Khi bạn trẻ Hà Nội nô nức vì nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Chủ nhật, ngày 09/10/2011 19:01 PM (GMT+7)
Dân Việt - Cảnh xếp hàng dài không chỉ xuất hiện ở một show ca nhạc hay buổi ra mắt một bộ phim “bom tấn”, các bạn trẻ Hà Nội còn sẵn sàng xếp hàng để có được chữ ký của nhà văn mà họ vô cùng yêu mến.
Bình luận 0

Mặc dù buổi tặng chữ ký của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nhân dịp ra mắt truyện dài “Lá nằm trong lá” tại Cửa hàng sách 44 Tràng Tiền (Hà Nội) theo như thông báo, sẽ diễn ra từ 9h đến 10h30 sáng 9.10, nhưng từ trước đó khá sớm, những người yêu sách và đặc biệt yêu mến Nguyễn Nhật Ánh đã có mặt để được tự tay xin chữ ký tác giả. Họ đa phần là những bạn trẻ - học sinh, sinh viên; bên cạnh đó còn có cả những bạn đọc lớn tuổi hơn và những bạn nhỏ.

img
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tặng cho bạn đọc tại Hà Nội, sáng 9.10

Không chỉ đến mua cuốn sách mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được ra mắt lần này, nhiều người còn mang theo các tác phẩm đã xuất bản trước đó của nhà văn để tranh thủ xin chữ ký. Nhìn một hàng dài các bạn trẻ kiên nhẫn đứng xếp hàng với gương mặt tươi sáng, háo hức cùng cuốn sách cầm trên tay, có lẽ không chỉ tác giả mà bất cứ ai nặng lòng với sách, với văn hóa đọc cũng có cảm giác dâng lên trong lòng một nỗi xúc động.

Cảnh tượng xếp hàng đó gần đây ta thường chủ yếu bắt gặp khi có một show ca nhạc đặc biệt với sự tham gia của những giọng ca quốc tế, một trận bóng đá hay một bộ phim "bom tấn" có sự tham gia của nhiều ngôi sao. Những tưởng giới trẻ hiện nay đã định hình một thói quen hưởng thụ văn hóa thiên về những hoạt động bề nổi, mang tính giải trí cao…

img
Bạn đọc kiên nhẫn xếp hàng từ phố Nguyễn Xí đến trước cửa hiệu sách 44 Tràng Tiền để xin chữ ký nhà văn

Tuy nhiên, sự có mặt đông đảo của những bạn đọc trẻ nô nức đứng thành hàng dài trên vỉa hè đường Tràng Tiền, đoạn từ trước cửa hiệu sách 44 Tràng Tiền nối cả sang con phố nhỏ Nguyễn Xí trong buổi sáng nay, đã cho thấy một thực tế khả quan rằng vẫn còn rất nhiều bạn trẻ quan tâm tìm kiếm những giá trị ẩn sâu trong những trang sách. Và để có thể thu hút được sự quan tâm này của người đọc, có lẽ điều phải kể đến trước tiên đó là nhờ sức hấp dẫn của cái tên “Nguyễn Nhật Ánh”.

Nhà văn U60 được lòng fan trẻ

Trong số những bạn đọc hâm mộ nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đến xin chữ ký lần này, có rất nhiều người đây là lần đầu tiên được gặp trực tiếp tác giả của những cuốn sách mà họ đã rất yêu thích từ khi còn nhỏ. Trò chuyện với Dân Việt, các bạn không chỉ hào hứng nêu cảm nhận về tác giả - tác phẩm mà còn chia sẻ về ấn tượng khi được gặp nhà văn Nguyễn Nhật Ánh “người thật việc thật” ngoài đời.

Bạn Nguyễn Thùy Linh - sinh viên mới ra trường, cho biết: “Thông qua trang Facebook “Thích đọc sách”, em biết được có buổi ký tặng này nên đã đến vì em mê sách chú Ánh từ bé, từ những sách dành cho thiếu nhi như bộ truyện “Kính vạn hoa” cho đến những cuốn sách dành cho tuổi mới lớn và những cuốn sách gần đây. Đây cũng là lần đầu tiên em được gặp nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, nhưng ấn tượng về chú thì giống y như hình dung của em từ bé: thân thiện, gần gũi và là một người bạn rất thân thiết với tuổi thơ”.

img
Các fan trẻ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh rạng rỡ "khoe" chiến tích là những cuốn sách đã xin được chữ ký tác giả

Bạn Phạm Ngọc Anh - lớp 12 trường PTTH Thăng Long, bày tỏ: “Các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cuốn nào cũng hay và nói được những tâm tư, tình cảm của bọn em, khi đọc tìm thấy rất nhiều sự đồng cảm. Rất nhiều bạn bè em trên mạng đã nói về thông tin chú Ánh ra Hà Nội ký tặng sách nên em đã biết được và không thể bỏ lỡ dịp này. Mặc dù chỉ gặp chú có một lúc ít ỏi nhưng em đã cảm nhận được ở chú một sự hồn hậu, thân thiết. Tiếc là hôm nay chú phải ký cho đông người quá nên không có dịp giao lưu, trao đổi với chúng em. Nhưng nếu có một cuộc gặp gỡ, trò chuyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thì chắc chắn bọn em sẽ lại đến tham gia”.

Phân tích về cái hay, hấp dẫn của tác phẩm Nguyễn Nhật Ánh, bạn Nguyễn Khánh Linh - sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Ngoại thương nêu cảm nhận: “Chú Ánh viết rất nhiều mà em thấy ngôn từ, tình huống mà chú sử dụng luôn phong phú. Em rất thích đọc sách chú viết về những gì mà chú hồi tưởng lại thời xưa, cho bọn em cơ hội tìm hiểu và khám phá ngày xưa mọi người đi học như thế nào, rất thú vị! Đặc biệt, đọc sách của chú cũng giúp em tiếp cận gần hơn với những ngôn từ và hình ảnh đặc sắc Nam bộ”.

Theo kế hoạch, buổi ký tặng sẽ diễn ra đến 10h30. Tuy nhiên, cho đến hơn 11h, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vẫn liên tục miệt mài ngồi ký sách. Dù chắc hẳn đã thấm mệt nhưng tác giả của “Lá nằm trong lá” vẫn luôn sẵn sàng dành tặng những cái bắt tay nồng nhiệt hay những nụ cười tươi tắn khi được người hâm mộ đề nghị chụp ảnh chung.

img
Những bạn đọc cuối cùng đến xin chữ ký tác giả vẫn nhận được nụ cười tươi tắn của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trước lời ngỏ ý muốn xin kiểu ảnh kỷ niệm

Chỉ sau khi bạn đọc xếp hàng cuối cùng đã được ký tặng, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mới dời khỏi bàn và tranh thủ nghỉ giải lao trước khi “bị” các phóng viên báo đài xúm lại xin phỏng vấn. Nhà văn U60 bộc bạch: “Lần nào ra Hà Nội giao lưu tôi cũng đều thấy rất cảm động trước tình cảm của các em dành cho, nhưng lần này thì ấn tượng rất khác.

Mọi khi tôi ký tặng trong hội chợ sách thì ở khung cảnh khác, còn lần này thấy các em xếp hàng ngoài đường phố - thì mình thấy có gì đó cảm động hơn rất nhiều. Trước sự nhiệt tình như thế của các em, dù phải đi sớm, có thể là nhà xa nữa, mà cố gắng xếp hàng như vậy nên hôm nay tôi cố gắng ký tặng đến em cuối cùng. Mặc dù ký liên tục hơn 2 tiếng đồng hồ, có em mang đến mười mấy cuốn để xin chữ ký, thì cũng thấy chân mỏi, tay run, đầu váng, mắt hoa… nhưng tôi vẫn cố gắng”. (Chưa thấy ai "kể khổ" mà gương mặt lại rạng rỡ với một nụ cười dí dỏm, tươi tắn đến thế!)

Thời tiết Hà Nội suốt cả tuần qua mưa gió dầm dề. Nhưng đến sáng nay, trời quang mây tạnh, không khí mát mẻ và dễ chịu rất ủng hộ buổi ký tặng của nhà văn và đặc biệt là ủng hộ cho đông đảo bạn trẻ đứng xếp hàng ngoài phố.

Cứ như là không chỉ được lòng người, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh còn được lòng đến cả… thời tiết vậy!

Trao đổi với Dân Việt ngay tại buổi ký tặng sách hôm nay, ông Nguyễn Minh Nhựt - Giám đốc NXB Trẻ chia sẻ niềm vui khi “may mắn có được trong tay một tác phẩm tốt, đáng để in và đáng được phục vụ bạn đọc”. Ông cho biết, mặc dù vẫn biết Nguyễn Nhật Ánh là một tác giả “đắt khách” nhưng vẫn không thể ngờ được là “Lá nằm trong lá” lại bán chạy đến thế.

Trong khi trung bình mỗi tác phẩm thường in khoảng 3.000 cuốn, thì dựa trên sự ủng hộ của đông đảo bạn đọc với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, NXB Trẻ đã quyết định in “Lá nằm trong lá” lần đầu tiên với số lượng 10.000 cuốn bìa mềm và 3.000 ấn phẩm đặc biệt bìa cứng. Vậy mà trước ngày phát hành đầu tiên là 6.10, NXB đã phải tiến hành tái bản thêm 10.000 cuốn nữa do các đơn đặt hàng đã vượt quá con số xuất bản.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem