Ukraine bàn với Đức, Nga thảo luận với Mỹ về tình hình miền Đông

Phương Đăng (theo Ria Novosti, Itar-tass) Thứ ba, ngày 07/10/2014 11:15 AM (GMT+7)
Trong khi Tổng thống Ukraine Poroshenko đàm thoại với Thủ tướng Đức Merkel về tình hình ở miền Đông Ukraine thì các nhà ngoại giao Nga – Mỹ cũng ngồi lại thảo luận về triển vọng giải quyết cuộc khủng hoảng tại nước này.
Bình luận 0
Văn phòng báo chí của Tổng thống Ukraine cho biết, ông Petro Poroshenko và bà Angela Merkel đã đàm thoại về tiến trình hòa bình tại khu vực Đông Ukraine hôm qua (6.10).

 

“Ông Petro Poroshenko và bà Angela Merkel đã thảo luận về tiến trình hòa bình ở khu vực Donbas (Đông Ukraine). Các bên nhấn mạnh, sự bất ổn định của việc thực thi thỏa thuận Minsk, cũng như chiến sự vẫn tiếp diễn trong khu vực đang đe dọa đến kế hoạch hòa bình (cho Ukraine)”, tuyên bố của Văn phòng báo chí của Tổng thống Ukraine viết.

img Tổng thống Ukraine Poroshenko (phải) trò chuyện với Thủ tướng Đức Angela Merkel. 
Ngoài ra, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Poroshenko cũng gửi lời cám ơn Berlin về gói viện trợ nhân đạo cho Đông Ukraine. Ông Poroshenko thông báo với bà Merkel rằng, 112 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo của Đức đã vượt qua biên giới Ukraine và đang hướng tới Kiev.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh, quá trình bầu cử tại Luhansk và Donetsk phải được tiến hành theo quy định của pháp luật Ukraine, trong bối cảnh thỏa thuận ngừng bắn được đảm bảo duy trì bền vững.

Chính quyền Kiev và lực lượng ly khai Đông Ukraine đạt được thỏa thuận ngừng bắn và một số vấn đề khác, bao gồm vùng Donetsk và Luhansk sẽ được cấp quy chế tự trị đặc biệt vào ngày 5.9 sau các cuộc đàm phán căng thẳng tại thủ đô Minsk của Belarus thông qua vai trò trung gian của Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Sau đó, cũng trong tháng 9, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk tuyên bố, chính phủ Kiev sẽ công nhận các cuộc bầu cử địa phương ở Đông Ukraine chỉ khi các cuộc bỏ phiếu đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn quốc tế và được giới quan sát viên quốc tế giám sát chặt chẽ.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin ngày 6.10 cũng có cuộc thảo luận về triển vọng giải quyết khủng hoảng Ukraine với Đại sứ Mỹ tại Moscow John Tefft.

"Trong cuộc họp, các nhà ngoại giao cấp cao đã thảo luận việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng như các vấn đề quốc tế lớn khác", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Cũng theo Bộ này, cuộc thảo luận được tổ chức do phía Mỹ đề xuất trước.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem