"Cô gái bỗng hóa bà lão" lên báo nước ngoài

Thứ sáu, ngày 14/10/2011 15:08 PM (GMT+7)
Trong bài báo có tựa đề "Trường hợp kỳ quái của người phụ nữ từ 23 tuổi biến thành 73 tuổi chỉ trong vài ngày" đăng trên Daily Mail hôm qua, câu chuyện và những hình ảnh của cô Nguyễn Thị Phượng đã được kể lại một cách chi tiết.
Bình luận 0

Cô Phượng, 26 tuổi, cho biết quá trình biến đổi thành bà lão của mình có thể do một lần dị ứng nặng với hải sản. Da mặt cô bắt đầu phồng và trở nên nhăn nheo từ năm 2008 nhưng do hoàn cảnh nghèo khó nên chưa được chữa trị. Đầu tháng 10, các bác sĩ Việt Nam cho biết, họ sẽ khám miễn phí cho cô.

img
Cô Phượng xinh đẹp năm 23 tuổi (trái) và trở thành bà lão (phải) chỉ sau vài năm

Chồng của cô Phượng là anh Nguyễn Thành Tuyển, khẳng định câu chuyện của vợ mình là thật và tình yêu của anh dành cho người vợ vốn xinh đẹp này vẫn không thay đổi. Sau khi trở nên già nua, Phượng luôn phải che mặt khi ra ngoài để giấu diện mạo của mình trước những ánh nhìn tò mò và đến nay cô vẫn chưa tìm tới bất kỳ bác sĩ nào để chẩn đoán chính xác cho căn bệnh của mình.

Các bác sĩ cho biết, tình trạng này có thể là do một thời gian dài sử dụng các loại thuốc truyền thống, có chứa thành phần corticoid, loại hợp chất làm gia tăng tác động phụ... khiến bệnh nhân mắc phải căn bệnh da hiếm gặp là mastocytosis, khi cơ thể sản xuất ra quá nhiều tế bào lớn.

Vợ chồng cô Phượng không nhớ mình đã dùng những loại thuốc gì từ khi mắc bệnh. “Chúng tôi cho rằng đó là số phận và đã từ bỏ việc điều trị từ năm 2009. Phần da trên mặt, ngực và bụng tôi chảy xệ như một bà lão đã sinh nở nhiều lần trong khi tôi chưa hề có con. Tuy nhiên quá trình lão hóa này không ảnh hưởng tới kinh nguyệt, tóc, răng, mắt và trí não của tôi”, cô Phượng nói.

Ngày 2.10, các bác sĩ của bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, thuộc tỉnh Bến Tre, đã khám bệnh miễn phí cho Phượng và sẽ gửi cô tới bệnh viện Da Liễu TP HCM nếu như họ không chẩn đoán ra bệnh.

Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương, đến từ ĐH Dược TP HCM cho rằng: “Phượng có thể đã dùng corticoid một thời gian dài. Nhiều dược sĩ sử dụng thành phần này trong đơn thuốc của mình dẫn đến một số tác dụng phụ như mặt chảy xệ và những phần da phát triển không bình thường”.

Giảng viên Nguyễn Hoài Nam cũng đồng ý rằng cô Phượng có thể bị bệnh do sử dụng sai liều corticoid. “Việc ngưng sử dụng corticoid đột ngột có thể dẫn tới hội chứng phát phì, biểu hiện rõ nhất qua những phần da bị ảnh hưởng”, ông nói.

Tuy nhiên, bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng, đến từ bệnh viện Da Liễu TP HCM, tỏ ra nghi ngờ những chẩn đoán trên. Ông cho biết: “Trường hợp này rất lạ. Đây là lần đầu tiên tôi nghe đến quá trình lão hóa ở người lớn. Đây không phải là hội chứng lipodystropy. Ngoài ra, lão hóa không phải là biểu hiện thường thấy của hội chứng phát phì. Đây có thể là một hội chứng hoàn toàn mới”.

 img
Phượng cùng chồng có cuộc sống khá khó khăn

Bác sĩ Hoàng Văn Minh, ĐH Y Dược TP HCM, cho rằng, cô Phượng có thể lấy lại vẻ đẹp trước kia của mình sau khi điều trị. Bác sĩ Hoàng đã tới thăm Phượng tuần trước tại nhà cô ở tỉnh Bến Tre, ông cho biết mặt cô vẫn chảy xệ, da vẫn ngứa và thường xuyên bị tiêu chảy. “Cô Phượng cần điều trị dị ứng trước. Sau khi điều trị có thể lấy lại từ 50 đến 70% làn da trước kia và liệu pháp laser có thể giảm các nếp nhăn”, ông nói.

Căn bệnh bí ẩn

Theo Daily Mail, trường hợp của cô Phượng có thể là lipodystrophy. Đây là một hội chứng rất hiếm gặp gây ra bởi một lớp mô mỡ nằm dưới da mặt bị phân hủy trong khi làn da vẫn tự phát triển với tốc độ nhanh. Căn bệnh này không có phương pháp chữa trị và khiến làn da của bệnh nhân chảy xệ, hàng loạt nếp nhăn xuất hiện. Hiện, trên thế giới, chỉ có khoảng 2.000 người được chẩn đoán mắc hội chứng này.

Bên cạnh đó, trường hợp của Phượng cũng có thể là hội chứng phát phì. Hiện tượng này xảy ra khi một người có nồng độ hormone gọi là cortisol quá cao trong máu. Các triệu chứng thường gặp như tăng cân, khuôn mặt béo tròn vì lớp mỡ phát triển và làn da sẽ mỏng đi. Bệnh này thường xuất hiện như một tác dụng phụ của quá trình điều trị với corticosteroid. Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh này cao gấp 5 lần nam giới với độ tuổi khoảng từ 25 đến 40.

Theo Đất Việt/Mail
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem