Việc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đề xuất Bộ GTVT cho dừng thực hiện hợp đồng BOO thu phí không dừng trước thời hạn và trả lại dự án khiến cho kế hoạch triển khai thu phí tự động không dừng (theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đến 31/12/2019 phải hoàn thành) có nguy cơ đổ vỡ.
Liên quan tới vấn đề này trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Bộ GTVT cho rằng: “Bộ GTVT ghi nhận những khó khăn khách quan của Nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án đối với Nhà đầu tư. Việc trả lại dự án thu phí tự động không dừng phải căn cứ vào hợp đồng giữa 2 bên đã ký kết với nhau. Trong hợp đồng kinh tế không có quy định về việc xin trả lại dự án để Bộ GTVT nhận lại, Nhà đầu tư phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện dự án”.
Vị này cho hay: “Đối với việc Nhà đầu tư chuyển nhượng lại dự án cho Nhà đầu tư khác có đủ năng lực là quyền của Nhà đầu tư. Khi có báo cáo chính thức về việc này, Bộ GTVT cũng phải đánh giá, xem xét kỹ năng lực của Nhà đầu tư đó và cảm kết của Nhà đầu tư khi thực hiện hợp đồng triển khai dự án”.
Theo Công điện 849/CĐ-TTg của Thủ tướng nêu rõ, Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai hệ thống thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng, đạt kết quả bước đầu. Tuy nhiên, tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng còn rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp khẩn trương thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng theo đúng quy định. Bảo đảm chậm nhất trước ngày 31/12/2019 chuyển sang thu phí tự động đối với tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc.
Nhà đầu tư dừng hoạt động thu phí đối với các dự án có trạm thu phí không chuyển sang thu tự động không dừng theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Như vậy, tới thời điểm hiện tại có thể thấy rằng, chỉ còn chưa đầy 2 tháng là tới ngày hoàn thành dự án thu phí không dừng, nhưng VETC lại đề xuất trả lại dự án chẳng khác nào “buông súng đầu hàng”. Nếu xảy ra vỡ kế hoạch triển khai thu phí không dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng, thì ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm về những hậu quả xảy ra.
Dự án thu phí không dừng đang đứng trước bờ vực “phá sản” VETC đang phải bù lỗ 300 tỷ đồng, khi trả lời báo chí, Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) Nguyễn Văn Huyện vẫn kiên quyết khẳng định: “Nhà đầu tư VETC vẫn phải thực hiện hợp đồng đã ký kết, chứ không có chuyện xin dừng hay xin trả lại dự án. Theo ông, tiến độ lắp đặt thu phí không dừng theo chỉ đạo của Chính phủ "gấp lắm rồi". Đối với việc dự án có thể chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác, Bộ GTVT chưa tính đến phương án này, chưa bàn”.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.