Bình Định tiếp tục kiến nghị Bộ Công an truy cứu hình sự vụ tàu 67

Dũ Tuấn Thứ sáu, ngày 30/06/2017 15:39 PM (GMT+7)
Chiều 30.6, Sở NNPTNT Bình Định đã tổ chức cuộc họp với đại diện lãnh đạo 2 doanh nghiệp đóng tàu 67 hư hỏng: Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định), Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ công an) cùng 18 chủ tàu có tàu bị hư hỏng để thống nhất thời gian, phương án khắc phục đối với cụ thể từng tàu dựa trên kết luận của Tổ thẩm định.
Bình luận 0

img

Rất đông ngư dân, lãnh đạo doanh nghiệp đóng tàu tham dự cuộc họp

Đặc biệt, cuộc họp lần này có sự tham dự của ông Nguyễn Thế Bình-  Phó tổng cục trưởng Tổng cục hậu cần- Kỹ thuật (Bộ Công an).

14h: Ông Phan Trọng Hổ- Giám đốc Sở NNPTNT Bình Định công bố lại kết quả kiểm tra 17 tàu 67 hư hỏng của Tổ thẩm định (Dân Việt đã từng thông tin: http://danviet.vn/nha-nong/toan-canh-vu-tau-67-hu-hong-soc-voi-hang-loat-sai-pham-dong-troi-782267.html).

Ông Hổ yêu cầu 2 doanh nghiệp đóng tàu hư hỏng phải nhanh chóng khắc phục sự cố để ngư dân kịp thời ra khơi. Đồng thời, ông Hổ đã công bố thành lập Tổ kỹ thuật để giám sát việc sửa chữa, kiểm định chất lượng tàu 67.

img

Ông Nguyễn Xuân Nguyên - Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương 

Ông Nguyễn Xuân Nguyên - Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cho hay: “Việc vắng mặt các họp trước là do bị bệnh. Tôi đồng ý kết luận của Tổ thẩm định và chịu khắc phục cho ngư dân”.

Ông Hổ cho biết: “Đến thời điểm này, 2 công ty đóng tàu là công ty TNHH Đại Nguyên Dương và công ty TNHH MTV Nam Triệu đã đồng ý với kết luận của Tổ thẩm định”.

img

Ông Đặng Ngọc Oanh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu

Ông Hổ yêu cầu chia làm 2 phòng để các doanh nghiệp cùng ngư dân thảo luận, bàn bạc tìm cách giải quyết khắc phục hư hỏng tàu 67.

img

Ngư dân Trần Văn Hạo đang thảo luận cùng công ty TNHH MTV Nam Triệu.

14h50: Các ngư dân và doanh nghiệp đóng tàu đang tiến hành thảo luận tại mỗi phòng riêng biệt.

Bắt đầu làm việc với công ty TNHH MTV Nam Triệu, ngư dân Trần Văn Hạo đặt câu hỏi: “Khi nào sẽ lên đà và thời gian khắc phục là bao lâu?”.

img

Ông Phan Trọng Hổ- Giám đốc Sở NNPTNT Bình Định tham gia thảo luận cùng ngư dân.

Sau hơn 20 phút thảo luận, công ty TNHH MTV Nam Triệu đồng ý kéo tàu ngư dân Trần Văn Hạo lên đà, kiểm tra chất lượng thép. Nếu phần nào không đúng hợp đồng sẽ được công ty thay thế, sơn lại tôn vỏ, thay máy chính và các thiết bị theo đúng hợp đồng. Sau khi kết thúc, cuộc thảo thuận sẽ được ghi bằng biên bản để ngư dân và doanh nghiệp ký xác nhận.

img

Ông Nguyễn Xuân Nguyên - Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương bàn phương án sửa chữa cùng ngư dân

15h20: Các ngư dân khác vẫn đang tiếp tục thảo luận với công ty đóng tàu. Tiếp tục là ngư dân Trương Hoài Khánh (TP Quy Nhơn). Không khí vẫn đang rất căng thẳng, ông Phan Trọng Hổ- Giám đốc Sở NNPTNT yêu cầu cần thảo luận nhanh, ngắn ngọn… để cuộc họp diễn ra theo đúng tiến độ.

img

Cuộc thảo luận giữa công ty TNHH Đại Nguyên Dương và ngư dân khá căng thẳng.

15h 40: Tại cuộc thảo luận với công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định), nhiều ngư dân yêu cầu công ty phải kiểm tra thép nếu không đạt chuẩn cấp A, phải thay lại đúng thép đạt chuẩn cấp A theo quy định. Đối với tàu bị rỉ sét công ty phải sơn lại theo đúng quy trình bảo dưỡng….

Tiếp tục đề nghị truy tố các cơ sở đóng tàu gian dối với ngư dân

Tại cuộc họp, ông Trần Châu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản yêu cầu công ty TNHH MTV Nam Triệu và công ty TNHH Đại Nguyên Dương bàn bạc với các chủ tàu, căn ký hợp đồng ký kết để xác định  rõ hư hỏng máy móc, trang thiết bị vỏ tàu theo kết luận Tổ thẩm định. Đồng thời, lập biên bản cam kết với ngư dân khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Yêu cầu công ty TNHH MTV Nam Triệu thay mới toàn bộ 10 máy chính không đồng bộ, thay mới máy chính Doosan cho ngư dân Trần Đình Sơn, kiểm tra đánh giá lại phần vỏ và cần thay thế phần vỏ không đạt chất lượng.

Đối với công ty TNHH Đại Nguyên Dương, phần rỉ sét phải làm sạch, sơn lại theo đúng việc bảo dưỡng tàu. Các tàu đã thay thế thép Hàn Quốc bằng thép Trung Quốc phải thay thế lại bằng thép Hàn Quốc đảm bảo thép cấp A, đạt tiêu chuẩn tàu vỏ thép. Thay thế, sửa chữa phần thiết bị khai thác theo đúng hợp đồng ký kết.

Đặc biệt, ông Châu kiến nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra, xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cơ sở đóng tàu có hành vi gian lận trong thực hiện hợp đồng với ngư dân, Bộ NNPTNT chỉ đạo Trung tâm đăng kiểm tàu cá, kiểm định lại chất lượng các tàu sau khi doanh nghiệp đóng tàu sửa chữa. Kiến nghị ngân hàng nhà nước Việt Nam chỉ đạo ngân hàng thương mại có chính sách gia hạn nợ, kéo dài thời gian ân hạn đối với ngư dân có tàu hư hỏng nằm bờ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem