Cấm xe máy, đi lại bằng gì?

Thứ năm, ngày 20/10/2011 06:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nếu hạn chế và dần cấm xe gắn máy tại các đô thị thì người nghèo tại các đô thị và người từ nông thôn lên đô thị sẽ đi lại thế nào?
Bình luận 0
img
Tiến sĩ Khuất Việt Hùng

Phóng viên Dân Việt trao đổi với Tiến sĩ Khuất Việt Hùng - Trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lý Giao thông vận tải, Trường Đại học Giao thông vận tải xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp trọng tâm đảm bảo trật tự an toàn giao thông vừa được ban hành có đưa ra giải pháp hạn chế và dần có lộ trình cấm xe gắn máy tại các độ thị lớn. Ông đánh giá thế nào về giải pháp này?

- Việc hạn phương tiện cá nhân tại các đô thị, trong đó có xe máy là xu hướng chung của giao thông thế giới. Tuy nhiên, nếu xem xe máy là thủ phạm gây tắc đường ở đô thị là không đúng trọng tâm, vì xe máy không chiếm diện tích bằng các phương tiện cá nhân khác như ôtô con, taxi.

Xe máy cũng không phải là phương tiện chính gây nên tai nạn tại các đô thị vì tốc độ trung bình của phương tiện này trong thành phố chỉ từ 20-30 km/giờ, nếu tai nạn cũng không quá nghiêm trọng. Theo tôi, ngoài việc hạn chế xe gắn máy, Chính phủ cũng cần đưa ra các quy định để hạn chế xe ô tô cá nhân.

Thưa ông, nếu cấm xe máy, những người nghèo, người không có điều kiện mua ô tô sẽ đi lại như thế nào?

- Nếu thực hiện giải pháp này phải đồng thời phát triển mạnh các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là đường sắt đô thị, tăng cường hệ thống xe buýt... để người dân đi lại có phương tiện thay thế. Tuy nhiên, với tiến độ các dự án đường sắt đô thị, tàu điện ngầm, phát triển xe buýt hiện nay thì việc nâng cao tỷ trọng vận tải bằng phương tiện công cộng sẽ khó có thể đáp ứng nhu cầu trong thời gian gần.

Hiện cả nước có hơn 30 triệu xe máy; đây không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là phương tiện kiếm sống của những người lái xe ôm, của những người nông dân chở hàng hóa từ ngoại thành vào đô thị để bán... Vì thế, đây là vấn đề xã hội, nếu làm không khéo, không chu đáo và không có lộ trình thích hợp sẽ gây khó khăn lớn cho những người nghèo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem