mà việc trở thành diễn viên truyền hình lại dễ như lúc này, bởi vậy, hiện tượng các MC "thừa thắng xông lên" chuyển sang đóng phim khá phổ biến.

MC Long Vũ nổi tiếng một thời cũng vào một vài cảnh trong "Những người độc thân vui vẻ", diễn xuất khá... gượng gạo. Hồng Phúc của "Như chưa hề có cuộc chia ly" và "Rung chuông vàng" chưa thực sự thuyết phục khán giả ở vai trò MC nhưng cũng đóng phim "Ngôi đền cổ tích", MC Thanh Vân của "Đường lên đỉnh Olympia" cũng tranh thủ làm một vai nhỏ trong "Phía cuối cầu vồng"...

Có thể các MC thường xuyên làm việc trong môi trường truyền hình, đã quá quen với máy quay, đạo diễn và áp lực thể hiện năng lực, nhưng dẫn chương trình là một chuyện, diễn xuất trong phim lại là một chuyện khác. Cho dù có được đào tạo bài bản trong trường SKĐA như Tuấn Tú, Hồng Phúc hay "tay ngang" như Danh Tùng, Thanh Vân, Long Vũ... thì "trăm hay không bằng tay quen", khán giả vẫn cứ yêu mến họ hơn nếu họ ở đúng vị trí của mình.

NSND Như Quỳnh có lần tâm sự: "Tôi càng được nhiều người biết đến thì càng phải biết "tiết kiệm" sự có mặt của mình. Tôi nghĩ người nổi tiếng phải biết chọn những chỗ phù hợp để xuất hiện. Cũng như khi nhận lời mời đóng một bộ phim, tôi không dám nhận bừa, vì nếu sự xuất hiện của mình không góp phần làm cho nó thành công hơn và được khán giả chấp nhận thì tôi không nên tham gia".

Không phải ai cũng nghĩ "chín" được như thế nên bây giờ giới giải trí khá "lộn xộn" theo kiểu ca sĩ, MC, người mẫu thì đi đóng phim, diễn viên thì đổi nghề làm MC, làm ca sĩ... Nói chung là cứ mạnh ai thì người ấy xông ra làm nghệ thuật chẳng kể mình được đào tạo hay có năng khiếu hay không. Vì vậy xin các MC hãy cứ làm công việc của mình, đừng đóng phim nữa!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem