Rét đậm, rét hại: Học sinh ngại đến trường

Thứ năm, ngày 06/01/2011 07:09 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 5-1, tại miền Bắc, tuy một số vùng nhiệt độ chưa xuống dưới 10 độ C nhưng nhiều phụ huynh đã tự động cho con nghỉ học tránh rét.
Bình luận 0

Khó duy trì sĩ số lớp

img
Học sinh Hà Nội tới trường trong giá rét trên dưới 10 độ C.

Tình trạng trẻ lười đến trường do thời tiết giá rét chủ yếu vẫn nằm ở các vùng nông thôn. Do cơ sở vật chất thiếu thốn, phòng học nhiều nơi chưa kín gió, nhiệt độ mới giảm xuống khoảng 10 – 13°C nên học sinh đã “chủ động”… ở nhà tránh rét.

Cô Lê Thị Mai - giáo viên Trường Mầm non xã Hoằng Đồng (Hoằng Hoá, Thanh Hoá) cho hay: “Thời tiết lạnh cộng thêm tâm lý e ngại của phụ huynh lo cho sức khoẻ của trẻ, nên một tuần nay tại các lớp mẫu giáo và mầm non của xã đã có 1/5 số cháu nghỉ học không phép”.

Tại một số huyện ngoại thành Hà Nội, khi nhiệt độ có lúc xuống dưới 10°C, đã lác đác có học sinh nghỉ học. Ông Lê Ngọc Tôn - Trưởng phòng Giáo dục huyện Ba Vì cho biết: “Phòng đã có đề xuất với Sở GD&ĐT Hà Nội về việc cho học sinh nghỉ học tránh rét bởi nhiệt độ ở vùng núi Ba Vì đã xuống dưới 10°C nhưng chưa thấy Sở trả lời. Do chưa nhận được chỉ đạo của Sở nên Phòng vẫn phải yêu cầu các trường cho học sinh đi học bình thường. Tuy nhiên, nhiều trường phản ánh học sinh đã tự nghỉ học rất nhiều”.

Mặc dù điều kiện trường lớp ở khu vực nội thành Hà Nội rất đảm bảo nhưng theo một số giáo viên, giá rét vẫn ảnh hưởng đến chất lượng dạy - học của cô và trò.

Cô giáo Vũ Thị Tuyết- Hiệu trưởng Trường Nguyễn Tri Phương (Quán Thánh, Hà Nội) cho biết: “Trong những ngày này trường đã tăng cường hệ thống điều hoà để đảm bảo nhiệt độ cho các cháu học tập. Mặc dù sĩ số các lớp đều đủ nhưng do thời tiết giá lạnh nhiều cháu đến lớp vẫn quên làm bài tập, hoặc đi học trễ. Duy trì sĩ số lớp đã khó, yêu cầu các em đảm bảo kỷ luật trong học tập lại càng khó hơn”.

Miền núi sớm đối phó với giá rét

Nhiều tỉnh trung du và miền núi phía Bắc cũng đang bước vào giai đoạn nhiệt độ xuống thấp nhất trong năm. Khẩu hiệu: “Chủ động đối phó với giá rét” đã được triển khai ở nhiều tỉnh như Lào Cai, Lạng Sơn, Yên Bái…

Tại Lào Cai, ông Trương Kim Minh - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh cho biết: “Chúng tôi đã thành lập một bản đồ xác định những trường nằm trong vùng nhiệt độ thấp để có phương án kiểm tra, sửa chữa cơ sở vật chất nhằm đảm bảo cho việc dạy và học”

Ông Minh cũng cho biết thêm, ngoài việc đôn đốc, chỉ đạo các trường làm tốt công tác dạy học, phòng rét, Sở GD&ĐT còn kêu gọi người dân vào cuộc chống rét cho học sinh. Tại Sapa, nhiều phụ huynh đã tự nguyện đóng tiền mua máy sưởi, sưởi ấm cho các cháu; nhiều trường ở vùng kinh tế còn khó khăn người dân tự nguyện đi gùi củi về trường đốt sưởi ấm nhằm đảm bảo sức khoẻ cho học sinh tại trường.

Hiện nay, nhiều vùng ở Lào Cai như: Simacai, Sapa, Bắc Hà, nhiệt độ ban ngày là từ 5 - 9°C, nhưng về đêm chỉ còn 2 - 3°C, do đó nhiều trường mẫu giáo, tiểu học đã phải cho học sinh nghỉ học. Cá biệt có 3 trường THCS ở Bát Xát đã phải cho học sinh nghỉ học.

Cùng chung điều kiện giá rét như Lào Cai, ở nhiều nơi như Mẫu Sơn, Cao Lộc, Bình Lộc, Lộc Bình của Lạng Sơn cũng đang trong thời kỳ cao điểm của giá rét. Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn cũng đã uỷ quyền cho Phòng Giáo dục từng huyện chủ động xem xét cho học sinh nghỉ học nếu thấy nhiệt độ xuống quá thấp.

Ông Hồ Mạnh Hưng - Giám đốc Sở cho biết: “Để cân đối thời gian học và bố trí việc học hợp lý, chúng tôi sẽ rút ngắn thời gian nghỉ Tết vì cần phải dành thời gian cho các em nghỉ học khi thời tiết giá lạnh thế này”.

Ngày 5-1, bà Lê Minh Hà - Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD&ĐT) cho biết: “Ngay từ đầu năm học, Bộ đã chỉ đạo giao toàn quyền quyết định về lịch nghỉ Tết, nghỉ hè, tránh rét, tránh thiên tai… cho UBND và các Sở GD&ĐT địa phương để có phương án chủ động đối phó kịp thời với điều kiện của từng nơi. Vì vậy, trong điều kiện thời tiết rét bất thường, các địa phương phải chủ động bố trí lịch nghỉ, học hợp lý nhằm đảm bảo sức khoẻ cho học sinh”.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem