Lo ngại về ảnh hưởng nhiễm xạ ở Nhật

Thứ tư, ngày 23/03/2011 09:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lo ngại về ảnh hưởng của thực phẩm nhiễm xạ, Pháp đang giảm dần nhập khẩu sản phẩm tươi sống từ Nhật Bản và kiểm soát nghiêm ngặt hơn những lô hàng hóa từ nước này nhập khẩu vào Pháp.
Bình luận 0

Hãng tin Kyodo sáng 22.3 đưa tin, một đám khói trắng lại bốc lên từ các lò phản ứng số 2 và số 3 bị hư hại sau động đất của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số I, nơi các công nhân đang nỗ lực ngăn chặn một thảm họa quy mô lớn.

Tuy nhiên sau đó, đám khói màu trắng này được khẳng định chỉ là hơi nước và hiện các lò phản ứng số 1, 2, 3 và 4 của nhà máy đã được khôi phục lại nguồn điện.

img
Khói bốc lên từ lò phản ứng số 3 của Nhà máy Fukushima số I .

Các quan chức Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 22.3 cho biết, đã phát hiện độ phóng xạ cao gấp 1.600 lần so với mức bình thường tại khu vực cách Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số I khoảng 20km.

Sau khi xảy ra sự cố tại nhà máy do ảnh hưởng của động đất, Chính phủ Nhật Bản đã thiết lập vùng cấm trong phạm vi bán kính 20km quanh nhà máy, người dân sống trong phạm vi bán kính 20 – 30km quanh nhà máy được khuyến cáo chỉ ở trong nhà.

Cùng ngày, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết đã phát hiện nồng độ phóng xạ cao trong nước biển gần nhà máy điện hạt nhân nói trên, cao gấp hàng chục lần so với tiêu chuẩn Chính phủ Nhật đề ra.

Lo ngại về ảnh hưởng của thực phẩm nhiễm xạ, Pháp đang giảm dần nhập khẩu sản phẩm tươi sống từ Nhật Bản và kiểm soát nghiêm ngặt hơn những lô hàng hóa từ nước này nhập khẩu vào Pháp.

Liên minh châu Âu (EU) cũng đã yêu cầu các nước thành viên phải kiểm soát và thông báo kịp thời cho cơ quan hữu trách của EU trong trường hợp phát hiện nồng độ phóng xạ trong nông sản và thực phẩm nhập khẩu cao hơn mức cho phép.

Cơ quan thăm dò địa chất Mỹ cho biết, ngày 22.3, một trận động đất mạnh 6,4 độ richter lại xảy ra tại khu vực gần bờ biển Honshu, miền Đông Nhật Bản. Hiện chưa có thông tin về thương vong.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem