Nguyễn Cao Kỳ Duyên: Tình yêu như một bài toán cộng...

Thứ hai, ngày 21/03/2011 08:51 AM (GMT+7)
Nguyễn Cao Kỳ Duyên đã đi qua những cuộc tình, đi qua những cuộc hôn nhân tan vỡ mà vẫn có thể nghĩ về những người đàn ông cũ của mình với con mắt thi vị, đầy biết ơn và đầy tình cảm.
Bình luận 0

Thường xuyên vào đọc blog của Nguyễn Cao Kỳ Duyên, tôi đã từng thấy Nguyễn Cao Kỳ Duyên tâm sự về triết lý tình yêu của chị, tâm sự về cách chị đối xử với những người đàn ông đã đi qua đời mình: “Rồi một ngày nếu người yêu ra đi, tôi sẽ không oán trách. Ngược lại tôi sẽ cảm ơn người đã đến với tôi, dù là một ngày hay một đời. Tôi nhìn tình yêu như một bàn toán cộng... Ví dụ trước khi tôi gặp người yêu, tôi là con số 0 tròn trĩnh. Người yêu đến với tôi 5 năm rồi ra đi, như vậy là tôi được cộng thêm 5 năm hạnh phúc…”.

img
 

Dạy con cái luôn biết bảo vệ quan điểm của mình.

Nguyễn Cao Kỳ Duyên từng tâm sự, chị nhìn cuộc đời là nửa ly nước đầy. Nếu có những điều chị không thể thay đổi được dù tha thiết thay đổi, chị sẽ gạt qua một bên. Nếu những gì chị có mà chị để mất, chị sẽ không đau khổ vì mất mát đó. Vì chị còn quá nhiều điều để làm, quá nhiều điều để hi vọng vào tương lai. Dù đổ vỡ hôn nhân, dù gặp không ít niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống, chị vẫn luôn là một người đàn bà luôn biết nở nụ cười.

42 tuổi, Nguyễn Cao Kỳ Duyên là một người đàn bà nổi tiếng. Ngày trước người ta thường giới thiệu chị là “con gái của Nguyễn Cao Kỳ”, nhưng bây giờ, người ta gọi chị là “MC hải ngoại nổi tiếng Nguyễn Cao Kỳ Duyên” .

Kỳ Duyên sinh năm 1969 ở Việt Nam, nhưng khi mới 5- 6 tuổi, chị đã theo cha mẹ sang định cư ở Mỹ. Là con gái của Nguyễn Cao Kỳ, nhưng gương mặt của Kỳ Duyên dường như được sao y bản chính từ mẹ - người được gọi là “Hoa khôi Sài Gòn” trước những năm 1975.

Mẹ của Kỳ Duyên - bà Đặng Thị Tuyết Mai kể, ngay từ nhỏ Kỳ Duyên đã là một cô bé thông minh, yêu thích văn chương, thơ phú. Cô có thể học thuộc những bài thơ rất dài ngay từ khi còn bé. Dù theo học cả tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Việt, nhưng bà Đặng Thị Tuyết Mai vẫn luôn rèn cho con gái mình cái ý thức giữ gìn tiếng Việt

Điều khiến bà Đặng Thị Tuyết Mai tự hào nhất về cô con gái của mình chính là trí nhớ tuyệt vời, sự thông minh, duyên dáng và tính cách thẳng thắn, mạnh mẽ, luôn biết vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Kỳ Duyên học đàn piano từ lúc mới 5 tuổi. Đến khi hơn 10 tuổi, cô còn theo học nhạc lý, học luyện giọng và sớm dấn thân vào con đường giải trí khi chưa tròn 20 tuổi.

Thời sinh viên, Kỳ Duyên theo học chuyên ngành Luật tại trường Đại học Western State. Cô tốt nghiệp ra trường với tấm bằng danh dự, dành cho những sinh viên có thành tích học tập xuất sắc. Tuy ra trường với tấm bằng Luật danh giá, được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư, nhưng Nguyễn Cao Kỳ Duyên lại chọn con đường nghệ thuật, con đường của một MC – ca sĩ tại hải ngoại.

Tấm bằng Luật bị Kỳ Duyên bỏ quên, và như bà Đặng Thị Tuyết Mai nói - thì nó được “treo trong gara để xe của gia đình”. Là người mẹ, bà Đặng Thị Tuyết Mai vẫn đồng ý đề cô con gái cưng của mình lựa chọn những điều mà mình muốn, miễn là điều đó khiến con gái bà cảm thấy hạnh phúc.

Kỳ Duyên đã bộc lộ năng khiếu làm MC từ khi còn là cô sinh viên chưa ra khỏi giảng đường đại học. Tuy nhiên, phải đến khi gần 30 tuổi, chị mới bắt đầu chính thức được biết đến trên sân khấu hải ngoại và đã sớm gặt hái được những thành công, có được sự yêu mến của khán giả, cùng với Nguyễn Ngọc Ngạn trở thành một cặp đôi MC ăn ý, cùng nhau tung hứng trên sân khấu.

img
Người đàn bà truân chuyên - MC Kỳ Duyên. (Nguồn: Kyduyenhouse.com)

Thành công trên con đường nghệ thuật, là người đàn bà đẹp, nổi tiếng được công chúng trong và ngoài nước biết tới, nhưng con đường tình duyên của Nguyễn Cao Kỳ Duyên lại khá lận đận, long đong.

Nếu như khi cuộc hôn nhân giữa chị và Trịnh Hội tan vỡ, chị sẵn lòng trải lòng, sẵn sàng tâm sự với báo giới, thì chị lại rất khép kín về lần đổ vỡ hôn nhân đầu tiên với bác sĩ người Việt ở Mỹ - Nguyễn Quang Li – người mà mấy năm trước báo chí Mỹ đưa tin có dính líu vào việc sử dụng chất ma túy.

Chị đã có hai cô con gái xinh xắn như thiên thần trong cuộc hôn nhân đó, nên dù có bất cứ điều gì xảy ra, chị vẫn hạnh phúc với những gì mình có.

Dù là người phụ nữ thành công trong sự nghiệp, nhưng với Kỳ Duyên, gia đình - mà ở đây là những đứa con - mới là điều chị quan trọng nhất. Có lần, khi con gái chị bị bệnh quai bị, chị đưa con đi khám bác sĩ, dù biết bệnh tình con không quá nghiêm trọng, nhưng chị đã không chịu nổi, để mặc cho nước mắt tuôn rơi.

Khác với những người phụ nữ Việt truyền thống, chị không dạy con phải răm rắp nghe lời cha mẹ mà dạy con phải có chính kiến, phải biết phân biệt đúng sai, biết phản biện, biết bảo vệ quan điểm của mình.

Mỗi khi con cái mắc lỗi, chị luôn cho con có cơ hội để giải thích nguyên nhân mắc lỗi và tự đưa ra hướng giải quyết cho lỗi lầm của mình. Chị có điều kiện để cho con theo học trường đắt tiền, nhưng chị lại chọn cách cho các con theo học một trường học mà phần lớn là trẻ em người Việt học, dùng ngôn ngữ tiếng Việt trên lớp. Đó là cách chị nhắc con cái mình nhớ về cội nguồn, về quê hương, bản xứ.

Cuộc hôn nhân lãng mạn bên bờ biển Philippines.

Năm 2008, cuộc hôn nhân của Kỳ Duyên với người chồng thứ hai - luật sư Trịnh Hội chính thức tan vỡ. Trịnh Hội bắt đầu được báo chí “để ý” khi cuộc tình giữa anh và MC nổi tiếng Nguyễn Cao Kỳ Duyên được công khai trên báo chí.

Trịnh Hội kém Kỳ Duyên 1 tuổi. Anh sinh ra ở Việt Nam nhưng sống định cư ở Úc từ năm 15 tuổi. Tốt nghiệp đại học Luật, là luật sư, nhưng Trịnh Hội lại rất quan tâm đến các hoạt động thiện nguyện.

Chính những hoạt động này đã cho anh cơ duyên để quen biết và tiến tới hôn nhân với Nguyễn Cao Kỳ Duyên.

Nguyễn Cao Kỳ Duyên và Trịnh Hội gặp nhau lần đầu tiên trong một chương trình văn nghệ từ thiện do Trịnh Hội tổ chức. Năm 2002, khi Trịnh Hội tổ chức các hoạt động từ thiện ở Philippines, anh tiếp tục mời các nghệ sĩ hải ngoại tham gia, nhưng chỉ có duy nhất Nguyễn Cao Kỳ Duyên nhận lời tham gia.

Cô đã bay từ Mỹ sang Philippines vào đúng dịp Tết cổ truyền của dân tộc, tham gia chương trình từ thiện dành cho những kiều bào Việt ở Philippines mà không nhận bất cứ một khoản thù lao nào. Chính điều đó đã chinh phục Trịnh Hội. Bởi nếu những lần gặp đầu tiên, anh bị Kỳ Duyên thu hút bởi gương mặt đẹp, vóc dáng cao dáo, ăn nói hoạt bán, dễ thương, thì sau buổi thiện nguyện tổ chức tại Philippines, anh đã bị cô chinh phục bởi lòng nhân ái, tình thương mà cô dành cho những người xung quanh.

Nhiều người bảo Trịnh Hội và Kỳ Duyên có nhiều điểm chung: cả hai đều học chuyên ngành luật, đều có cơ hội hành nghề luật sư, nhưng đều đam mê sân khấu, đam mê nghệ thuật với vai trò MC trong các chương trình. Tất cả những điểm chung đó, đã giúp Kỳ Duyên và Trịnh Hội xích lại gần nhau hơn.

Gần 3 năm sau buổi quen biết đó, họ tổ chức một đám cưới lãng mạn bên bờ biển Philippines. Phù dâu cho đám cưới của Trịnh Hội và Kỳ Duyên chính là cô con gái út dễ thương của Kỳ Duyên với người chồng trước. Rất nhiều bạn bè nghệ sĩ đã tham dự đám cưới đó, chúc phúc cho đôi uyên ương.

Sau đám cưới, người ta vẫn thấy Trịnh Hội cùng Kỳ Duyên kề vai sát cánh bên nhau trong cách hoạt động giải trí và từ thiện. Cùng với việc nhận thêm hai người con nuôi trong những lần cùng nhau đi hoạt động thiện nguyện, rất nhiều người đã nghĩ rằng mối lương duyên giữa Kỳ Duyên và Trịnh Hội sẽ lâu dài và hạnh phúc hơn cuộc hôn nhân đầu tiên mà cô đã có với người chồng bác sĩ trước đây.

Khi cuộc hôn nhân của Trịnh Hội – Kỳ Duyên đang ở trong những ngày hạnh phúc, có một lần Trịnh Hội đã chia sẻ rằng: “Cưới được Kỳ Duyên như là tôi mặc một chiếc áo không những rất vừa mà còn khiến tôi đẹp lên rất nhiều”. Và tôi tin, khi nói những điều đó, Trịnh Hội đã nói với tất cả sự chân thành của mình, bởi lúc đó, anh đang sống trong tình yêu và say đắm với tình yêu đó. Rất nhiều người nói Trịnh Hội đến với Kỳ Duyên bởi sự nổi tiếng của cô và sự nổi tiếng của gia đình cô. Nhưng 4 năm Trịnh Hội và Kỳ Duyên gắn bó bên nhau, cùng nhau sống cuộc sống vợ chồng và nuôi dạy con cái, sẽ thật không công bằng nếu nói rằng Trịnh Hội lợi dụng vợ mình.

img
Trịnh Hội và Kỳ Duyên ngày còn ở bên nhau. (Nguồn: baonga.com)

Kết hôn với Kỳ Duyên, Trịnh Hội bỗng nhiên trở thành “người nổi tiếng” chỉ sau một đêm. Trịnh Hội cũng thuận lợi hơn trong việc vận động gây quỹ từ thiện ở Mỹ, Úc và Canada, những nơi nhiều người Việt sinh sống. Sau này, khi trở thành một MC chuyên nghiệp, chính Kỳ Duyên là người đưa Trịnh Hội ra sân khấu, chỉ cho anh từ cách đi đứng, cách ăn nói, cách phục trang sao chi phù hợp với chương trình.

Sẽ là không quá nếu nói rằng, nhờ Kỳ Duyên mà Trịnh Hội mới có một con đường nghệ thuật sáng sủa. Nhưng sẽ là không công bằng với Trịnh Hội nếu như người ta phủ nhận năng lực và sự cố gắng của anh trong hoạt động nghệ thuật, nhất là những gì Trịnh Hội đã thể hiện trong bộ phim “14 ngày phép”, với một vai nam chính đầy ấn tượng, được không chỉ khán giả mà cả giới phê bình chuyên môn đánh giá cao.

Những bài học của người đàn bà không thành công trong tình yêu.

Sau khi cuộc hôn nhân của Kỳ Duyên và Trịnh Hội tan vỡ, trên blog của mình, Kỳ Duyên có tâm sự: “Bài học quý giá nhất mà tôi đã học là biết yêu và được yêu.Trên bờ biển thần tiên, khi ánh nắng cuối cùng nhuộm đỏ rực những áng mây in trên nền trời tím, tôi đã nhìn sâu vào mắt anh để trao lời thề “trọn kiếp bên nhau. Trong giây phút đó, tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự vĩnh cửu của tình yêu. Tại sao không? Tôi yêu anh. Anh yêu tôi…

 Nhưng hôm nay, chúng tôi cùng nhau ký vào đơn ly dị. Khi bước ra khỏi văn phòng luật sư, một lần nữa trở thành người phụ nữ độc thân, tôi lại nhớ được câu hát xưa và tự hỏi: “Mình thực sự đã học được gì?”. Và tôi nhận ra điều đầu tiên tôi học được (và chắc chắn không phải là điều quý giá nhất) là “Love is not enough” – tình yêu, một mình bản thân nó không thể đưa đến một cuộc hôn nhân thành công.

Bởi trong cuộc hôn nhân thành công đó, ngoài tình yêu còn phải có bổn phận, con cái, có tiền bạc, xã hội, gia đình, lễ giáo…có hàng nghìn thứ không thể gọi thành tên”. Và có lẽ, chính bởi có quá nhiều cần phải có để tạo ra một cuộc hôn nhân hạnh phúc, nên cả Trịnh Hội và Kỳ Duyên đã không thể cùng nhau đi chung một con đường.

Thời gian trước khi cuộc hôn nhân của Kỳ Duyên và Trịnh Hội tan vỡ cũng là thời gian Trịnh Hội về Việt Nam đóng một vai chính trong bộ phim “14 ngày phép”. Chính việc ở cách nhau nửa vòng trái đất, một tháng gặp nhau một lần, sự “xa mặt cách lòng” đã khiến đôi uyên ương nổi tiếng này mỗi người một ngả.

Kỳ Duyên tâm sự, những ngày đầu Trịnh Hội mới về Việt Nam, chị nhớ vô cùng. Nhưng nhớ 1 tuần, 2 tuần, 1 tháng, 2 tháng thì nỗi nhớ bắt đầu nguôi ngoai. Để xua tan nỗi nhớ, chị tụ tập bạn bè, tìm niềm vui trong công việc. Cho đến một ngày chị nhận ra rằng người đàn ông đó bỗng nhiên không còn vị trí quan trọng trong cuộc đời chị nữa. Và vì thế mà họ bắt đầu nghĩ tới chuyện chia tay.

Cuối năm 2008, cuộc hôn nhân của Kỳ Duyên và Trịnh Hội chính thức tan vỡ. Không một ai nói lý do vì sao họ chia tay, ngoài những nguyên nhân chung chung về việc đã không còn cảm thấy phù hợp với nhau nữa.

Điều khiến người ta tôn trọng Trịnh Hội và Kỳ Duyên nhất là sau khi cuộc hôn nhân đổ vỡ, họ vẫn coi nhau như hai người bạn, vẫn dành cho nhau những lời lẽ tốt đẹp. Kỳ Duyên tâm sự rằng, dù cuộc sống hôn nhân có bất cứ chuyện gì, chị chưa bao giờ nghĩ mình sẽ nói xấu người đàn ông của mình sau khi mọi thứ đổ vỡ, bởi nói xấu họ cũng là một cách tự phản bội chính bản thân mình. Ngay cả khi Trịnh Hội kết hôn với một người phụ nữ khác, chị vẫn chúc phúc cho cuộc hôn nhân đó, vẫn chúc phúc khi Trịnh Hội lên chức bố.

Hai năm sau khi cuộc hôn nhân với Trịnh Hội đổ vỡ, Kỳ Duyên đang sống trong hạnh phúc với tình yêu với người đàn ông hiện tại của chị - người đàn ông đã cho chị cảm giác bình yên của một cuộc tình êm ấm, đẹp đẽ.

Chị bảo có thể chị sẽ không có một lần thứ ba điền tên mình vào tờ giấy đăng kí kết hôn, nhưng chị vẫn luôn tin vào tình yêu, vẫn luôn lạc quan và hi vọng vào hạnh phúc mà tình yêu có thể đem lại cho chị, dẫu tình yêu đó có thể không bao giờ là mãi mãi.

Theo Phụ nữ & Đời sống

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem